Thứ 6, 05/07/2024, 04:55[GMT+7]

Các địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Thứ 6, 29/01/2021 | 12:32:08
2,434 lượt xem

Hưng Hà tổ chức họp triển khai các phương án phòng, chống dịch Covid-19.

Hưng Hà

Sáng ngày 29/1, huyện Hưng Hà tổ chức cuộc họp triển khai các phương án phòng, chống dịch Covid-19.

Theo báo cáo đến 19 giờ, ngày 28/1/2021, toàn huyện Hưng Hà có 219 trường hợp đi về từ vùng dịch Hải Dương và Quảng Ninh. Đến nay, huyện chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 và trường hợp F1. Riêng xã Bắc Sơn có 7 công dân đi làm ăn tại Chí Linh (Hải Dương) về địa phương ngày 28/1/2021 đã được quản lý, cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV2 chuyển CDC Thái Bình đang chờ kết quả. 

Huyện Hưng Hà đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Huyện chỉ đạo các đơn vị, địa phương không lơ là, chủ quan và triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Các ngành chức năng rà soát, nắm chắc số lượng người đi từ vùng dịch về địa phương. Dừng tất cả các cuộc họp không cần thiết để tập trung phòng, chống dịch, đồng thời kích hoạt hoạt động trở lại của các tổ, chốt kiểm soát dịch tại các điểm giáp ranh trên địa bàn huyện. Thành lập tổ công tác liên ngành lập 2 chốt kiểm dịch của huyện tại cầu Thái Hà, xã Tiến Đức và cầu La Tiến, xã Điệp Nông từ 21 giờ ngày 28/1/2021. 

Huyện cũng chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn huyện, mức độ nguy hiểm của Covid chủng mới. Theo dõi sát sao diễn biến tình hình dịch bệnh. Yêu cầu các đơn vị y tế chuẩn bị sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch. Các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trong huyện tiếp tục đề cao tinh thần cảnh giác, ý thức trong phòng, chống dịch. Đối với những điểm, địa phương, trường hợp có nguy cơ, phải triển khai các biện pháp quyết liệt, đồng bộ, chú trọng biện pháp tuyên truyền, định hướng để người dân nắm được tình hình dịch, không hoang mang, lo lắng, tự giác chung tay tham gia phòng, chống dịch.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vũ Thư triển khai các biện pháp ứng phó với diễn biến mới của dịch Covid-19. Ảnh: Quỳnh Lưu

Vũ Thư

Sáng ngày 29/1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vũ Thư tổ chức họp triển khai các biện pháp ứng phó với diễn biến mới của dịch Covid-19.

Qua rà soát, đến sáng ngày 29/2, địa bàn huyện Vũ Thư có 3 trường hợp F1 (tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 số 1552 và 1553), 74 trường hợp F2, 495 trường hợp là F3. Huyện đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm 9 trường hợp, kết quả xét nghiệm lần 1 cho thấy 9/9 trường hợp có kết quả âm tính. 

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã khẩn trương chỉ đạo các ngành, địa phương tiến hành các thủ tục lấy mẫu xét nghiệm, di chuyển các trường hợp F1 về tỉnh để thực hiện cách ly y tế; ra quyết định cách ly y tế tại nhà với 74 trường hợp F2; tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên 46 hộ gia đình F1 và các hộ lân cận. Đặc biệt, 9 giờ sáng ngày 29/2, có 1 trường hợp F2 ở xã Hòa Bình (có tiếp xúc với trường hợp F1 của xã Tự Tân) khai báo có biểu hiện sốt, ho, khó thở, hiện đã được theo dõi, cách ly y tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện và được lấy mẫu xét nghiệm.

Nhận định tình hình dịch bệnh sẽ diễn biến rất phức tạp, đặc biệt trong thời điểm dịp tết Nguyên đán, lượng người di chuyển giữa các địa phương cao, nguy cơ lây nhiễm dịch lớn. Để sẵn sàng ứng phó với các tình huống mới của dịch, Huyện ủy, UBND huyện ban hành công điện khẩn và các văn bản chỉ đạo, kiện toàn và kích hoạt hoạt động của các tổ tự quản phòng chống dịch tại các thôn, tổ dân phố. Huyện tiếp tục thực hiện truy vết những người tiếp xúc với F0, F1, F2 để hướng dẫn cách ly; tạm thời đóng cửa một số cơ sở, trường học để phòng, chống dịch. Các địa phương tăng cường kiểm soát người đi từ vùng dịch về, giám sát dịch tại các cơ quan, đơn vị, trường học và nơi công cộng. Song song với triển khai của các ngành, đơn vị chuyên môn, huyện chỉ đạo các địa phương tập trung truyền thông, nâng cao nhận thức, ý thức, sự vào cuộc của cả cộng đồng trong phòng, chống dịch; vận động người dân kích hoạt ứng dụng bluezone, góp phần nâng cao hiệu quả phòng chống dịch.

Công ty TNHH Giày dép Thái Thụy thực hiện việc đo thân nhiệt cho người lao động.Ảnh: Trần Tuấn

Thái Thụy

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND huyện Thái Thụy đã ban hành công văn khẩn chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương trong huyện quán triệt và thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời khẩn trương kích hoạt, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch ở cấp độ cao trên địa bàn, lĩnh vực quản lý như: tạm dừng các hội nghị, sự kiện tập trung đông người khi chưa thực sự cần thiết để tập trung phòng, chống dịch bệnh; thực hiện việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách ở những nơi công cộng, nhất là ở các trường học, cơ quan, xí nghiệp, nơi tập trung đông người.

Để chủ động phòng, chống dịch Covid - 19, huyện Thái Thụy thực hiện tạm dựng tổ chức các lễ hội cấp huyện, cấp xã cho đến khi có chỉ đạo mới; kích hoạt tổ tuần tra phòng, chống dịch của huyện, tổ tự quản tại các thôn, tổ dân phố để phòng, chống dịch; tổ chức hoạt động khu cách ly tập trung huyện để sẵn sàng tiếp nhận và cách ly y tế khi có yêu cầu. Ngoài ra, các xã, thị trấn trong huyện cũng đang tích cực triển khai rà soát, lập danh sách các trường hợp liên quan đến các ca dương tích, các trường hợp đã ở, đến, đi qua vùng dịch để gửi về Trung tâm Y tế huyện. Khi có các trường hợp tiếp xúc gần và liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid -19 các địa phương sẽ tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe hàng ngày...

Đồng chí Phạm Hồng Tùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chều ngày 29/1. Ảnh: Mạnh Thắng

Tiền Hải

Trước diễn biễn phức tạp của dịch bệnh Covid-19, huyện Tiền Hải đã tập trung chỉ đạo các ngành chuyên môn, đơn vị, các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm cộng đồng dân cư trong việc khai báo y tế và có các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy tắc 5K (Khử khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tập trung và khai báo y tế). Tạm dừng các hội nghị, sự kiện tập trung đông người chưa thật sự cần thiết để tập trung cho công tác phòng chống dịch bệnh. Thực hiện tốt việc tiêu độc khử trùng tại nơi công cộng, nhất là các trường học, cơ quan, xí nghiệp, chợ, nơi tập trung đông người. Tổ chức rà soát, quản lý chặt chẽ người từ vùng dịch trở về nhằm kịp thời phát hiện, cách ly sớm người có yếu tố nguy cơ và đưa vào điều trị ngay khi phát hiện có biểu hiện bệnh như sốt, ho, khó thở. Yêu cầu ngành chuyên môn rà soát lại các trang thiết bị, cơ sở vật chất trong phòng chống dịch. Phát động phong trào quần chúng, các đoàn thể tại cơ sở theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” đề nghị mỗi người dân, gia đình chủ động phát hiện, khai báo các trường hợp nhập cảnh trái phép. Tăng cường tuyên truyền lưu động tại các địa phương đển nhân dân biết tình hình diễn biến phức tạp nguy hiểm biến chủng mới của bệnh dịch Covid-19. Khởi động, kiện toàn lại các tổ tuần tra của huyện, xã, thị trấn, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh.

Tính đến ngày 29/1, huyện Tiền Hải đã có 1 trường hợp tại xã Tây Tiến đã được ngành chuyên môn triển khai các biện pháp lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải và 1 trường hợp tại xã Đông Trà được cách ly tại nhà, đây là những trường hợp trở về từ các vùng dịch Hải Dương và Quảng Ninh.

Khu vực cách ly tập trung của huyện Quỳnh Phụ đặt tại doanh trại Tiểu đoàn 29, Lữ đoàn 513, Quân khu Ba, xã Quỳnh Hưng sẵn sàng hoạt động khi có yêu cầu. Ảnh: Trịnh Cường

Quỳnh Phụ

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quỳnh Phụ, đến 12 giờ trưa ngày 29/1, trên địa bàn huyện chưa ghi nhận ca mắc, nghi mắc Covid-19. Có 103 trường hợp tại 23 xã, thị trấn đi về từ vùng dịch của tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương… từ ngày 15/1/2021. 132 trường hợp tại 5 xã (Quỳnh Nguyên, Quỳnh Hưng, Châu Sơn, Quỳnh Bảo, An Thái) tiếp xúc gần (F2, F3) với người nghi mắc. 143 trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà, 2 trường hợp F2 cách ly tại Bệnh viện Phụ sản tỉnh Thái Bình. 24 trường hợp nhập cảnh đã hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương từ ngày 1/1/2021 tiếp tục được theo dõi.

Trước những diễn biến mới của dịch bệnh, từ 0 giờ ngày 29/1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quỳnh Phụ đã triển khai các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. 4 chốt kiểm dịch gồm 1 chốt của huyện đặt tại xã An Khê, 3 chốt kiểm dịch của xã tại các xã Quỳnh Lâm, Quỳnh Thọ, An Đồng. Các chốt được đặt tại các bến đò ngang và địa điểm tiếp giáp với địa phận tỉnh Hải Dương. Các đơn vị liên ngành gồm Quân sự, Công an, Y tế phối hợp cùng lực lượng các địa phương đã tổ chức kiểm soát người, phương tiện lưu thông từ tỉnh ngoài vào địa phương, tổ chức đo thân nhiệt, lấy khai báo thông tin cá nhân…

Trong buổi sáng ngày 29/1, khu vực cách ly tập trung của huyện đặt tại doanh trại Tiểu đoàn 29, Lữ đoàn 513, Quân khu Ba, nằm trên địa phận xã Quỳnh Hưng đã được các đơn vị chuyên môn khẩn trương triển khai trang thiết bị, vật tư hậu cần… sẵn sàng đưa vào hoạt động khi có yêu cầu.  

Đông Hưng

Các đại biểu dự hội nghị triển khai nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Xuân An (Đài TT-TH Đông Hưng).

Đến nay, trên địa bàn huyện Đông Hưng có 1 trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi Thái Bình (đã xét nghiệm âm tính lần 1); 9 trường hợp F2 đang được cách ly tại gia đình theo quy định. Đến 12 giờ ngày 29/1, toàn huyện có 134 người về địa phương từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày qua. Đối với các trường hợp về từ 31 “điểm nóng” mà Bộ Y tế thông báo, các trạm y tế hướng dẫn cách ly tại nhà, còn các trường hợp khác thực hiện theo dõi và chăm sóc sức khỏe tại nhà, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đã được quy định.

Những ngày qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Đông Hưng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo khẩn nhằm ngăn chặn không cho dịch xâm nhập vào địa bàn. Theo đó, Ban Chỉ đạo đề nghị các địa phương, đơn vị liên quan tăng tốc rà soát các trường hợp liên quan đến các ca dương tính, các trường hợp đã ở, đến và đi qua vùng dịch về địa phương để có biện pháp giám sát, quản lý, cách ly theo quy định. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K trong phòng, chống dịch. Kích hoạt lại hoạt động khu cách ly tập trung của huyện, các tổ tuần tra, tổ tự quản phòng, chống dịch. Bảo đảm cơ sở, vật chất, trang thiết bị, phương tiện, sinh phẩm, hóa chất, thuốc đáp ứng với các tình huống dịch, nhất là dịch Covid-19.  Kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở khám, chữa bệnh; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện cách ly y tế tại gia đình.

Kiến Xương

Chiều ngày 29/1, UBND huyện Kiến Xương tổ chức hội nghị triển khai một số nhiệm vụ cấp bách để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Vũ Đông (Đài TT-TH Kiến Xương)

Qua thống kê, toàn huyện Kiến Xương có 143 người từ vùng dịch trở về địa phương. Cán bộ y tế đã thực hiện điều tra dịch tễ và hướng dẫn cách ly tại nhà đối với tất cả các công dân về từ vùng dịch.

Để tiếp tục chủ động kiểm soát ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của huyện Kiến Xương đã khẩn trương kích hoạt, triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tạm dừng các sự kiện đông người; thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay ở những nơi công cộng, nhất là ở các trường học, cơ quan, xí nghiệp, nơi tập trung đông người. Khẩn trương truy vết, cách ly các trường hợp về từ vùng dịch.

Tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức và ý thức của người dân trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tăng cường đội ngũ y tế xuống cơ sở để triển khai phòng chống dịch bệnh. Kiểm soát chặt chẽ các chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại huyện. Thực hiện các biện pháp theo phương châm 4 tại chỗ, triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo phương án 2. Thực hiện tốt việc kê khai y tế đối với các công dân từ tỉnh ngoài vào địa phương...

Liên đoàn Lao động tỉnh

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh ban hành văn bản yêu cầu các công đoàn chuyên trách, công đoàn cơ sở thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Các công đoàn cơ sở kiểm tra thân nhiệt cho người lao động trước khi vào làm việc.

Đối với hoạt động trao quà tết cho người lao động, các công đoàn chuyên trách và công đoàn cơ sở thực hiện việc trao quà cho đoàn viên, người lao động phù hợp với tình hình thực tế địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ lây nhiễm của dịch bệnh; chủ động nắm tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của đoàn viên, công nhân viên chức lao động, kịp thời giải quyết những vướng mắc ngay từ cơ sở.

                                    Nhóm phóng viên - CTV