Thứ 2, 08/07/2024, 01:41[GMT+7]

Cảnh báo tình trạng thả diều gây sự cố lưới điện

Thứ 2, 07/12/2020 | 08:50:19
6,935 lượt xem
Thời gian qua, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ liên tiếp xảy ra tình trạng diều hoặc dây diều mắc vào đường dây điện, gây mất an toàn lưới điện và sự cố mất điện diện rộng trên địa bàn nhiều xã, thị trấn.

Công nhân Điện lực Quỳnh Phụ khắc phục sự cố diều mắc vào đường dây điện.

Theo thống kê của Điện lực Quỳnh Phụ, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 10 sự cố lưới điện do diều gây ra. Điển hình, ngày 7/7, do dây diều quấn tại cột điện số 29 đường trục, làm nhảy máy cắt 28 thuộc đường dây 473E11.8, gây mất điện diện rộng trên địa bàn các xã An Vũ, An Dục, Đồng Tiến, An Tràng và một phần xã An Mỹ. Ngày 18/9, đường dây 971 TG Quỳnh Côi nhảy máy cắt đầu nguồn do diều quấn tại khoảng cột 40/13 - 40/14 nhánh Mỹ Giá, gây mất điện trên diện rộng các xã Quỳnh Hải, Quỳnh Hưng, Quỳnh Bảo, Quỳnh Mỹ và một phần xã Quỳnh Nguyên. Ngày 22/9, toàn bộ các xã An Vũ, An Lễ, Đông Hải, Quỳnh Trang, Quỳnh Xá và một phần xã An Vinh bị mất điện do diều quấn tại đỉnh TBA Quỳnh Xá làm đường dây 472E11.8 nhảy máy cắt đầu nguồn...

Những vụ việc, sự cố trên đã làm gián đoạn việc cung cấp điện, mất điện trên diện rộng, gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến  sản xuất của các doanh nghiệp, sinh hoạt của người dân. Đặc biệt, dây diều quấn vào đường dây điện gây ngắn mạch các pha với nhau làm đứt đường dây có thể gây tai nạn chết người.

Một người dân xã Quỳnh Xá chia sẻ: Chơi diều là thú vui nhưng vì một người thiếu ý thức thả diều gần đường dây điện gây sự cố lưới điện trên diện rộng là hành vi vi phạm pháp luật khiến người dân rất bức xúc. Mỗi khi mất điện, cán bộ, công nhân Điện lực Quỳnh Phụ phải huy động nhân lực, phương tiện, mất rất nhiều thời gian, công sức để khắc phục sự cố do diều gây ra. Cuộc sống, sinh hoạt của người dân, sản xuất của doanh nghiệp bị ảnh hưởng, thiệt hại rất lớn. Chúng tôi đề nghị những người chơi diều hãy nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, đừng vì thú vui cá nhân mà làm ảnh hưởng đến cả cộng đồng. Người dân tăng cường hợp tác với cơ quan chức năng cung cấp thông tin về những người thả diều gây sự cố để kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng Tiến là xã có địa bàn rộng, dân số đông và có cụm công nghiệp Đập Neo hoạt động, từng chịu ảnh hưởng và thiệt hại do người dân xã khác thả diều gây sự cố lưới điện. Do đó, công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo đảm an toàn đường điện được xã Đồng Tiến đặc biệt quan tâm. 

Ông Đặng Thanh Long, Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến cho biết: Xác định mỗi khi xảy ra mất an toàn lưới điện sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến tính mạng con người và công tác quản lý vận hành của hệ thống lưới điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, do đó xã Đồng Tiến chú trọng công tác tuyên truyền về bảo vệ an toàn lưới điện, thông qua các cuộc họp từ xã đến cơ sở thôn, qua hệ thống loa truyền thanh. Ngoài việc cung cấp các thông tin cơ bản về an toàn lưới điện, xã đặc biệt lưu ý nghiêm cấm người dân thả các vật bay như diều, bóng bay bơm khí hydro và đốt rơm rạ, chất đốt trong khu vực hành lang bảo đảm an toàn của đường dây điện.

Trước tình hình trên, để bảo đảm an toàn vận hành lâu dài cho công trình điện, điện năng phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, phát triển kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt cấp điện ổn định trong mùa đổ ải, tết Nguyên đán..., thực hiện chỉ đạo của Công ty Điện lực Thái Bình, Điện lực Quỳnh Phụ đã triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế tình trạng thả diều gây sự cố lưới điện. 

Ông Đào Quốc Thuận, Giám đốc Điện lực Quỳnh Phụ cho biết: Cơ quan đã tham mưu UBND huyện Quỳnh Phụ ra công văn chỉ đạo các địa phương, trường học trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Điện lực, các quy định của pháp luật về an toàn điện, cấm hành vi thả diều, vật bay gần đường dây điện cao áp, các hình thức xử lý vi phạm... Đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền phối hợp kiểm tra, kêu gọi nhân dân các địa phương nâng cao tinh thần tố giác để có các biện pháp xử lý nghiêm, truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp gây ra sự cố nghiêm trọng, hỏa hoạn, tai nạn do điện giật, sự cố mất điện trên diện rộng...

Theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 15, Nghị định số 134/2013/NĐ-CP, ngày 17/10/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Phạt tiền từ 1 - 5 triệu đồng đối với hành vi thả diều hoặc bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày