Thứ 6, 05/07/2024, 04:34[GMT+7]

Thành phố: Vượt khó thu ngân sách

Thứ 6, 18/12/2020 | 08:35:41
1,619 lượt xem
Năm 2020, công tác thu ngân sách trên địa bàn thành phố Thái Bình gặp nhiều khó khăn, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Nhưng với quyết tâm hoàn thành dự toán cả năm, thành phố đã thực hiện quyết liệt các biện pháp thu ngân sách và đạt được những kết quả tích cực.

Dây chuyền sản xuất xe máy điện của Công ty TNHH Thương mại Tấn Thành.

Tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) ước thực hiện gần 1.975 tỷ đồng, đạt 100,4% dự toán, bằng 88,8% so với cùng kỳ. Trong đó, thu ngân sách trên địa bàn ước thực hiện trên 1.648 tỷ đồng, đạt 85,7% dự toán, bằng 82,6% so với cùng kỳ, chiếm 83,5% tổng thu NSNN. Một số chỉ tiêu đạt khá như: thuế thu nhập cá nhân đạt 118%, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 112,7%, tiền thuê đất đạt trên 102% dự toán. Các chỉ tiêu thu kết quả thực hiện chưa cao là: thuế ngoài quốc doanh mới thực hiện được 81,7%, lệ phí trước bạ đạt 89,1%, phí và lệ phí cũng chỉ đạt 91,9% dự toán. Có thể thấy, công tác thu ngân sách trên địa bàn thành phố vẫn chưa sát với khả năng nguồn thu, tiến độ thu ngân sách còn chậm, không đều và tập trung vào những tháng cuối năm. Một trong những nguyên nhân là do năm 2020, ngay đầu năm Chi cục Thuế thành phố thực hiện việc hợp nhất giữa 2 chi cục: Chi cục Thuế thành phố Thái Bình và Chi cục Thuế huyện Vũ Thư thành Chi cục Thuế khu vực thành phố Thái Bình - Vũ Thư. Do vậy, bước đầu còn có xáo trộn về mặt tổ chức, phải kiện toàn tổ chức, sắp xếp lại bộ máy. Sau khi ổn định đi vào hoạt động thì xảy ra dịch Covid-19, từ ngày 1/4 thực hiện giãn cách xã hội, sau đó đến tháng 7 lại tái diễn. Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như công tác thu ngân sách của tỉnh và thành phố. Hơn nữa, hầu hết các doanh nghiệp đều có quy mô sản xuất nhỏ, kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, xây dựng cơ bản; hiệu quả kinh doanh thấp; nhiều doanh nghiệp không có việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh. Lĩnh vực xây dựng cơ bản vãng lai phát sinh ít. Số hộ, cá nhân kinh doanh có chiều hướng giảm so với năm 2019... đã làm cho tiến độ thu ngân sách gặp nhiều khó khăn hơn so với mọi năm. Cũng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, đồng thời kích thích sản xuất trong nước như gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất; giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020; giảm 15% tiền thuê đất cho các doanh nghiệp phải ngừng, nghỉ sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; giảm 50% lệ phí trước bạ của ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước... đã tác động đến nguồn thu NSNN.

Bên cạnh những khó khăn đó, công tác thu ngân sách năm 2020 của thành phố cũng có những thuận lợi. Đó là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp của các cấp, các ngành, trực tiếp là Cục Thuế tỉnh, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của thành phố và vai trò chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền phường, xã đối với công tác thu ngân sách. UBND thành phố đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo thu NSNN thành phố, Chi cục Thuế khu vực thành phố Thái Bình - Vũ Thư và các đơn vị liên quan triển khai quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp thu ngân sách như: làm tốt việc phân tích dự báo thu, các nguồn có khả năng tăng thu, nguồn thiếu hụt để chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, hội đồng tư vấn thuế để quản lý và khai thác các nguồn thu. Tập trung rà soát các nguồn thu, các khoản thu trên địa bàn, nhất là các khoản thu tiềm năng, như thuế ngoài quốc doanh, đây là một lĩnh vực còn đang hụt thu; rà soát các khoản nợ, nhất là các khoản nợ có khả năng thu. Trên cơ sở đó áp dụng các biện pháp quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định. Đồng thời, kết hợp với việc mời gọi, yêu cầu đơn vị cam kết và đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp chấp hành. Tiếp tục đôn đốc doanh nghiệp, hộ kinh doanh báo cáo hóa đơn, kê khai, nộp thuế phát sinh đúng kỳ hạn; xử lý kịp thời các doanh nghiệp, HTX, các tổ chức khác có vi phạm về kê khai thuế. Tăng cường công tác quản lý và đôn đốc thu nợ các doanh nghiệp, hạn chế nợ mới phát sinh. Rà soát, đối chiếu, thu nợ thuế các hộ kinh doanh, xử lý các khoản nợ ảo, nộp thừa; đối với khoản nợ trên 90 ngày tiếp tục thực hiện các biện pháp cưỡng chế phù hợp, đôn đốc người nộp thuế nộp tiền thuế nợ vào ngân sách. Đôn đốc các đơn vị nợ thuế kéo dài nộp tiền thuế nợ theo đúng lộ trình đã cam kết. Thực hiện tốt cơ chế “một cửa” để tiếp nhận, trả kết quả đúng thời gian; hỗ trợ kịp thời cho người nộp thuế về kê khai thuế, nộp thuế, lệ phí trước bạ và cấp hóa đơn lẻ, đăng ký thuế điện tử.

Do tác động của dịch Covid-19 nên thu ngân sách khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh giảm.

Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu NSNN, những ngày còn lại của năm 2020, UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường, xã phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc tăng cường quản lý thu, chống thất thu; tập trung rà soát, nắm bắt kịp thời, thường xuyên các nguồn thu lớn ảnh hưởng đến cân đối ngân sách địa phương như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê đất...

 Minh Nguyệt