Thứ 6, 05/07/2024, 01:36[GMT+7]

Chung tay chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Thứ 3, 13/10/2020 | 09:07:24
1,224 lượt xem
Những năm qua, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thăm khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi. Hội Chữ thập đỏ huyện Đông Hưng là một trong những đơn vị điển hình trong công tác này.

Kiểm tra sức khỏe cho người cao tuổi tại Trạm Y tế thị trấn Đông Hưng.

Tại Trạm Y tế thị trấn Đông Hưng, rất đông người cao tuổi (NCT) đã được khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí. Bà Phạm Thị Hằng, tổ 3, thị trấn Đông Hưng cho biết: Tôi năm nay đã 75 tuổi lại bị bệnh khớp nên việc đi lại rất khó khăn. Khi được Hội Chữ thập đỏ thông tin tôi sẽ được khám bệnh miễn phí ngay tại Trạm Y tế thị trấn, tôi rất vui vì gần nhà nên thuận tiện cho việc đi lại hơn. Khi tôi đến khám bệnh, các cán bộ y bác sĩ và cán bộ hội chữ thập đỏ đã giúp đỡ và tư vấn rất nhiệt tình về các bệnh thường gặp của người già, nhất là bệnh khớp. Tôi thấy hoạt động này rất có ý nghĩa đối với những người già như tôi.

Khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho NCT là hoạt động được Hội Chữ thập đỏ huyện Đông Hưng tổ chức hàng năm, nhằm đưa các dịch vụ y tế đến gần hơn với người dân, giúp họ có điều kiện được khám, phát hiện sớm bệnh tật, điều trị bệnh kịp thời. 

Tại chương trình, NCT được khám các bệnh về tim mạch, mắt, tai mũi họng, tư vấn kiến thức về chăm sóc sức khỏe, điều trị một số bệnh thường gặp đối với NCT như: tiểu đường, huyết áp, tim mạch và tư vấn chế độ dinh dưỡng. Đây cũng là hoạt động nằm trong chương trình khám bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng năm 2020 của Hội Chữ thập đỏ huyện Đông Hưng. 

Trung bình mỗi năm, Hội Chữ thập đỏ huyện phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho khoảng trên 400 NCT trên địa bàn. Nhiều đối tượng NCT là người nghèo, người tàn tật, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, người có hoàn cảnh khó khăn được hưởng lợi. 

Từ đầu năm đến nay đã có 300 NCT trên địa bàn huyện được khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí với tổng kinh phí 30 triệu đồng. Toàn bộ nguồn kinh phí được trích từ Quỹ nhân đạo của huyện Đông Hưng và huy động từ một số nhà hảo tâm.

Để chương trình chăm sóc sức khỏe cho NCT đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu năm, Hội Chữ thập đỏ huyện Đông Hưng đã xây dựng kế hoạch cụ thể về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, trong đó có NCT, huy động đông đảo y bác sĩ, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên của các lực lượng tham gia. Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ huyện Đông Hưng thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên chữ thập đỏ về công tác chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng nói chung, NCT nói riêng; công tác phòng, chống dịch bệnh và hoạt động sơ cấp cứu ban đầu...

Ông Lại Minh Chính, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đông Hưng cho biết: Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ huyện Đông Hưng tiếp tục phối hợp với hội chữ thập đỏ các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị triển khai hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe NCT. Kêu gọi, vận động các tổ chức, nhà hảo tâm đầu tư nguồn kinh phí để tổ chức nhiều hơn nữa những buổi khám bệnh cho NCT. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe NCT, động viên NCT luôn sống vui, sống khỏe, sống có ích, gương mẫu giáo dục con cháu thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thu Hoài