Thứ 6, 05/07/2024, 08:02[GMT+7]

Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận đất đai

Thứ 5, 12/11/2020 | 14:31:21
9,386 lượt xem
Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp của UBND tỉnh bàn về việc gia hạn thời gian thuê đất và kế hoạch khuyến công giai đoạn 2021 - 2025 tổ chức sáng ngày 12/11.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 1311_tao_dieu_kien_mixdown.mp3

Dự cuộc họp có các đồng chí: Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Vũ Mạnh Hiền, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí thành viên UBND tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố và đơn vị liên quan.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm 

Tại cuộc họp, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo về tình hình sử dụng đất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; về chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với việc sử dụng đất sản xuất, kinh doanh, trong đó có trường hợp gia hạn sử dụng đất; một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất quan điểm giải quyết thời gian gia hạn sử dụng đất cho doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh.

Các đại biểu đã thảo luận, đề xuất phương án giải quyết những trường hợp doanh nghiệp được chấp thuận đầu tư vào khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở khu vực nội thành trong thời gian quy hoạch được phê duyệt; những trường hợp được gia hạn thời gian thuê đất đến năm 2030, 2040 hoặc thời gian sử dụng đất dài nhất tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp...

Kết luận về nội dung gia hạn thời gian thuê đất cho doanh nghiệp, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, việc gia hạn thời gian thuê đất cho doanh nghiệp là cần thiết, góp phần phát triển kinh tế, xã hội và thực hiện chính sách an sinh xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, để bảo đảm thực hiện đúng các quy định của pháp luật, chủ trương của Tỉnh ủy theo Kết luận số 66-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, đánh giá cụ thể các quy hoạch và thực trạng sử dụng đất, hiệu quả sử dụng đất, mức độ ảnh hưởng đến môi trường của các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp từ đó tính toán thời gian gia hạn thuê đất cho doanh nghiệp phù hợp. Đối với dự án không phù hợp quy hoạch và gây ô nhiễm môi trường ở trong hay ngoài khu, cụm công nghiệp đều phải di dời và không gia hạn thời gian thuê đất. Giao Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các huyện khẩn trương rà soát, đánh giá thực trạng về thời hạn thuê đất của doanh nghiệp trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp, đề xuất quan điểm, phương án về thời hạn cho thuê đất đối với dự án đang hoạt động và việc tiếp thu những dự án mới. Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp các đề xuất phương án của các sở, ngành, đơn vị, địa phương để xây dựng và hoàn chỉnh báo cáo về gia hạn thuê đất, sớm báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định trên tinh thần minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận đất đai để đầu tư sản xuất, kinh doanh và đúng với quy định pháp luật, chủ trương của Tỉnh ủy.

Cũng tại cuộc họp, Sở Công Thương báo cáo kết quả thực hiện công tác khuyến công giai đoạn 2016 - 2020 và dự thảo kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025.

Sau khi nghe các đại biểu góp ý vào kế hoạch khuyến công giai đoạn 2021 - 2025, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, công tác khuyến công có vai trò quan trọng góp phần hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Để chương trình khuyến công đạt hiệu quả cao, đồng chí yêu cầu Sở Công Thương rà soát lại việc sử dụng kinh phí khuyến công, chỉ đầu tư cho các chương trình, nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm. Bám sát định hướng phát triển công nghiệp của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX từ đó xác định nhiệm vụ khuyến công phù hợp, sát yêu cầu thực tiễn, thiết thực, phát huy hiệu quả nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư. Trong các hoạt động đó, phải ưu tiên cho đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; tập trung cho công tác tuyên truyền phát triển khu kinh tế; hỗ trợ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh; nghiên cứu, bổ sung nhiệm vụ hỗ trợ bảo vệ an ninh, an toàn cho các khu, cụm công nghiệp cũng như các doanh nghiệp vào chương trình, kế hoạch khuyến công giai đoạn 2021 – 2025.

Khắc Duẩn