Thứ 6, 05/07/2024, 02:42[GMT+7]

Nâng cao chất lượng tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ

Thứ 5, 07/01/2021 | 08:21:48
6,081 lượt xem
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện chặt chẽ quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ nên qua khám tuyển năm 2021 nhiều địa phương đã đạt kết quả cao.

Thanh niên Thái Bình tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2021.

Năm 2021, huyện Quỳnh Phụ được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 365 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS). Đến nay, qua khám tuyển, toàn huyện có 650 thanh niên đạt tiêu chuẩn sức khỏe, đạt 180,3% so với chỉ tiêu được giao. Để đạt được kết quả đó, Hội đồng NVQS huyện chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự và các chỉ đạo của cấp trên về tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. 

Thượng tá Trần Đăng Viềng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ chia sẻ: Việc tuyên truyền được thực hiện thường xuyên qua hệ thống loa truyền thanh, phương tiện truyền thông từ huyện đến các xã, thị trấn; đồng thời được lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi bộ và nhiều hoạt động tại địa phương; qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, thanh niên trong độ tuổi và gia đình đối với việc thực hiện NVQS.

Cùng với Quỳnh Phụ, tại Thái Thụy, trong tổng số 1.133 thanh niên tham gia khám tuyển, huyện đã lựa chọn 660 thanh niên đủ điều kiện về sức khỏe, sẵn sàng nhập ngũ, đạt 173,7% so với chỉ tiêu giao. Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc tích cực, đồng bộ và quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là phát huy vai trò nòng cốt của Ban CHQS huyện và cơ quan quân sự xã, thị trấn. Theo đó, cơ quan quân sự các cấp trong huyện đã phối hợp chặt chẽ với ngành Công an và các cơ quan chức năng tập trung nâng cao chất lượng đầu vào và thực hiện chặt chẽ quy trình khám tuyển NVQS. 

Đồng chí Nguyễn Đức Trọng, Phó Chủ tịch phụ trách UBND huyện Thái Thụy nhấn mạnh: Hội đồng NVQS huyện đã có văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn quan tâm đối với thanh niên viết đơn tình nguyện. Coi đây là giải pháp hiệu quả giúp các địa phương lựa chọn được những thanh niên ưu tú. Chỉ đạo các thành viên Hội đồng NVQS huyện, cán bộ quân sự, công an phụ trách xã, thị trấn thường xuyên bám nắm cơ sở, đôn đốc, kiểm tra, hỗ trợ các địa phương trong thực hiện các bước tuyển quân cũng như vận động thanh niên đi làm ăn xa trở về thực hiện NVQS. Cấp ủy, chính quyền địa phương cũng thực hiện tốt các chính sách hậu phương quân đội nhằm động viên thanh niên lên đường nhập ngũ.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển quân năm 2021 với phương châm “Giao đủ quân, chất lượng cao, an toàn, đúng luật và không có loại trả về tiêu chuẩn chính trị, đạo đức”, Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các quy định về: khám sức khỏe thực hiện NVQS, tiêu chuẩn sức khỏe và khám sức khỏe tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân, tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, tiêu chuẩn về chính trị của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân. Ngoài ra, chú ý đến những công dân vắng mặt tại địa phương dài ngày trở về thực hiện NVQS và nghĩa vụ Công an nhân dân, không để công dân không đủ tiêu chuẩn chính trị nhập ngũ.

Hội đồng NVQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tập trung nắm chắc số lượng, chất lượng nguồn công dân sẵn sàng nhập ngũ; chú trọng tuyển chọn, gọi nhập ngũ những công dân tốt nghiệp cao đẳng, đại học. 

Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Qua kiểm tra công tác tuyển quân ở các địa phương cho thấy, hội đồng NVQS các huyện, thành phố đã thành lập tổ công tác đi từng xã, phường, thị trấn rà soát và duyệt nguồn, bảo đảm chặt chẽ, khách quan; đồng thời giúp đỡ địa phương cơ sở tổ chức thực hiện đúng quy trình các bước tuyển quân. Trong quá trình thực hiện công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, các cấp, các ngành đã đề cao dân chủ, vai trò giám sát và sự đồng thuận của nhân dân, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, công khai, minh bạch.

Theo báo cáo của Bộ CHQS tỉnh, kết thúc đợt khám tuyển NVQS vừa qua, toàn tỉnh có 3.547 thanh niên đủ điều kiện sức khỏe, đạt 133,8% chỉ tiêu được giao, trong đó 1.779 thanh niên đạt sức khỏe loại 1, 2. Từ nay đến ngày giao quân, các đơn vị, địa phương tiếp tục hiệp đồng chặt chẽ với đơn vị nhận quân; tổ chức kiểm tra, rà soát chất lượng chính trị, tiến hành “3 gặp, 4 biết”; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý nguồn thanh niên đã được sức khỏe, đủ điều kiện nhập ngũ để hạn chế vi phạm trong tuyển quân, bảo đảm số lượng và chất lượng tân binh nhập ngũ năm 2021.

Tất Đạt