Thứ 6, 05/07/2024, 01:49[GMT+7]

Tiền Hải: Chủ động bảo vệ đàn lợn trước bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:11:28
771 lượt xem
Hiện nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra ở một số địa phương trong tỉnh. Để bảo vệ đàn lợn trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn châu Phi, huyện Tiền Hải đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn gây thiệt hại cho các hộ chăn nuôi.

Lực lượng chức năng huyện Tiền Hải phun hóa chất khử trùng phương tiện vận chuyển lợn.

Những ngày qua, gia đình ông Nguyễn Văn Trịnh, xã Đông Xuyên thực hiện phương châm “ngoại bất nhập”, không cho bất cứ người ngoài nào vào khu vực trang trại; người nhà, công nhân khi đi ra ngoài trở về trang trại đều phải sát trùng để tránh mang mầm bệnh từ bên ngoài vào. Ông Trịnh chia sẻ: Những năm trước, khi bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra, cơ quan chức năng đã khuyến cáo chúng tôi thực hiện các biện pháp chăn nuôi lợn an toàn sinh học, để hạn chế thấp nhất bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn. Thời gian qua, các trang trại chăn nuôi quy mô lớn, trong đó có trang trại của gia đình tôi đã áp dụng các biện pháp chăn nuôi lợn bảo đảm an toàn sinh học. Theo đó, tất cả các khâu về con giống, thức ăn, nước uống, tiêm phòng bệnh đều được kiểm soát chặt chẽ, thậm chí các trang trại thực hiện “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, điều này giúp ngăn chặn việc đưa mầm bệnh vào trang trại.

Trang trại của ông Nguyễn Văn Rơi, xã Nam Thanh có tổng đàn lợn trên 500 con. Trước việc bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra ở một số địa phương trong tỉnh, những ngày này ông Rơi tuyệt đối không cho người ngoài vào khu vực trang trại. Không những vậy, người nhà rất hạn chế ra chợ hay đi đâu xa để phòng mang mầm bệnh về nhà. Cùng với đó, ông Rơi tăng cường phun hóa chất, rắc vôi bột trong và ngoài khu vực chuồng trại.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Qua rà soát, Tiền Hải có tổng đàn lợn gần 45.000 con. Trong các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, huyện đã triển khai, tập trung mạnh vào công tác tuyên truyền để mỗi người dân hiểu được bệnh dịch tả lợn châu Phi chỉ ảnh hưởng đến đàn lợn chứ không lây lan sang người. Đồng thời, huyện đã xây dựng kế hoạch thành lập các chốt kiểm dịch tại các trục đường, kiểm soát, kiểm tra nguồn gốc động vật, phun hóa chất tiêu độc, khử trùng các phương tiện vận chuyển động vật vào địa bàn. Phát động toàn dân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, phát quang cây cỏ xung quanh nhà, chuồng nuôi, quét dọn, thu gom phân thải về hầm biogas để hạn chế dịch bệnh lây lan. Hướng dẫn các gia trại lớn chăn nuôi có ranh giới cách ly giữa khu vực chăn nuôi với bên ngoài, lối ra vào khu vực chăn nuôi phải có hố sát trùng. Đặc biệt, trong trường hợp xảy ra dịch bệnh, chủ cơ sở chăn nuôi phải báo cáo ngay cho cơ quan quản lý, chính quyền địa phương tiến hành xử lý theo chỉ đạo của ngành chuyên môn. Thực hiện “5 không”: không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; không vứt xác lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý nhiệt để chăn nuôi lợn. Bên cạnh đó, tuyên truyền chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với lợn bị tiêu hủy do bệnh dịch tả lợn châu Phi để người dân chủ động khai báo khi có lợn bị bệnh. Tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên phối hợp với UBND các xã, thị trấn để giám sát việc vận chuyển, kinh doanh, buôn bán, giết mổ lợn của người dân địa phương. Theo dõi chặt chẽ, nắm chắc tình hình diễn biến thị trường đối với thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn để có biện pháp bảo đảm lưu thông, tránh gây bất ổn về thị trường. Triển khai đợt tiêu độc, khử trùng, kết hợp giám sát, kiểm soát chặt chẽ các khu vực chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, trung chuyển, giết mổ lợn. Trong đó, huyện cấp vôi bột và 2.400kg hóa chất cho các địa phương tổ chức tiêu độc, khử trùng. Chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền diễn biến và phương pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi để các hộ dân nắm vững và có biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi của gia đình.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày