Thứ 6, 05/07/2024, 08:38[GMT+7]

Vũ Thư: Bà con lương - giáo đoàn kết xây dựng quê hương

Thứ 5, 24/12/2020 | 14:28:41
2,059 lượt xem
Về Vũ Thư những ngày này, đối lập với thời tiết rét đậm là không khí ấm áp, hào hứng, phấn khởi chào đón lễ Giáng sinh của người dân. Những năm gần đây, Giáng sinh không chỉ là ngày lễ của người dân theo đạo Công giáo mà đã trở thành ngày hội chung của tất cả mọi người nơi đây. Sự gắn kết, bó bện trong những hoạt động chung, tinh thần sẻ chia, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong cuộc sống ngày càng thể hiện rõ nét hơn, khẳng định mối đoàn kết, thuận hòa của cộng đồng bà con lương - giáo ở Vũ Thư.

Bà con lương - giáo xã Vũ Đoài (Vũ Thư) đoàn kết, động viên nhau tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Thôn Song Thủy, xã Vũ Tiến (Vũ Thư) hiện có 555 hộ với trên 2.800 nhân khẩu, trong đó tỷ lệ đồng bào Công giáo chiếm 70%. Địa bàn thôn có 2 giáo xứ là An Châu và Trung Thành, đồng thời có 2 công trình tín ngưỡng của người dân là miếu Phù Sa và miếu Tây Song Tiên. 

Ông Trần Văn Đình, Trưởng thôn Song Thủy cho biết: Mặc dù thôn có cộng đồng lương - giáo cùng sinh sống nhưng những năm qua, nhân dân luôn đoàn kết, bó bện, không có sự phân biệt tôn giáo trong các hoạt động chung, bà con luôn có ý thức gìn giữ, vun đắp tình đoàn kết trong cộng đồng. Hàng năm, nhân dân trong thôn tổ chức hoạt động truyền thống giã bánh dày cúng thành hoàng làng thu hút 100% hộ giáo dân tham gia. Ngược lại, các dịp lễ lớn của giáo dân thì nhân dân cũng tham dự. Các đám hiếu, hỷ đều có sự tham gia, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau của các hộ dân, không phân biệt lương - giáo. Đặc biệt, bà con luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau giống, vốn, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh. Đến nay, ngoài nông nghiệp, 50% hộ dân có thêm các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ như chế biến thực phẩm, dịch vụ vận chuyển, đồ gỗ. Thu nhập bình quân đầu người của thôn hiện đạt 50 triệu đồng/năm, 60% số hộ có nhà ở khang trang, to đẹp.

Bà Lưu Thị Thắm, người dân thôn Song Thủy chia sẻ: Tôi là cựu thanh niên xung phong, thường xuyên ốm đau, chồng đã mất, hoàn cảnh khó khăn nên nhiều năm phải ở trong ngôi nhà cấp bốn đã xuống cấp. Năm 2019, giáo dân của giáo xứ Bồng Tiên (xã Vũ Tiến) đã kêu gọi nhân dân ủng hộ, hỗ trợ gia đình tôi 60 triệu đồng và ngày công để sửa chữa, nâng cấp ngôi nhà khang trang, an toàn. Tôi rất cảm động và đánh giá cao tinh thần đoàn kết, sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau của bà con lương - giáo địa phương.

Cùng với Song Thủy, các khu dân cư có cộng đồng lương - giáo cùng sinh sống trên địa bàn huyện Vũ Thư luôn tạo được sự đoàn kết, thống nhất cao. Toàn huyện hiện có 49 xứ, họ đạo với trên 15.000 nhân danh. Với đặc thù người dân theo đạo Công giáo có ở 26/30 xã, thị trấn, sinh sống đan xen cùng nhân dân trong cộng đồng dân cư nên sự đoàn kết, giúp đỡ nhau giữa đồng bào lương -  giáo đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội tại địa bàn. 

Bà Đỗ Thị Hồng Liên, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vũ Thư khẳng định: Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào Công giáo phát triển kinh tế, tham gia các hoạt động văn hóa, xã hội và sinh hoạt tôn giáo lành mạnh. Đáp lại sự quan tâm đó, đồng bào có đạo đoàn kết cùng nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Đồng bào Công giáo tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, xã hội tại cộng đồng như ngày hội văn hóa thể thao, ngày hội làng, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc... Trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đồng bào có đạo cùng nhân dân tích cực đóng góp tiền, vật tư, ngày công làm đường làng, ngõ xóm, mỗi công trình trị giá hàng trăm triệu đồng, điển hình như họ giáo Đông A, giáo xứ An Châu, Gia Lạc, Thái Sa... 

Các cuộc vận động, hoạt động nhân đạo do MTTQ các cấp và Hội Chữ thập đỏ huyện phát động tại các địa phương không chỉ thu hút nhân dân mà có đông đảo đồng bào Công giáo tham gia, tiêu biểu như ông Trần Văn Thành, giáo xứ Thuận Nghiệp (xã Bách Thuận) mỗi năm ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” xã 10 triệu đồng; ông Nguyễn Hữu Huế, họ giáo Thượng Điền (xã Tam Quang) ủng hộ xã nhân dịp tết Trung thu 20 triệu đồng... Tinh thần đoàn kết, bó bện giữa cộng đồng lương - giáo tại các địa phương thể hiện rõ nét trong phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu. 

Ông Vũ Văn Kiệm, giáo xứ Hoàng Xá (xã Nguyên Xá) cho biết: Bản thân tôi không phân biệt hộ giáo dân hay lương dân, khi bà con ở khu dân cư có khó khăn và cần giúp đỡ về vốn, kinh nghiệm sản xuất, nếu có thể giúp, tôi đều nhiệt tình giúp đỡ để bà con cùng nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Với sự vào cuộc tích cực làm tốt công tác tôn giáo của cấp ủy, chính quyền và nỗ lực vun đắp tình đoàn kết của mỗi người dân, những năm qua, bà con lương -  giáo trên địa bàn huyện đồng thuận từng bước thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng quê hương Vũ Thư ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Quỳnh Lưu