Chủ nhật, 07/07/2024, 23:53[GMT+7]

Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phòng, chống HIV/AIDS

Thứ 6, 04/12/2020 | 08:54:42
1,588 lượt xem
Xác định công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và toàn xã hội, những năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS (nay là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) và các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh tổ chức tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống HIV/AIDS bằng nhiều hình thức.

Ảnh minh họa.

Với nỗ lực của ngành Y tế - cơ quan thường trực của tỉnh về phòng, chống HIV/AIDS cùng sự vào cuộc tích cực và phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, nhất là công tác phối hợp trên lĩnh vực thông tin, tuyên truyền, công tác phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS đạt kết quả tích cực. Những năm qua, tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS trong các nhóm đối tượng nguy cơ cao (người chích ma túy, gái mại dâm, nam quan hệ tình dục đồng giới...) giảm đáng kể; 100% người nhiễm HIV/AIDS có danh sách quản lý được điều trị ARV; 98,7% người nhiễm HIV/AIDS có thẻ bảo hiểm y tế; các hoạt động hướng tới mục tiêu 90-90-90 của Liên hợp quốc, phấn đấu đến hết năm 2020 có 90% số người biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, có 90% số người nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV...

Phát huy những kết quả đạt được, trước yêu cầu của công tác phòng, chống HIV/AIDS trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự  chuyển biến sâu sắc, thống nhất trong nhận thức về bản chất dịch bệnh HIV/AIDS cũng như các giải pháp phòng ngừa, chống lây nhiễm trong cộng đồng. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành và phát huy tối đa lợi thế các hình thức tuyên truyền, giáo dục; đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền, phù hợp với đặc điểm của từng nhóm đối tượng; huy động mọi nguồn lực và sự tham gia của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, mỗi người dân và cộng đồng vào các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Phát huy vai trò của công tác tuyên truyền miệng và đội ngũ báo cáo viên các cấp, nhất là báo cáo viên cơ sở. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ khoa giáo cơ sở trong công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó có dịch Covid-19 và đại dịch HIV/AIDS cũng như việc nắm bắt, cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng  kiểm soát, điều trị người nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng... Mở rộng phạm vi triển khai thực hiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động dự phòng lây nhiễm, cung cấp dịch vụ tư vấn, xét nghiệm HIV, can thiệp giảm tác hại cho những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, dễ bị lây nhiễm HIV. Làm tốt công tác quản lý, thu dung và điều trị người nhiễm HIV/AIDS. Hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS tiếp cận bảo hiểm y tế để bảo đảm duy trì hoạt động điều trị ARV của người nhiễm HIV/AIDS được liên tục... Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS. Các cấp, các ngành tiếp tục kiện toàn hệ thống tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc từ tỉnh đến cơ sở. Đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành và huy động sự chung tay của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng tham gia phòng, chống HIV/AIDS. Nâng cao năng lực tham mưu, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống HIV/AIDS của ngành Y tế và các đơn vị liên quan. Tiếp tục điều tra thu thập thông tin số liệu, củng cố và hoàn thiện hệ thống quản lý thông tin dữ liệu về phòng, chống HIV/AIDS toàn tỉnh. Thực hiện nghiêm túc các cam kết và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án về phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh.

Minh Thúy
(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày