Thứ 2, 08/07/2024, 03:41[GMT+7]

Chăm sóc vật nuôi giai đoạn chuyển mùa

Thứ 6, 04/12/2020 | 09:06:35
1,449 lượt xem
Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 56.200 con trâu, bò, 696.100 con lợn và hơn 14 triệu con gia cầm. Để bảo đảm sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi trong thời điểm giao mùa, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh thực hiện các biện pháp như chú trọng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, vệ sinh chuồng trại, quản lý đàn vật nuôi.

Người chăn nuôi thường xuyên vệ sinh, khử trùng chuồng trại, bảo vệ sức khỏe vật nuôi.

Từ cuối tháng 9/2020, trên địa bàn tỉnh bắt đầu tái phát sinh ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi, đến nay vẫn còn 12 ổ dịch tại 4 huyện chưa qua 21 ngày. Nguyên nhân khiến dịch bệnh tái phát được xác định chủ yếu xảy ra tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, không bảo đảm điều kiện phòng dịch cũng như không áp dụng triệt để các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, bên cạnh đó vi rút gây bệnh có khả năng tồn tại lâu ngoài môi trường, trong khi thời tiết chuyển mùa là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh phát sinh và lây lan. Trước tình hình đó, các địa phương trong tỉnh đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp kiểm soát bệnh dịch, bảo vệ đàn vật nuôi. Xã Quang Trung (Kiến Xương) là một trong những địa phương tích cực thực hiện công tác tái đàn lợn, đến nay tổng đàn lợn toàn xã có gần 800 con. 

Ông Phạm Duy Phớn, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã cho biết: Để bảo vệ đàn lợn phát triển ổn định, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học như chấp hành tiêm các loại vắc-xin phòng bệnh theo quy định; thường xuyên vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại; cung cấp thức ăn chất lượng, nước uống bảo đảm vệ sinh cho vật nuôi. Khi tái đàn phải lựa chọn mua con giống tại cơ sở uy tín, có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật và lợn giống đã được xét nghiệm âm tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Là hộ chăn nuôi gia cầm từ nhiều năm nay với số lượng hàng vạn con gia cầm các loại, ông Đoàn Văn Trường ở xã Thụy Văn (Thái Thụy) luôn chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ đàn vật nuôi, đặc biệt là thời điểm giao mùa. Ông Trường cho biết: Bước vào vụ thu đông, thời tiết thay đổi đột ngột, bắt đầu có các đợt gió mùa đông bắc, trời se lạnh kèm theo mưa dễ dẫn đến gia cầm mắc bệnh. Vì vậy, tôi đã chủ động sửa chữa chuồng trại, che chắn xung quanh để tránh mưa tạt, gió lùa, đồng thời chuẩn bị thêm bóng điện sưởi giúp giữ ấm cho gia cầm những ngày nhiệt độ xuống thấp. Ngoài ra, tôi còn thường xuyên thu gom chất thải, quét dọn chuồng nuôi, vệ sinh máng ăn uống, định kỳ phun hóa chất và rắc vôi bột để sát trùng chuồng trại nhằm tiêu diệt mầm bệnh.

Theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, vào thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi đột ngột, nắng, nóng, mưa ẩm xen kẽ làm cho gia súc, gia cầm không kịp thích nghi, sức đề kháng giảm là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, vi rút phát triển và gây bệnh cho vật nuôi. Thời điểm này, trâu, bò dễ bị nhiễm bệnh viêm phổi, lở mồm long móng, cảm lạnh; đàn lợn thường gặp một số bệnh như tai xanh, lở mồm long móng và hay gặp nhất là 4 bệnh đỏ; gia cầm dễ mắc bệnh tụ huyết trùng, Newcastle, bệnh cúm, tiêu chảy. Để bảo đảm sức khỏe và nâng cao sức đề kháng cho đàn vật nuôi trong thời điểm giao mùa, người chăn nuôi cần áp dụng các biện pháp như: tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin cho vật nuôi theo hướng dẫn của cơ quan thú y; quan tâm đến chế độ dinh dưỡng; chú trọng công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng. Về chế độ dinh dưỡng, cho trâu, bò ăn đầy đủ, cân đối lượng thức ăn tinh và thức ăn thô xanh, bảo đảm cho uống đủ nước. Đối với lợn và gia cầm có thể bổ sung trực tiếp vào thức ăn, nước uống một số vitamin, khoáng chất, chất điện giải cho con vật ăn trực tiếp; khi sử dụng thức ăn trực tiếp cần kiểm tra để kịp thời phát hiện và loại bỏ ngay thức ăn bị nấm mốc, mùi vị không bình thường. Người chăn nuôi cần tăng cường vệ sinh chuồng trại; chủ động che chắn chuồng trại cho vật nuôi vì vào ban đêm, sáng sớm thời tiết thường trở lạnh hoặc có gió mùa đông bắc; thường xuyên kiểm tra, thăm khám sức khỏe cho vật nuôi để phát hiện các dấu hiệu bất thường, từ đó có biện pháp phòng, trị bệnh kịp thời, tránh để lây lan ra diện rộng gây thiệt hại cho sản xuất chăn nuôi.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày