Thứ 4, 03/07/2024, 02:42[GMT+7]

Tòa nhà dùng nhiệt từ cơ thể người làm năng lượng

Thứ 4, 29/05/2024 | 09:22:11
622 lượt xem
Hơn 250.000 hành khách đi qua ga trung tâm Stockholm mỗi ngày không hề biết thân nhiệt của họ đang được khai thác để lấy năng lượng.

Ga trung tâm Stockholm đón hơn 250.000 hành khách/ngày. Ảnh: Amusing Planet

Các hành khách ở ga trung tâm Stockholm tự do đi lại và càng di chuyển nhiều, năng lượng mà họ sản xuất càng nhiều, theo Amusing Planet. Năm 2017, các kỹ sư ở công ty bất động sản Jernhusen ở Thụy Điển tìm ra cách tận dụng năng lượng dư thừa này và chuyển nó sang một tòa nhà khác cùng khu.

Sử dụng thân nhiệt để sưởi ấm một tòa nhà không phải ý tưởng mới. Gần như mỗi tòa nhà đông đúc như trung tâm mua sắm hay rạp chiếu phim làm vậy vào mùa đông để giảm chi phí sưởi do nhiệt lượng từ nhiều người làm tăng nhiệt độ tự nhiên tại nơi đó. Đối với ga trung tâm Stockholm, điều khác biệt nằm ở cách các kỹ sư thu thập nhiệt lượng dư thừa và truyền năng lượng giữa hai tòa nhà khác nhau, theo Klas Johnasson, một trong những người sáng tạo hệ thống kiêm trưởng phòng môi trường của Jernhusen.

Hệ thống ở ga trung tâm Stockholm hoạt động như sau. Thiết bị trao đổi nhiệt lắp đặt trong hệ thống thông gió của ga hấp thụ thân nhiệt dư thừa và dùng nó để làm ấm nước trong bể chứa dưới lòng đất. Nước sau đó được bơm qua đường ống tới tòa nhà văn phòng 13 tầng Kungbrohuset ở cách đó hơn 30 m và tích hợp vào hệ thống sưởi chính. Hệ thống này không chỉ thân thiện với môi trường mà còn giảm 25% chi phí điện của tòa nhà văn phòng.

Công nghệ trên hiệu quả ở những nước như Thụy Điển, nơi giá điện đắt đỏ và nhiệt độ mùa đông rất thấp. Các nước khác như Mỹ có thể không nhận thấy lợi ích tài chính tương tự sau khi đầu tư vào bộ cách nhiệt, đường ống và máy bơm. Ngoài ra, có một số hạn chế khác như các tòa nhà phải nằm gần nhau, nếu không nhiệt lượng sẽ bị thất thoát nếu cần bơm qua khoảng cách xa. Giá điện cao buộc kỹ sư Thụy Điển đưa ra giải pháp sáng tạo để sưởi ấm nhà cửa.

Dự án sưởi ở nhà ga trung tâm Stockholm không phải là ví dụ duy nhất về hệ thống khai thác thân nhiệt kiểu này. Tại ga tàu điện ngầm Rambuteau ở Paris, một hệ thống tương tự đã hoạt động gần 10 năm. Nhiệt lượng sinh ra từ cơ thể hành khách cũng như tàu điện ngầm được dùng để sưởi khu căn hộ nằm trực tiếp ngay trên ga tàu. Ở Oslo, nhiệt hao phí từ nước thải thô được dùng để sưởi ấm nhà dân. Các dự án khác cũng được triển khai ở Phần Lan và Áo. Trung tâm thương mại Mall of America ở Minnesota, Mỹ, cũng sử dụng thân nhiệt của người đi mua sắm để hỗ trợ hệ thống sưởi vào mùa đông.

Theo vnexpress.net