Thứ 6, 28/06/2024, 18:11[GMT+7]

Doanh nghiệp Việt đầu tiên đạt ISO cao nhất về nhận diện khuôn mặt

Thứ 2, 24/06/2024 | 10:40:04
528 lượt xem
Viettel eKYC nhận chứng chỉ quốc tế ISO 30107-3 về nhận diện khuôn mặt cấp độ hai, có thể phát hiện hình ảnh giả mạo 2D và 3D.

Giao diện tính năng nhận diện khuôn mặt trên một thiết bị kiểm soát ra vào.

Ngày 24/6, Viettel cho biết đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất đến nay tại Việt Nam nhận được chứng chỉ ISO cấp độ hai về nhận diện khuôn mặt, cũng là cấp độ cao nhất.

Hệ thống sinh trắc học Viettel eKYC do Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel AI phát triển và được kiểm nghiệm bởi Tayllorcox - một trong những tổ chức cấp chứng chỉ ISO hàng đầu thế giới. Hệ thống được đánh giá đạt độ chính xác tuyệt đối trước hình thức giả mạo 2D và 3D, không nhầm lẫn giữa khuôn mặt người dùng và hình thức giả mạo.

Ở cấp độ một, hệ thống sinh trắc học có thể phát hiện giả mạo dạng cơ bản 2D như chụp khuôn mặt gián tiếp qua màn hình, khuôn mặt in trên giấy, in trên thẻ.

Trong khi đó, hệ thống sinh trắc học cấp độ hai có khả năng phát hiện gian lận tinh vi hơn ở dạng 3D, như mặt nạ silicon, khuôn mặt tái tạo bằng máy scan chuyên dụng, video deepfake...

Viettel eKYC vượt qua 3.000 lần kiểm thử bằng cách "làm giả" những hình thức tái tạo khuôn mặt 2D và 3D có quyền truy cập hệ thống. Theo kết quả đo kiểm của Tayllorcox, tỷ lệ sai sót của Viettel eKYC là 0%, trong khi tiêu chuẩn cho phép là 1%, đồng thời cũng không gặp phải trường hợp từ chối người dùng thật.

Ông Nguyễn Mạnh Quý, Giám đốc Viettel AI, cho biết công ty đang nghiên cứu và phát triển những công nghệ hiện đại trong lĩnh vực AI để bảo vệ doanh nghiệp và người dân trong việc định danh điện tử. Trước đó, công nghệ nhận diện khuôn mặt của công ty cũng vào top thế giới về nhận diện khuôn mặt theo góc nghiêng do NIST (Mỹ) đánh giá.

Viettel hiện là đối tác của Bộ Công an trong cung cấp dịch vụ xác thực CCCD gắn chip. Giải pháp eKYC của công ty kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về CCCD trong quá trình xác thực và định danh điện tử, tự động kiểm tra, phát hiện và ngăn trường hợp giả mạo hoặc gian lận sinh trắc học trong vài giây. Hệ thống cũng đang được ứng dụng trong việc cấp phát chữ ký số, ký kết hợp đồng điện tử, chấm công bằng khuôn mặt, mở tài khoản và phát hành thẻ cho nhiều ngân hàng, kiểm soát gian lận trong tín dụng...

Theo vnexpress.net