Thứ 4, 03/07/2024, 01:39[GMT+7]

Phụ nữ Hưng Hà: Đẩy mạnh các phong trào thi đua

Thứ 6, 23/10/2020 | 08:46:06
3,777 lượt xem
Những năm qua, các cấp hội phụ nữ ở Hưng Hà đã đồng hành cùng hội viên đẩy mạnh các phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Hội viên, phụ nữ xã Tiến Đức (Hưng Hà) thu hoạch dưa lưới.

Theo chị Đinh Thị The, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hưng Hà: Các cấp hội làm tốt công tác tuyên truyền, vận động chị em chủ động trong sản xuất, mạnh dạn tiếp thu và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, tạo ra sản phẩm cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Hàng năm, các cấp hội chủ động phối hợp với ngành Nông nghiệp tổ chức hàng trăm lớp chuyển giao khoa học công nghệ, vận động chị em chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng tăng năng suất, chất lượng, tận dụng lương thực, thực phẩm sẵn có để phát triển chăn nuôi, kết hợp trồng rau màu. Nhiều hội viên, phụ nữ mạnh dạn đầu tư vốn phát triển kinh tế trang trại, đa dạng hóa ngành nghề, nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình.

Chị Mai Thị Thắm, thôn Hiến Nạp, xã Minh Khai chia sẻ: Gia đình tôi trong diện hộ nghèo suốt nhiều năm, bản thân hai vợ chồng phải đi làm ăn xa. Song được sự động viên, khích lệ và hỗ trợ tín chấp của Hội LHPN xã, năm 2016 gia đình tôi đã trở về quê hương phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Được Hội LHPN xã tín chấp vay vốn, gia đình tôi mua 2 con trâu về nuôi. Đến nay đàn trâu của gia đình đã tăng lên 12 con. Ngoài ra gia đình tôi còn nuôi lợn thịt, đào ao nuôi cá. Mỗi năm sau khi trừ chi phí gia đình tôi thu lãi hơn 100 triệu đồng. 

Chị Đinh Thị Nương, Chủ tịch Hội LHPN xã Minh Khai cho biết: Nắm bắt tình hình chị em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã, Ban Chấp hành Hội đã hỗ trợ tín chấp vay vốn phát triển kinh tế. Đến nay, tổng dư nợ các nguồn vốn do Hội quản lý đạt trên 9,2 tỷ đồng. Nhờ sử dụng đúng mục đích, nhiều gia đình trong xã đã phát triển kinh tế đạt hiệu quả khá. Bên cạnh đó, nhằm giúp chị em nâng cao nhận thức trong phát triển kinh tế, Hội LHPN xã phối hợp tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học trong sản xuất, chăn nuôi, góp phần giúp chị em có kiến thức, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Phụ nữ khu Nhân Cầu 3, thị trấn Hưng Hà (Hưng Hà) tập dân vũ.

Với phương châm “Lá lành đùm lá rách”, các cấp hội phụ nữ trong huyện chú trọng xây dựng các mô hình điểm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, các hoạt động tương thân tương ái. 5 năm qua, các cấp hội đã duy trì 216 mô hình tiết kiệm tự nguyện của hội viên tại các chi hội với số tiền 4,2 tỷ đồng cho 310 hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo vay để phát triển kinh tế. Tín chấp với ngân hàng trên 355 tỷ đồng cho gần 8.700 hộ vay để phát triển kinh tế. Thông qua các hoạt động hỗ trợ tích cực, nhiều hội viên đã khắc phục khó khăn, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 1,95%. Toàn huyện đã có hơn 500 chị em được tổ chức hội giúp thoát nghèo. 

Không chỉ đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế, Hội LHPN huyện Hưng Hà còn chỉ đạo hội LHPN các xã, thị trấn tuyên truyền, hướng dẫn, vận động hội viên hưởng ứng các mô hình: “Phòng, chống bạo lực gia đình, an toàn cho phụ nữ và trẻ em”, “Phân loại và xử lý rác thải tại nguồn”...; phối hợp với chính quyền địa phương và các nhà trường tổ chức lớp chuyên đề phòng, chống bạo lực gia đình và xâm hại cho phụ nữ và trẻ em. Các hoạt động của Hội đã thu hút trên 90% hội viên, phụ nữ tham gia, tạo được dấu ấn với các tầng lớp nhân dân về xây dựng gia đình hạnh phúc, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em, nuôi dạy con tốt. Cùng với đó, các cấp hội phối hợp tổ chức truyền thông về chăm sóc sức khỏe cộng đồng, truyền thông cho nữ thanh niên, vị thành niên về chăm sóc sức khỏe vị thành niên tại các xã, thị trấn thu hút gần 3.000 hội viên tham gia. Duy trì hiệu quả phong trào tương trợ, giúp đỡ gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn về tiền, hiện vật và ngày công trị giá gần 2 tỷ đồng. Thực hiện đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, mới đây Hội LHPN huyện phối hợp triển khai chương trình khởi sự kinh doanh cho 60 chị là cán bộ, hội viên ở 9 xã, đồng thời giúp đưa hàng Việt Nam bảo đảm chất lượng đến với gia đình hội viên.

Sự đồng hành của các cấp hội không chỉ tạo niềm tin, thu hút phụ nữ tham gia tổ chức hội mà còn góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng các cấp đã đề ra.

Mai Thư