Thứ 4, 03/07/2024, 04:21[GMT+7]

Phát hiện loài thực vật mới họ sơ ri tại núi đá vôi Quảng Trị

Thứ 4, 12/06/2024 | 11:35:22
861 lượt xem
Các nhà nghiên cứu phát hiện và công bố loài thực vật mới Chlorohiptage vietnamensis cho khoa học thế giới từ khu hệ thực vật Việt Nam.

PGS.TS Đỗ Văn Trường khảo sát thực địa tại khu vực núi đá vôi Quảng Trị. Ảnh: Nhóm nghiên cứu

Khi nghiên cứu và khảo sát đa dạng sinh học tại dãy núi đá vôi thuộc huyện Đakrông và huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, nhóm nhà khoa học Việt Nam cùng cộng sự từ Vương quốc Anh đã phát hiện và mô tả một chi thực vật mới thuộc họ sơ ri (Malpighiaceae). Kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí chuyên ngành Plant Ecology and Evolution.

Sinh cảnh sống của loài mới Chlorohiptage vietnamensis T.V.Do, T.A.Le & R.F.Almeida. Ảnh: Đỗ Văn Trường.

Sinh cảnh sống của loài mới Chlorohiptage vietnamensis T.V.Do, T.A.Le & R.F.Almeida.

PGS.TS Đỗ Văn Trường, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, thành viên nhóm nghiên cứu cho hay, chi và loài thực vật mới có tên khoa học Chlorohiptage vietnamensis T.V.Do, T.A.Le & R.F.Almeida. Loài mới được xác định dựa trên kết quả phân tích dữ liệu hình thái và phân tử.

Đến nay, duy nhất 2 quần thể nhỏ của loài mới được ghi nhận trong khu vực núi đá vôi của tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, các khu vực này nằm bên ngoài hệ thống rừng đặc dụng (Vườn quốc gia, Khu Bảo tồn) và đang chịu sức ép lớn từ hoạt động khai thác đá nguyên liệu. Do đó loài mới được đánh giá ở mức cực kỳ nguy cấp (CR - Critical Endangered) dựa theo khung đánh giá của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN 2012, 2022).

PGS Trường cho hay "Đây là nguồn gene quý và đặc hữu của Việt Nam". Nhóm sẽ tiếp tục hợp tác nghiên cứu hoạt chất và hoạt tính sinh học của loài này, làm cơ sở khoa học khai thác và sử dụng bền vững nguồn gene quý.

Vùng núi đá vôi Quảng Trị là một trong những khu vực có tính đa dạng sinh học quan trọng của Việt Nam. Đây là nơi sinh sống của nhiều loài thực vật và động vật, trong đó tỷ lệ các loài đặc hữu cao hiếm nơi nào khác tìm thấy. Tuy nhiên các khu rừng trên núi đá vôi cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức đe dọa sự tồn tại và tính toàn vẹn sinh thái của chúng.

Theo vnexpress.net