Thứ 6, 05/07/2024, 02:29[GMT+7]

Quê hương đón anh về

Thứ 2, 19/10/2020 | 21:00:38
10,351 lượt xem
Thái Bình một sáng chớm thu se lạnh, bầu trời âm u, lất phất những hạt mưa. Sáng ngày 19/10, người dân thôn Nguyên Lâm, xã Liên Hoa (Đông Hưng) thức dậy sớm hơn mọi ngày, tề tựu về gia đình liệt sĩ Phạm Văn Hướng, 1 trong 13 cán bộ, chiến sĩ hy sinh khi đang thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) vừa qua để gặp anh lần cuối. Anh trở về quê hương yên nghỉ dưới lòng đất mẹ, trong vòng tay tiễn biệt, niềm xót thương nghẹn ngào của người thân, xóm làng.

Hài cốt liệt sĩ Phạm Văn Hướng được đưa về quê nhà, xã Liên Hoa (Đông Hưng).

Thái Bình một sáng chớm thu se lạnh, bầu trời âm u, lất phất những hạt mưa. Sáng ngày 19/10, người dân thôn Nguyên Lâm, xã Liên Hoa (Đông Hưng) thức dậy sớm hơn mọi ngày, tề tựu về gia đình liệt sĩ Phạm Văn Hướng, 1 trong 13 cán bộ, chiến sĩ hy sinh khi đang thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) vừa qua để gặp anh lần cuối. Anh trở về quê hương yên nghỉ dưới lòng đất mẹ, trong vòng tay tiễn biệt, niềm xót thương nghẹn ngào của người thân, xóm làng. 

Những ngày này, mọi tình cảm của người dân quê lúa Thái Bình nói chung, người dân xã Liên Hoa nói riêng hướng về “khúc ruột” miền Trung đang chìm trong biển nước, dõi theo những thông tin được cập nhật liên tục trên báo chí về những mất mát, đau thương mà người dân nơi đây đang gánh chịu từ thiên tai, lũ lụt. Bà con nhân dân thôn Nguyên Lâm, xã Liên Hoa càng bàng hoàng hơn khi biết tin một người con quê hương mình là anh Phạm Văn Hướng, Trưởng phòng Thông tin - Tuyên truyền, Cổng thông tin điện tử tỉnh Thừa Thiên - Huế mất tích khi đang làm nhiệm vụ đưa tin về hoạt động chống bão, lụt. 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hoa cho biết: Chúng tôi đều chờ đợi điều kỳ diệu có thể đến với những người mất tích. Trước khi có thông tin chính thức anh Hướng và 12 cán bộ, chiến sĩ gặp nạn đã hy sinh, địa phương đã nhiều lần liên lạc với bà con quê hương đang sinh sống tại Thừa Thiên - Huế để xác minh thông tin. Nhưng rồi điều không mong đợi đã xảy ra, anh Hướng đã hy sinh để lại mẹ già, con côi. Biết tin này, bà con nhân dân địa phương buồn lắm. Các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương đã có mặt tại gia đình anh nơi quê nhà để kịp thời chia sẻ, động viên gia đình và hỗ trợ gia đình các công việc để đón hài cốt anh về quê hương. 

Ai cũng hiểu mọi sự hy sinh đều để lại nỗi đớn đau cho người ở lại. Vì sự nghiệp bảo vệ đất nước, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân, giữa thời bình, vẫn có bao người mẹ mất con, người vợ mất chồng, con mất cha. Mẹ liệt sĩ Phạm Văn Hướng năm nay đã 83 tuổi, trí nhớ không được minh mẫn, sức khỏe yếu. Để tránh cú sốc lớn đối với mẹ, trước khi hài cốt liệt sĩ Hướng trở về quê hương, những người con của bà phải đưa bà về nhà con gái ít ngày. Anh Trần Văn Tới, em rể liệt sĩ Phạm Văn Hướng cho biết: Anh Hướng là con thứ 3 trong gia đình có 5 chị em. Anh vào Huế học xong và lập nghiệp, xây dựng gia đình trong đó. Ngày mẹ tôi còn minh mẫn, mẹ thương anh Hướng nhất vì anh ở xa, ít về, hoàn cảnh gia đình éo le. Khi biết tin anh mất tích rồi xác định đã hy sinh, cả gia đình ai cũng sốc và suy sụp. Chúng tôi chẳng ngờ đâu người anh hiền lành, chân thành lại đột ngột ra đi để lại hai đứa con đang tuổi học hành. Chỉ mong các cấp, các ngành tạo điều kiện để các cháu không lỡ dở ước mơ. 

Hơn 30 năm gắn bó với quê hương thứ hai Thừa Thiên - Huế thì anh Hướng có 20 năm công tác tại Đài TTTH huyện miền núi A Lưới. Năm 2013, anh chuyển về làm việc ở Cổng thông tin điện tử tỉnh Thừa Thiên - Huế. Trưởng thành từ phóng viên nên ở vị trí công tác nào, anh cũng được đồng nghiệp tin quý và đánh giá là người “cháy” hết mình với nghề. Anh luôn có mặt ở những điểm nóng bão, lũ, nơi khó khăn để kịp thời cung cấp thông tin cho nhân dân trong tỉnh. 

Tiễn đưa liệt sĩ Phạm Văn Hướng đoạn cuối về với quê hương theo đúng tâm nguyện của anh khi còn sống, suốt chặng đường về Thái Bình, chị Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Cổng thông tin điện tử tỉnh Thừa Thiên - Huế trào nước mắt xót xa khi nhớ về người đồng nghiệp của mình. Chị Hương tâm sự: Ai ngờ đâu anh ấy ra đi mà chưa kịp nhận lời chúc sinh nhật lần thứ 52 của mình từ người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Vợ chồng anh ấy chia tay đã mấy năm, anh lại là trụ cột gia đình, lo cho con gái lớn đang học đại học năm cuối, còn con gái thứ hai đang học lớp 12. Cơ quan chúng tôi sẽ đứng ra giúp đỡ gia đình anh Hướng, hỗ trợ hai con anh bớt đi những khó khăn trong cuộc sống. Anh Hướng không còn trên trần thế nhưng với chúng tôi, anh vẫn luôn ở trong trái tim. 

Còn với em Phạm Hoàng Anh, sinh năm 2003, con gái thứ hai của liệt sĩ Phạm Văn Hướng vẫn chưa hết bàng hoàng từ thời điểm nghe tin bố hy sinh. Phạm Hoàng Anh cho biết: Em với bố mới gặp nhau ngày 10/10 vừa qua. Bố mua đồ về nhà cho em và dặn em trông nhà chờ bố đi công tác về rồi vội vã lên đường. Em không ngờ đó là lần cuối cùng em còn được gặp bố, nghe giọng nói của bố. Bố muốn về quê với bà để trồng rau, nuôi gà khi nghỉ hưu vậy mà mong ước giản đơn của bố còn chưa thực hiện bố đã xa chúng con. 

Thể theo nguyện vọng của gia đình, hài cốt liệt sĩ Phạm Văn Hướng được đưa về an táng tại quê nhà. Ông Nguyễn Văn Bái, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình cho biết: Hiện nay, các chế độ chính sách dành cho hai con của liệt sĩ Phạm Văn Hướng đã được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên - Huế kịp thời thực hiện. Hai đơn vị cũng phối hợp hoàn tất hồ sơ hưởng chế độ chính sách đối với thân nhân liệt sĩ đối với mẹ của liệt sĩ Hướng. Trong những ngày diễn ra tang lễ tại quê nhà, các đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị trong cả nước đã đến viếng, chia sẻ mất mát, đau thương với gia đình, thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với những người đã hy sinh tính mạng của mình vì quê hương, đất nước. 

Vậy là liệt sĩ Phạm Văn Hướng đã trở về với quê hương, về với gia đình, làng xóm, nơi in dấu tuổi thơ của anh. Chúng tôi luôn tin rằng, sự hy sinh của anh và những người lính hôm nay giữa thời bình sẽ còn mãi trong trái tim của mọi người dân Việt Nam. Nỗi đau thương chắt chiu thành nhựa sống, mong các con anh sẽ sớm vượt qua nỗi đau lớn này để viết tiếp giấc mơ mà cha mình kỳ vọng. Yên nghỉ anh nhé - người con thân yêu của quê hương Thái Bình. 

Nhóm phóng viên