Thứ 6, 05/07/2024, 05:19[GMT+7]

Khẩn trương, đồng bộ vào cuộc phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 6, 29/01/2021 | 16:58:23
1,050 lượt xem
Sau hai ngày phát hiện người mắc trong cộng đồng đánh dấu một đợt dịch mới, đã có tổng cộng hơn 135 ca mắc trong cộng đồng liên quan đến hai ổ dịch tại Quảng Ninh và Hải Dương. Tại Thái Bình đã xuất hiện hàng chục trường hợp F1, F2, F3. Với sự chỉ đạo khẩn trương của tỉnh, các ngành, địa phương đã khẩn trương, đồng bộ vào cuộc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Bệnh viện Phổi Thái Bình thực hiện phân luồng khám sàng lọc bệnh nhân.

Khẩn trương truy vết F1, kiểm soát nghiêm tại cơ sở khám chữa bệnh

Sáng ngày 29/1, tại các cổng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, người dân đến khám chữa bệnh đều được yêu cầu đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, khai báo y tế. Thực hiện nghiêm phân luồng bệnh nhân, Bệnh viện đã thông báo và hướng dẫn, tiếp đón bệnh nhân chia 3 khu vực. Bệnh viện cũng đã bố trí các bàn khám sàng lọc và phân loại bệnh nhân; phòng khám dã chiến hô hấp cũng được kích hoạt trở lại. Trên hệ thống loa của Bệnh viện thường xuyên phát đi tình hình dịch bệnh, thông điệp “5K” của ngành Y tế... Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng thông báo chỉ tiếp nhận điều trị nội trú các trường hợp thật sự cần thiết; mỗi bệnh nhân chỉ có một người nhà chăm sóc...

Không chỉ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bệnh viện tuyến tỉnh khác và bệnh viện đa khoa các huyện, thành phố cũng đã nhanh chóng thiết lập hàng rào phòng, chống dịch để bảo vệ an toàn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế bằng cách siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch: không cho người vào thăm; yêu cầu đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi giao tiếp... Việc rà soát người từ vùng có dịch cũng đang được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; trung tâm y tế huyện, thành phố; trạm y tế xã và lực lượng y tế thôn phối hợp với các ngành, địa phương triển khai khẩn trương.

Học sinh mầm non nghỉ học, không tổ chức dạy thêm, đeo khẩu trang khi ở trường học

Trưa ngày 28/1, ngay sau khi Bộ Y tế công bố 2 ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tái thiết lập trạng thái sẵn sàng phòng, chống dịch. Chiều cùng ngày, Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành liên tiếp 2 công văn số 82 và 83 nêu rõ các nhà trường khẩn trương kích hoạt, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở cấp độ cao nhất, chuẩn bị hệ điều kiện để triển khai dạy học trực tuyến khi có chỉ đạo. Sở cũng chỉ đạo yêu cầu Trường Mầm non Tự Tân (Vũ Thư, có 1 học sinh F2) và Trường Mầm non Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ, có 2 giáo viên F2) tạm dừng các hoạt động giáo dục đến khi có chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Đối với Trường Tiểu học Đông Hoàng (Đông Hưng, có 1 giáo viên thuộc trường hợp F2) cho giáo viên này tạm dừng công tác giảng dạy và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Đông Tân (Đông Hưng) thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi đến trường.

Sáng ngày 29/1, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục yêu cầu các đơn vị tạm dừng hoạt động dạy thêm, học thêm từ chiều thứ sáu, ngày 29/1 đối với tất cả các cơ sở giáo dục, trung tâm ngoại ngữ - tin học; các cơ sở giáo dục mầm non không tổ chức coi trẻ, dạy học vào thứ bảy, ngày 30/1.

Ông Trần Đức Cường, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Hưng cho biết: Phòng đã chỉ đạo các đơn vị yêu cầu tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian đến trường và ở trường; đo thân nhiệt trước khi đến trường, trước khi vào lớp và thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn hoặc bằng xà phòng dưới vòi nước sạch. Tại Trường Tiểu học và THCS Đông Tân (Đông Hưng), công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang được thực hiện ở cấp độ cao nhất.

Cùng với Trường Tiểu học và THCS Đông Tân, sáng ngày 29/1, nhiều trường tiểu học và mầm non trong tỉnh thông báo đón, trả học sinh ở cổng trường đồng thời yêu cầu phụ huynh đưa đón con đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn. Chiều ngày 29/1, các trường THCS, THPT đã cho học sinh nghỉ học thêm.

Nâng cao tinh thần phòng, chống dịch Covid-19

Ông Trương Công Hạnh, Trưởng ban Quản trị chung cư Damsan, phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình cho biết: Ban Quản trị chung cư bên cạnh việc tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh đã nhanh chóng nắm bắt tình hình dân cư, khuyến cáo người dân chủ động khai báo y tế nếu trong những ngày qua đã đi đến vùng có dịch hoặc có dấu hiệu sốt, ho, khó thở... 

Là địa bàn có trường hợp F1, ông Đào Văn Tưởng, Trưởng Đài TTTH Vũ Thư cho biết: Đài TTTH Vũ Thư đã nhanh chóng lập kế hoạch tuyên truyền cụ thể. Trong đó, đã cơ cấu lại các bản tin thời sự hàng ngày, dành phần lớn thời lượng để cập nhật thông tin về dịch bệnh. Mặc dù về cơ bản người dân đã nâng cao ý thức phòng, chống dịch song tại không ít nơi như hàng quán, vỉa hè vẫn còn hiện tượng tập trung đông người, người dân không đeo khẩu trang khi đến nơi đông người. Vì vậy, tinh thần nghiêm túc, chủ động phòng, chống dịch từ mỗi người, mỗi nhà, mỗi khu dân cư cần được nêu cao hơn nữa để kịp thời ngăn chặn, khống chế, không để dịch xuất hiện, lây lan trên địa bàn.

Nhóm phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày