Chủ nhật, 07/07/2024, 19:52[GMT+7]

Thành phố: Tập trung sản xuất vụ đông

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:14:40
1,105 lượt xem
Nhằm nâng cao giá trị sản xuất cây trồng vụ đông, góp phần tăng thu nhập cho người dân, những ngày này thành phố Thái Bình tăng cường chỉ đạo ngành chuyên môn phối hợp với các địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nông dân tập trung xuống đồng chăm sóc cây màu vụ đông.

Nông dân xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) làm đất trồng khoai tây vụ đông.

Đến nay, toàn bộ diện tích lúa mùa trên địa bàn thành phố đã thu hoạch xong, năng suất ước đạt 58 - 59 tạ/ha. Hiện bà con nông dân đang tích cực gieo trồng cây vụ đông, đặc biệt là các cây ưa lạnh, phấn đấu bảo đảm khung thời vụ, diện tích theo kế hoạch. Mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 7 làm hơn 400ha hoa màu vụ đông bị ảnh hưởng. Thành phố đã kịp thời chỉ đạo khẩn trương tiêu thoát nước, tổ chức gieo trồng lại, thực hiện các biện pháp kỹ thuật chăm sóc trên những diện tích rau màu có thể phục hồi. Đến thời điểm này, thành phố đã trồng được hơn 700ha cây vụ đông, chủ lực là khoai tây và bí xanh, rau màu các loại. Để hoàn thành kế hoạch gieo trồng 900ha, thành phố tích cực phát động nông dân tập trung sản xuất vụ đông, mở rộng diện tích trồng cây ưa lạnh. Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phân công cán bộ kỹ thuật bám sát cơ sở, kiểm tra và hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, bảo vệ cây trồng. UBND thành phố đã tiếp nhận gần 390kg hạt giống rau từ nguồn dự trữ quốc gia và phân bổ cho các địa phương để cấp phát cho nông dân. UBND các xã, phường chỉ đạo các HTX DVNN căn cứ tình hình thực tế để cấp phát đúng đối tượng. Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nông dân sử dụng hạt giống tổ chức sản xuất đạt hiệu quả.

Trên diện tích hơn 7 mẫu ruộng cây màu vụ đông, ông Nguyễn Trung San, thôn Nam Hưng, xã Vũ Lạc trồng 100% diện tích khoai tây, trong đó một phần diện tích trồng thử nghiệm giống khoai tây xuất khẩu. Để kịp thời vụ, gia đình ông đã tập trung nhân lực, phương tiện thu hoạch nhanh, gọn lúa mùa, thuê máy móc vừa băm nhỏ đất vừa lên luống trồng khoai. Vụ đông năm nay, xã Vũ Lạc gieo trồng 110ha cây vụ đông. Ngay sau khi thu hoạch lúa mùa, từ ngày 20 - 25/10, nông dân trong xã tập trung làm đất, gieo trồng cây vụ đông ưa ấm. Từ ngày 26/10 đến nay, tiếp tục gieo trồng cây vụ đông ưa lạnh, đặc biệt là khoai tây, chiếm 70% diện tích, còn lại là rau màu khác như ngô đông, khoai lang, dưa bí, đậu đỗ, rau các loại. Hiện xã Vũ Lạc đã cơ bản gieo trồng xong cây vụ đông, trong đó các thôn Vân Động Nam, Nam Hưng, Thượng Cầm có truyền thống thâm canh cây vụ đông với tổng diện tích trên 80ha, chiếm trên 70% diện tích cây vụ đông toàn xã. Ông Nguyễn Trung Tảo, Giám đốc HTX DVNN xã Vũ Lạc cho biết: Trước khi bước vào vụ đông, HTX lên kế hoạch, quy vùng trồng cây vụ đông; tổ chức tuyên truyền, vận động tới từng thôn, xóm, hộ gia đình và hướng dẫn bà con làm đất, gieo trồng đúng kỹ thuật. Xây dựng kho lạnh bảo quản giống khoai tây cho nông dân; hỗ trợ đánh bắt chuột trên cây vụ đông, nạo vét mương máng, tu sửa các công trình thủy lợi bị hư hỏng, bảo đảm đủ nước tưới trong vụ đông và các vụ tiếp theo. Đồng thời, vận động bà con nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng cường sử dụng các loại phân hữu cơ để bón cho cây trồng.

Nông dân xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) chăm sóc rau vụ đông.

Những năm qua, nông dân xã Đông Mỹ đã khai thác tối đa diện tích đất để trồng rau gia vị nhằm tăng giá trị thu nhập, góp phần phát triển kinh tế gia đình, nhất là trong sản xuất vụ đông. Ông Nguyễn Văn Thái, Chủ tịch UBND xã cho biết: Dựa trên đặc điểm đất đai, tập quán canh tác của từng thôn, UBND xã đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quy hoạch và phát triển vùng trồng rau màu; chỉ đạo HTX DVNN hướng dẫn nông dân thâm canh, luân canh các loại cây trồng hợp lý, dễ làm, dễ tiêu thụ, chi phí sản xuất thấp, có giá trị kinh tế. Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật canh tác, đồng thời có các cơ chế khuyến khích, hỗ trợ thủy nông, thuốc diệt chuột trong sản xuất vụ đông. Với diện tích vụ đông hơn 50ha, người dân Đông Mỹ chủ yếu trồng các loại rau gia vị có chi phí sản xuất thấp, dễ gieo trồng, cho thu nhập cao như: rau húng, mùi tàu, cần tây, tỏi tây, hành thơm...

Với kinh nghiệm của bà con cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền sẽ là động lực để vụ đông 2020 thắng lợi. Tuy nhiên, để cây vụ đông đạt được mục tiêu cả về diện tích và sản lượng thì bà con nông dân cần bảo đảm gieo trồng đúng khung thời vụ và chăm sóc cây trồng theo hướng dẫn. Các ngành chức năng cần chủ động, kịp thời có biện pháp ứng phó trước những diễn biến phức tạp của thời tiết.

Đức Dũng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày