Thứ 6, 05/07/2024, 07:23[GMT+7]

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ mười

Thứ 6, 20/11/2020 | 18:03:20
10,104 lượt xem
Ngày 20/11, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với ủy ban MTTQ các cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội tỉnh sau kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIV tại các huyện: Quỳnh Phụ, Hưng Hà, Đông Hưng, Thái Thuỵ, Tiền Hải và Kiến Xương.

Đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tiếp thu kiến nghị của cử tri huyện Quỳnh Phụ.

Dự hội nghị tiếp xúc có các đại biểu: Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Bùi Văn Xuyền, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Phạm Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam; Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Bùi Quốc Phòng, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh; Nguyễn Thị Thu Dung, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình. 

Đồng chí Phạm Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ tiếp thu các ý kiến của các đại biểu cử tri huyện Tiền Hải. Ảnh: Phương Chi

Tại các điểm tiếp xúc, các đại biểu Quốc hội đã thông báo tới đại biểu cử tri kết quả của kỳ họp thứ mười Quốc hội khóa XIV. 

Theo đó, tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 7 dự án luật, 13 nghị quyết, cho ý kiến về 4 dự án luật khác; tham gia ý kiến về dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV, xem xét các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và nhiều báo cáo quan trọng khác; quyết định ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là ngày chủ nhật 23/5/2021. 

Các đại biểu Quốc hội cũng thông tin về hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37. 

Các đại biểu cử tri đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ mười Quốc hội khóa XIV, đặc biệt là các phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn; đồng thời kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến các lĩnh vực của đời sống.

Đại biểu cử tri huyện Tiền Hải tại buổi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội. Ảnh: Phương Chi.

* Tại các điểm tiếp xúc của huyện Tiền Hải và Kiến Xương, các đại biểu cử tri kiến nghị cần xác định rõ hơn nữa đối tượng chịu ảnh hưởng nhiễm chất độc da cam, để ngăn tình trạng trục lợi chính sách. Hiện nay, các tiêu chí để đánh giá hộ nghèo chưa sát thực nên cần điều chỉnh để các chính sách đến với hộ nghèo một cách sát thực nhất. Làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các trường hợp nâng giá thiết bị, dịch vụ y tế, đồng thời quan tâm đầu tư hơn nữa đến ngành y tế. 

Đại biểu cử tri cũng đề nghị các cấp, các ngành chức năng xem xét, điều chỉnh lương hưu cho cán bộ xã nghỉ hưu trước năm 2009; việc xả lũ của các nhà máy thủy điện cần phải được kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định, tránh gây lũ chồng lũ. Từ tháng 10 đến nay, đồng bào miền Trung bị thiệt hại nặng nề bởi mưa lũ, các cấp, các ngành, MTTQ các cấp làm tốt công tác quản lý, phân bổ nguồn cứu trợ đúng, trúng đối tượng, tránh thất thoát. 

Đại biểu cử tri cho rằng, Việt Nam đã và đang thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế, vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, Nhà nước cần có thêm chính sách hỗ trợ để các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tiếp tục tạo việc làm, thêm thu nhập cho người lao động; cần có chính sách khuyến khích tích tụ ruộng đất, đầu tư nhiều hơn nữa cho nông nghiệp công nghệ cao. Việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự còn một số khó khăn do thanh niên đi học, đi làm ăn xa, vì vậy cần có chính sách phù hợp khuyến khích thanh niên hăng hái tham gia, thực hiện nghiêm túc Luật Nghĩa vụ quân sự. Các cấp, các ngành đầu tư hơn nữa cho các địa phương xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

* Tại các điểm tiếp xúc của huyện Hưng Hà và Quỳnh Phụ, các đại biểu cử tri bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh một số khó khăn, vướng mặc của địa phương như: Tình trạng bỏ ruộng hoang tại một số địa phương ngày càng nhiều gây lãng phí tài nguyên đất. Từ đó, cần phải tiếp tục có chính sách hỗ trợ chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập, đời sống của nhân dân khu vực nông thôn. 

Từ thực tế tại địa phương, một số cử tri có ý kiến về việc cần tăng cường quản lý thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, tăng chế tài xử phạt đối với những trường hợp vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự. Trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, các đại biểu mong muốn cần phải tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ quyền lợi của người tố cáo, đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Xem xét, điều chỉnh mức lương đối với cán bộ, công chức, viên chức cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Các đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc với cử tri các xã huyện Thái Thụy . Ảnh: Thu Hiền

* Tại các điểm tiếp xúc của huyện Đông Hưng và Thái Thụy, 15 đại biểu cử tri kiến nghị các cấp, các ngành cần quan tâm đầu tư cho cơ sở, tăng cường hỗ trợ cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn nhằm giảm ruộng bỏ hoang, nâng cao hiệu quả cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất nông nghiệp bền vững. Quy hoạch, xây dựng nhà máy sử dụng công nghệ cao để xử lý triệt để rác thải sinh hoạt, có xe chuyên dụng vận chuyển rác không để vương vãi ra đường gây ô nhiễm môi trường. Tính toán giá đền bù giải phóng mặt bằng phù hợp với thực tế, bảo đảm an sinh cho các hộ thuộc diện thu hồi đất. Ưu tiên hỗ trợ kinh phí cho các xã sáp nhập thực hiện lại quy hoạch chung và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; có lộ trình sắp xếp đội ngũ cán bộ dôi dư và các công trình công cộng như trạm y tế, trụ sở xã… do sáp nhập xã hợp lý, tránh lãng phí. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết tồn đọng trong thực hiện chính sách đãi ngộ cho người có công và làm tốt hơn nữa chính sách an sinh xã hội. Phải có giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu để giảm thiệt hại do thiên tai gây ra. Ngành Giáo dục nghiên cứu kỹ và làm tốt công tác cải cách giáo dục, trong đó có vấn đề đổi mới sách giáo khoa. 

Các đại biểu cử tri cũng kiến nghị vấn đề liên quan đến nước sạch nông thôn, tuyển quân, số lượng đại biểu HĐND cấp xã.

Các đại biểu cử tri huyện Đông Hưng dự hội nghị tiếp xúc với đại biểu Quốc hội tỉnh.Ảnh: Thu Hiền

Tại các điểm tiếp xúc, các đại biểu Quốc hội tỉnh đã ghi nhận, tiếp thu, giải trình một số ý kiến, kiến nghị của đại biểu cử tri; đồng thời tổng hợp chuyển các sở, ngành, địa phương xem xét, giải quyết những vấn đề cử tri bức xúc thuộc thẩm quyền và chuyển tới Quốc hội.

Trước đó, nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, các đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến thăm, tặng hoa chúc mừng một số nhà trường trên địa bàn tỉnh; đồng thời gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới các thầy, cô giáo toàn ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh, mong muốn các nhà giáo phát huy tinh thần, trách nhiệm, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

Nhóm phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày