Thứ 4, 03/07/2024, 01:33[GMT+7]

Thực hiện chính sách đối với người bị nhiễm chất độc hóa học: Tạo sự đồng thuận trong rà soát, dừng trợ cấp

Thứ 6, 15/01/2021 | 08:53:34
4,043 lượt xem
Để triển khai các kết luận của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về thực hiện chính sách đối với người bị nhiễm chất độc hóa học, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương khẩn trương tổ chức rà soát các trường hợp hưởng chính sách người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học. Đến nay, công tác rà soát, dừng trợ cấp thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, bảo đảm công khai, minh bạch.

Tổ công tác thực chứng của tỉnh tổ chức thực chứng, kiểm tra, đánh giá lại tình trạng dị dạng, dị tật của con đẻ người hoạt động kháng chiến trên địa bàn huyện Vũ Thư.

Nghiêm  túc trong thực hiện

Ngày 1/12/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 03-KL/TU về việc rà soát đối tượng hưởng chính sách người hoạt động kháng chiến (HĐKC) và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học (CĐHH); phương án thực hiện trong thời gian tới. Ngày 24/12/2020, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 133/KH-UBND về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các kết luận của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về rà soát, xử lý, giải quyết các trường hợp hưởng chính sách đối với người HĐKC và con đẻ của họ bị nhiễm CĐHH. 

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải quyết dứt điểm các trường hợp hưởng chính sách chưa đúng quy định, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tích cực phối hợp với các ngành, các địa phương triển khai thực hiện. Sau các bước rà soát, thực chứng chặt chẽ, đúng quy định, đến nay đã có 6 đợt thông báo dừng trợ cấp, trong đó có 354 trường hợp không đủ hồ sơ chiến trường (dừng trợ cấp từ ngày 1/8/2018); 519 trường hợp là con đẻ của người HĐKC không đủ điều kiện hồ sơ y tế do qua thực chứng và giám định y khoa xác định con đẻ của người HĐKC không mắc dị dạng, dị tật bẩm sinh (dừng trợ cấp từ ngày 1/8/2018); có 895 trường hợp thuộc diện rà soát song đối tượng đã chết. Tiếp đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có quyết định thông báo dừng trợ cấp đối với người đủ hồ sơ chiến trường song không đủ hồ sơ y tế vào các đợt: tháng 12/2018, tháng 11/2020 và tháng 1/2021. 

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đối với các trường hợp người HĐKC có quyết định dừng trợ cấp trong 3 đợt chủ yếu là những người trong hồ sơ y tế kê khai có con đẻ mắc bệnh, dị dạng, dị tật bẩm sinh hoặc đã chết do mắc bệnh, dị dạng, dị tật bẩm sinh (làm điều kiện để bố, mẹ đẻ hưởng chính sách) song qua rà soát, thực chứng và giám định y khoa không đạt yêu cầu. Cụ thể, đối với các trường hợp kê khai có con chết song không có giấy tờ, hồ sơ làm chứng cứ pháp lý. Đối với các trường hợp kê khai hoặc đã bổ sung hồ sơ con mắc bệnh, di dạng, dị tật bẩm sinh song qua thực chứng hoặc qua giám định y khoa không mắc các bệnh, dị dạng, dị tật theo quy định.

Cũng theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sau khi đã thông báo dừng trợ cấp đến các đối tượng, Sở vẫn tiếp tục tiếp nhận các ý kiến thắc mắc và nhận hồ sơ nếu các trường hợp thuộc diện dừng trợ cấp vẫn có nhu cầu bổ sung hồ sơ để xác nhận tình trạng nhiễm CĐHH của mình. Bên cạnh đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang phối hợp với Sở Y tế, Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh, UBND các huyện, thành phố tổ chức thực chứng phúc quyết, rà soát, kiểm tra, đánh giá, xác định tình trạng dị dạng, dị tật của con đẻ người HĐKC; hướng dẫn người HĐKC tiếp tục bổ sung hoàn thiện hồ sơ đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Trong tháng 1/2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp với các ngành, các địa phương thực chứng phúc quyết cho 447 trường hợp để đánh giá lại hồ sơ y tế của các trường hợp người hưởng chính sách mới bổ sung hồ sơ trong quá trình rà soát. Theo kế hoạch, việc thực chứng tiến hành từ ngày 12 - 22/1/2021.

Hiểu để đồng thuận

Một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình thực hiện chính sách đối với người bị nhiễm CĐHH là giúp người đang hưởng chính sách khi phải dừng trợ cấp hiểu và đồng thuận với các quy định của Đảng, Nhà nước. 

Theo ông Phạm Quang Hòa, Phó Giám đốc phụ trách Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, việc cần làm trước tiên là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn và tăng cường cán bộ chuyên môn cho các huyện, thành phố, phối hợp với chính quyền cấp xã tổ chức gặp gỡ, đối thoại, tuyên truyền cho đối tượng thuộc diện phải rà soát hoàn thiện hồ sơ và người qua rà soát phải dừng hưởng chính sách để họ hiểu và đồng thuận trong việc thực hiện. Cuối tháng 12/2020, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh tổ chức tập huấn chính sách đối với người HĐKC và con đẻ của họ bị nhiễm CĐHH. Gần 600 đại biểu là chủ tịch hội cựu chiến binh, chủ tịch hội nạn nhân chất độc da cam/Điôxin 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) được mời tham dự. Tại đây, đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã báo cáo về quá trình giải quyết chính sách đối với người HĐKC bị nhiễm CĐHH trên địa bàn tỉnh, giải đáp các thắc mắc về số hồ sơ phải dừng trợ cấp đồng thời khẳng định việc dừng trợ cấp đối với những hồ sơ không đủ điều kiện là việc làm đúng quy định của pháp luật cần nhận được sự đồng thuận của các cấp, các ngành, mỗi cá nhân, đặc biệt là những người có quyết định dừng trợ cấp.

Ông Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh chia sẻ: Số hội viên của Hội đang hưởng chế độ của người nhiễm CĐHH dừng trợ cấp đợt này khá nhiều phần nào đã ảnh hưởng tâm lý, điều kiện sinh hoạt của từng người. Tuy nhiên, đây là việc làm nhằm thực hiện đúng quy định, vì vậy cùng với công tác tuyên truyền, giải thích cho hội viên hiểu, Hội Cựu chiến binh tỉnh sẽ tích cực phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức thực chứng, kiểm tra, đánh giá lại hồ sơ của người bị nhiễm CĐHH để những hồ sơ phải dừng trợ cấp bảo đảm đúng theo quy định. Tại các huyện, thành phố, công tác tuyên truyền thực hiện chính sách đối với người bị nhiễm CĐHH cũng được đẩy mạnh. Các địa phương đã thành lập ban chỉ đạo, ban hành kế hoạch, thành lập tổ công tác và tổ chức họp triển khai để xử lý, giải quyết các nội dung có liên quan đến các kết luận của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Từ ngày 12/1, việc thực chứng phúc quyết đã được thực hiện tại các huyện, thành phố. Hai tổ công tác liên ngành do các đồng chí lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Y tế trực tiếp làm trưởng đoàn cùng các thành viên trong tổ là đại diện Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh và các huyện, thành phố đã trực tiếp kiểm tra, đánh giá lại hồ sơ đồng thời gặp gỡ, trao đổi, đánh giá tình trạng sức khỏe, dị dạng, dị tật của đối tượng thực chứng phúc quyết. 

Theo kết quả thực chứng phúc quyết sơ bộ tại một số địa phương, hầu hết các trường hợp có kết quả trùng hợp với kết quả đã thực chứng những lần trước. Nhiều trường hợp thuộc diện được thực chứng phúc quyết đã bày tỏ tin tưởng vào kết quả thực chứng, tuy nhiên họ vẫn có đề nghị được giám định y khoa. Việc thực chứng sẽ được thực hiện theo đúng quy trình, quy định, bảo đảm công khai, minh bạch tại 8 huyện, thành phố. Sau thực chứng phúc quyết,  thời gian tới Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục tiếp nhận thông tin, giải đáp các ý kiến, hướng dẫn người HĐKC bổ sung hồ sơ, giới thiệu giám định y khoa nếu có nhu cầu.

Trần Hương - Nguyễn Cường