Chủ nhật, 07/07/2024, 18:35[GMT+7]

“Đúng - đủ” trong quản lý người cách ly

Thứ 4, 13/01/2021 | 09:33:32
1,189 lượt xem

Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt những trường hợp đang được cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, những người từ nước ngoài về nhập cảnh vào Việt Nam đều được cách ly, theo dõi sức khỏe tập trung 14 ngày và được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần theo quy định. Tuy nhiên, có những trường hợp thời gian cách ly tập trung có thể dài hơn hoặc phải thực hiện lấy mẫu nhiều lần nếu nghi nhiễm hoặc có tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19. Công tác quản lý, theo dõi, giám sát cách ly, theo dõi sức khỏe tập trung tại các khu cách ly trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn đang thực hiện nghiêm túc. Tại một số địa phương trong nước, do sơ suất, lơi lỏng việc cách ly, gây nên nhưng hậu quả nghiêm trọng sẽ là bài học cho các tỉnh, thành phố trong đó có Thái Bình.

Trường hợp bệnh nhân số 1.498 là một trong những ví dụ cụ thể. Bệnh nhân số 1.498 là du học sinh, có địa chỉ tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), nhập cảnh từ Mỹ về Việt Nam vào ngày 21/12 tại sân bay Nội Bài trên chuyến bay VN 415. Sau khi hoàn thành thủ tục nhập cảnh, du học sinh được đưa về cách ly tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội). Ngày 22/12, cơ quan y tế lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm và cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Ngày 2/1, du học sinh này được lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm lần 2. Ngày 4/1, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính. Trong thời gian ở khu cách ly tập trung, bệnh nhân không có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Tuy nhiên, đến sáng 4/1, trước khi có kết quả xét nghiệm lần 2, bệnh nhân đã được cho ra khỏi khu cách ly trở về địa phương. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, ngành Y tế tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng rà soát những trường hợp liên quan. Các trường hợp tiếp xúc gần nhanh chóng được cách ly theo quy định. Việc rà soát các trường hợp tiếp xúc gần và công tác khoanh vùng dập dịch vẫn đang được thực hiện. Song từ sự việc trên đã cho thấy, việc quản lý người cách ly vẫn còn những sơ suất và có thể gây hậu quả khó lường nếu không được kiểm soát tốt.

Cán bộ y tế kiểm tra sức khỏe những trường hợp đang cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh. Ảnh: Tất Đạt

Việc sơ suất trong quản lý người cách ly như bệnh nhân 1.498 không phải là chuyện hiếm gặp. Trước đó, tại Hải Dương cũng xảy ra tình huống tương tự. Bệnh nhân được cho ra khỏi khu cách ly trước khi có kết quả xét nghiệm lần 2. Nhiều trường hợp tiếp xúc gần phải cách ly, ngành Y tế, địa phương và các đơn vị liên quan phải vất vả ngày đêm rà soát, xử lý, khoanh vùng ổ dịch. Rất may là các biện pháp phòng, chống dịch đã được thực hiện kịp thời, không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng, song đây là bài học cho tất cả các địa phương trong việc quản lý, giám sát người cách ly tập trung. Chỉ một phút lơ là có thể làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch đã được thực hiện tốt trong suốt thời gian qua, làm mất thêm thời gian, công sức của rất nhiều người và gây áp lực cho ngành Y tế.  

Người từ nước ngoài về được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại khu cách ly tập trung của tỉnh.

Tại Thái Bình, để tiếp nhận, cách ly tập trung chuyên gia nước ngoài sang làm việc trên địa bàn tỉnh và người từ nước ngoài về, Thái Bình đã thiết lập nhiều khu cách ly. Hiện 2 khu cách ly tập trung vẫn đang vận hành, thực hiện tiếp nhận người cách ly, đó là Trung đoàn 568 và khu liên hợp khách sạn, nhà nghỉ Làng Việt (Tiền Hải). Đến hết năm 2020, Trung đoàn 568 đã tiếp nhận 14 đợt cách ly với hơn 3.000 người. Công tác quản lý, giám sát người cách ly luôn được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa có tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 đều nhanh chóng được chuyển đến Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hoặc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để cách ly, điều trị. Thế nhưng, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vẫn luôn thường trực, đặt ra vấn đề cần thực hiện nghiêm túc, đúng, đủ các quy định mà Bộ Y tế đã ban hành về hướng dẫn việc cách ly tập trung. 

Trên thực tế, trong quá trình thực hiện tiếp nhận, quản lý người cách ly, Thái Bình cũng đã ghi nhận có trường hợp đến gần ngày cách ly tập trung cuối cùng mới phát hiện có trường hợp dương tính với  SARS-CoV-2. Cụ thể, đó là bệnh nhân 1.359. Cùng với hơn 120 công dân từ nước ngoài về, công dân này được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 vào ngày cách ly thứ 13 trước khi về địa phương để tiếp tục theo dõi sức khỏe. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm lần 2 dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau đó, bệnh nhân 1.359 đã được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị, các trường hợp F1 được bố trí ở khu vực cách ly riêng. Để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch, các công dân cách ly cùng đợt với bệnh nhân cũng tiếp tục cách ly và được lấy mẫu xét nghiệm.

Gần tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lượng người nhập cảnh về Việt Nam có thể sẽ tăng. Trung ương, địa phương đã có văn bản chỉ đạo việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó có việc quản lý người nhập cảnh. Do đó, các cấp, ngành, địa phương có khu cách ly tập trung cần chú trọng, thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý, giám sát người nhập cảnh với tinh thần không chủ quan, lơ là, thực hiện đúng, đủ, nghiêm túc các quy định đã ban hành.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày