Chủ nhật, 07/07/2024, 23:21[GMT+7]

Doanh nhân Đỗ Chí Lệ: Thành công với những dự án dân sinh

Thứ 3, 25/08/2020 | 09:30:55
5,342 lượt xem
18 năm dấn thân vào thương trường, doanh nhân Đỗ Chí Lệ, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt đã thực hiện rất nhiều công trình phục vụ đời sống người dân. Điều đặc biệt là ông luôn tìm tòi, sáng tạo, ứng dụng công nghệ xanh, hiện đại nhằm nâng cao chất lượng các công trình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nâng cao đời sống nhân dân.

Doanh nhân Đỗ Chí Lệ, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt kiểm tra hệ thống xử lý rác không chôn lấp.

Khởi sự kinh doanh muộn, lại chưa một ngày học quản lý kinh tế, vì vậy ban đầu ông Lệ chọn cách đầu quân vào Công ty Dệt nhuộm Thái Bình. Sau 2 năm làm việc, ông chuyển ra kinh doanh tự do. Tháng 12/2002 là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời ông: Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt ra đời. Vốn ít, văn phòng phải đi thuê nhưng với sự nhạy bén trước nhu cầu của thị trường, ông Lệ quyết định chọn khâu đột phá là đầu tư xây dựng hệ thống chợ thương mại ở thành phố Thái Bình và huyện Quỳnh Phụ. Trong vài năm, ông đã “biến” 3 chợ cũ, xuống cấp ở phường Bồ Xuyên, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) và thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ) thành những khu thương mại sầm uất, hiện đại. Từ thành công trên, ông tiếp tục thực hiện dự án xây dựng nhà xưởng cho các doanh nghiệp nhỏ và hộ sản xuất thuê tại cụm công nghiệp Phong Phú (thành phố Thái Bình); đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch An Đồng cung cấp cho 40.000 người dân của 5 xã ở huyện Quỳnh Phụ; thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội tại phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình), đáp ứng nhu cầu an cư của 100 gia đình có thu nhập thấp... Tất cả các công trình mà ông chỉ đạo thực hiện đều mang lại hiệu quả xã hội cao. 

Chị Nguyễn Thị Thêu, tiểu thương chợ thị trấn Quỳnh Côi phấn khởi cho biết: Trước kia chợ xuống cấp nghiêm trọng, gần 400 tiểu thương phải buôn bán trong điều kiện chật chội, ẩm thấp, mất vệ sinh, không bảo đảm các điều kiện về an toàn phòng cháy, chữa cháy; nhưng từ khi Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt đầu tư xây dựng chợ mới có kiến trúc hiện đại, sạch sẽ, thoáng mát, bảo đảm an ninh, an toàn, tiểu thương chúng tôi buôn bán rất thuận tiện và yên tâm.  

Sự ghi nhận của những người hưởng thụ dự án đã tiếp thêm động lực, khơi nguồn cho doanh nhân Đỗ Chí Lệ nỗ lực, sáng tạo không ngừng thực hiện thêm nhiều dự án chất lượng phục vụ người dân. Trong đó có dự án nhà máy xử lý rác thải không chôn lấp, biến rác thành hàng hóa ở thị trấn Quỳnh Côi. Đây là dự án ông tâm huyết nhất, được “thai nghén” rất lâu, tốn nhiều công sức, tiền của. Muốn thực hiện được dự án theo đúng mục tiêu ông đề ra thì phải có công nghệ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt mà ở Việt Nam lại chưa có. Sau một thời gian đi đến nhiều nước tiên tiến trên thế giới tìm kiếm công nghệ, ông trở về tay không bởi công nghệ của họ không phù hợp với thực trạng rác chưa qua phân loại ở nước ta. Ông cũng rong ruổi tới nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước nhưng cũng không tìm được dây chuyền công nghệ nào ưng ý. Cuối cùng ông quyết định cùng cộng sự mình tự nghiên cứu, sáng chế. Sau gần một năm “vật lộn”, dây chuyền công nghệ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt thành hàng hóa TTD01 của ông và các cộng sự đã ra đời. 

Doanh nhân Đỗ Chí Lệ khẳng định: Ưu điểm của TTD01 là giá thành thấp, không đốt, không chôn lấp và biến rác - một thứ nguy hại, gây ô nhiễm, mất mỹ quan trở thành hàng hóa như phân hữu cơ, hạt nhựa... Nhà máy xử lý rác hoạt động đến nay đã được 5 năm, xử lý khoảng 18.000 tấn rác/năm cho 16 xã, thị trấn của huyện Quỳnh Phụ mà không gây ô nhiễm môi trường xung quanh, được các bộ, ngành của trung ương và tỉnh Thái Bình đánh giá cao. Cũng bởi tính ứng dụng cao, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết bài toán nan giải về rác thải nên sáng chế “Xử lý rác thải sinh hoạt thành hàng hóa” của ông được nhận rất nhiều giải thưởng như: Giải thưởng “Nhân tài Đất Việt”, “Doanh nghiệp sáng tạo công nghệ”, “Trí thức Việt Nam tiêu biểu về sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn”, được trao chứng nhận Doanh nghiệp sáng tạo ứng dụng công nghệ xanh và thương hiệu sản phẩm tiêu biểu vì môi trường xanh... Ông cũng được tỉnh tin tưởng giao nghiên cứu triển khai dự án xử lý rác thải sinh hoạt cho toàn tỉnh.

Những năm qua, dù kinh tế của cả nước nói chung, các doanh nghiệp nói riêng còn gặp nhiều khó khăn song dưới sự lãnh đạo của doanh nhân Đỗ Chí Lệ, Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt đã vượt qua nhiều khó khăn, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 15 - 18%/năm. Từ 3 tỷ đồng vốn đầu tư ban đầu, đến nay vốn điều lệ của Công ty đã tăng lên 150 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 110 lao động. Các dự án mà Công ty thực hiện vừa bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động vừa góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Không dừng lại ở đó, ông Lệ còn tích cực thực hiện trách nhiệm với cộng đồng xã hội thông qua các hoạt động xã hội, từ thiện. Mỗi năm ông ủng hộ xây dựng các loại quỹ khoảng 300 triệu đồng; ủng hộ xây dựng nông thôn mới gần 500 triệu đồng; ủng hộ 120 triệu đồng cho chương trình “Tiếp sức đến trường”... 

Ông Nguyễn Xuân Hân, quản lý nhà máy xử lý rác thị trấn Quỳnh Côi cho biết: Anh Lệ là người điềm đạm, quyết đoán, dám dấn thân vào thực hiện các dự án khó; sống tình cảm, quan tâm đến đời sống của cán bộ, công nhân, người lao động, là tấm gương cho tôi và người lao động noi theo.

Doanh nhân Đỗ Chí Lệ, người sáng lập và chèo lái Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt vượt qua mọi khó khăn, ngày càng lớn mạnh đã ghi tên mình vào danh sách những doanh nhân thành đạt, được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh...

Thu Hiền