Thứ 4, 03/07/2024, 03:27[GMT+7]

Hội thảo Hiệu quả của việc bổ sung thảo dược trong chăn nuôi lợn thương phẩm

Thứ 3, 17/11/2020 | 15:20:03
1,262 lượt xem
Sáng ngày 17/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức hội thảo khoa học Hiệu quả của việc bổ sung thảo dược trong chăn nuôi lợn thương phẩm tại Thái Bình.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Tham dự hội thảo, các đại biểu đã nghe đại diện Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện đề tài nghiên cứu xây dựng mô hình sử dụng một số thảo dược trong chăn nuôi lợn thương phẩm tại Thái Bình. 

Triển khai thực hiện từ tháng 4/2019, đề tài nghiên cứu đã lựa chọn các loại thảo dược phổ biến có tính kháng khuẩn cao như: tỏi, nghệ, cây cỏ sữa, cây rẻ quạt… để sấy khô, nghiền nhỏ trộn lẫn vào thức ăn cho lợn và chọn lợn 60 ngày tuổi nuôi thí điểm tại một số trang trại thuộc huyện Vũ Thư, Thái Thụy. Sau một thời gian nuôi lợn có bổ sung thảo dược đối chứng với lợn nuôi không bổ sung thảo dược, không dùng thuốc kháng sinh và lợn nuôi không bổ sung thảo dược, có dùng thuốc kháng sinh… cho thấy, việc bổ sung chế phẩm thảo dược đã có tác dụng ức chế vi khuẩn có hại ở đường tiêu hóa, tạo điều kiện cho vi khuẩn có lợi phát triển, hạn chế khả năng bội nhiễm vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, làm tăng hiệu quả sử dụng thức ăn và khả năng tăng trọng của lợn.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận, đóng góp một số ý kiến về việc lựa chọn các loại thảo dược, phương pháp chế biến, tỷ lệ phối trộn và hiệu quả sử dụng, bổ sung thảo dược vào thức ăn chăn nuôi…

Hiện nay, việc sử dụng chế phẩm dược liệu dạng bột thay thế kháng sinh tổng hợp trong thức ăn chăn nuôi đã được một số trang trại, gia trại trên địa bàn tỉnh áp dụng. Đây không chỉ là giải pháp hữu hiệu trong phòng bệnh, tăng khả năng miễn dịch, kháng khuẩn, kháng dịch bệnh cho vật nuôi mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ chăn nuôi, góp phần phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày