Thứ 6, 05/07/2024, 06:46[GMT+7]

Chung tay xây dựng đô thị thông minh

Thứ 2, 09/09/2019 | 10:17:28
1,844 lượt xem
Thời gian qua, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong việc xây dựng đô thị thông minh (ĐTTM) tại Thái Bình.

Trung tâm điều hành kỹ thuật Viettel Thái Bình bảo đảm an toàn an ninh mạng.

ĐTTM phát triển bền vững là đô thị sáng tạo, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông cùng các phương tiện khác để nâng cao chất lượng cuộc sống, hiệu quả của các dịch vụ, hoạt động đô thị, nâng cao tính cạnh tranh, đáp ứng được các yêu cầu về kinh tế - xã hội, môi trường, văn hóa của các thế hệ hiện tại và tương lai. Xây dựng ĐTTM được coi là một xu thế tất yếu để tất cả các thành phố, quốc gia bắt kịp và hội nhập với cách mạng công nghệ 4.0. Ý thức được tầm quan trọng đó, sau quá trình chủ động nghiên cứu, mời gọi, năm 2017, UBND tỉnh và Viettel đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng ĐTTM giai đoạn 2017 - 2020.

Xác định hạ tầng kỹ thuật là một trong những yếu tố nền tảng quan trọng để triển khai xây dựng ĐTTM, thông qua số tiền tài trợ trị giá 5 tỷ đồng, đội ngũ kỹ sư, nhân viên kỹ thuật của Viettel và Viettel Thái Bình đã hoàn tất việc nâng cấp trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh, nâng cấp hệ thống Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh và 27 cổng thành phần để kết nối liên thông. Lắp đặt và bàn giao hệ thống camera giám sát cho 5 trường học, 2 bệnh viện, trụ sở UBND tỉnh, 5 nút cầu, giao thông với tổng số 192 mắt camera.
Ngay từ năm 2014, thông qua các thỏa thuận hợp tác giữa Viettel với Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, giữa Viettel Thái Bình với Sở Giáo dục và Đào tạo, nhiều lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin và viễn thông của Viettel đã góp phần hỗ trợ thúc đẩy phát triển xây dựng ĐTTM.

Viettel đã cung cấp miễn phí 1.469 đường truyền internet cho hơn 900 cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh với giá trị hỗ trợ 5,8 tỷ đồng/năm, từ năm 2014 - 2020, giá trị lũy kế tài trợ lên tới 40,6 tỷ đồng. Với mục tiêu số hóa toàn bộ dữ liệu của giáo viên, học sinh, kết quả học tập, sổ điểm... phục vụ ngành Giáo dục và Đào tạo theo dõi, quản lý trường học, Viettel đã cung cấp và hỗ trợ triển khai ứng dụng phần mềm hệ thống quản lý trường học SMAS 3.0 tới 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh, giá trị lũy kế dự kiến hỗ trợ đến hết năm 2020 là 22 tỷ đồng.

Viettel Thái Bình là một trong những đơn vị tích cực góp phần thực hiện Kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 29/5/2018 của UBND tỉnh về chủ trương sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Giáo dục và Đào tạo. Phần mềm SMAS đã góp phần quan trọng giúp hoàn thành việc gộp cơ sở dữ liệu các trường sáp nhập năm học 2018 - 2019. Bên cạnh đó, Viettel Thái Bình đã phối hợp triển khai, liên thông, liên kết, gộp và đồng bộ dữ liệu cổng thông tin điện tử của 729 cơ sở giáo dục, cung cấp dịch vụ sổ liên lạc điện tử kết nối giữa nhà trường và phụ huynh học sinh tại các trường trên địa bàn tỉnh...

Đường Võ Nguyên Giáp (phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình)

Số hóa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân là một trong những ứng dụng quan trọng của Viettel Thái Bình hỗ trợ ngành Y tế trong việc xây dựng ĐTTM. 4 bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã được Viettel cung cấp ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện, góp phần cải cách hành chính, tiết kiệm nhân lực, thời gian, tài chính của ngành Y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tới khám chữa bệnh.

Từ tháng 4/2018, 35 trạm y tế tại huyện Hưng Hà được Viettel triển khai thí điểm không thu phí phần mềm quản lý khám chữa bệnh cho trạm y tế cơ sở và phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe người dân. 

Ông Nguyễn Thành Chung, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hồng Minh (Hưng Hà) chia sẻ: Là đơn vị y tế thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh tại cơ sở cho trên 9.000 người dân, sau khi ứng dụng các phần mềm quản lý y tế của Viettel với 26 thư mục, mọi thông tin về sức khỏe người dân, BHYT, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường... tại địa phương được cập nhật liên tục, chính xác, giúp công tác quản lý, thực hiện nhiệm vụ rất thuận lợi, khoa học, kịp thời. Ngoài ra, Viettel Thái Bình còn triển khai các ứng dụng phần mềm quản lý nhà thuốc tới 73 nhà thuốc, tủ thuốc trạm y tế, sổ tiêm chủng điện tử cho 23.845 phụ huynh có trẻ trong độ tuổi tiêm chủng... trên địa bàn tỉnh. Các ứng dụng được Viettel đã triển khai bước đầu đã phát huy hiệu quả và giá trị thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu về mặt nghiệp vụ và quản lý của các ngành, đơn vị liên quan. Khẳng định được những ưu thế vượt trội về nhân lực, công nghệ cùng trách nhiệm xã hội của Viettel, từng bước góp phần xây dựng ĐTTM tại Thái Bình.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Hổ, Tổng giám đốc Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel cho biết: Với sự ủng hộ, tin tưởng, hợp tác của UBND tỉnh và các sở, ngành, trên cơ sở các nội dung đã thực hiện và khả năng đáp ứng của mình, thời gian tới, Viettel sẽ tiếp tục nghiên cứu, triển khai xây dựng trung tâm điều hành giám sát ĐTTM của tỉnh Thái Bình với 10 nhóm ứng dụng như: dịch vụ hành chính công, phản ánh hiện trường, giám sát an ninh trật tự, giao thông, giám sát an ninh mạng, môi trường, cảnh báo mạng lưới đô thị thông min... Những giải pháp này đang được áp dụng hiệu quả tại các ĐTTM trên thế giới, ngoài việc giúp chính quyền kiểm soát, điều hành an toàn, đẩy nhanh quá trình tương tác, trách nhiệm và gần dân hơn, người dân cũng được hưởng rất nhiều lợi ích khi triển khai các nhóm ứng dụng này. Cùng với đó, Viettel tiếp tục duy trì, mở rộng và phát triển mới các ứng dụng giáo dục, y tế thông minh trên địa bàn, từng bước hiện thực hóa ĐTTM tại Thái Bình trong thời gian sớm nhất.

Trịnh Cường

  • Từ khóa