Thứ 6, 05/07/2024, 08:09[GMT+7]

Ngành Giao thông Vận tải: Chủ động phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 6, 29/01/2021 | 18:22:00
2,079 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc phòng, chống dịch Covid-19, Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, đơn vị kinh doanh khai thác bến xe khách làm tốt công tác tuyên truyền, yêu cầu cán bộ, giáo viên, lái xe, nhân viên phục vụ, hành khách thực hiện 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế: “Khẩu trang – kháng khuẩn – khoảng cách – không tập trung – khai báo y tế”.

Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại Bến xe khách Hoàng Hà.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 11 bến xe khách ở tất cả các huyện, thành phố. Bến xe khách là nơi có lượng phương tiện, hành khách đến từ nhiều tỉnh, thành phố nên nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 là rất cao. 

Có mặt tại Bến xe khách Thái Bình chúng tôi thấy hệ thống loa phát thanh liên tục thông báo về tình hình lây nhiễm của dịch Covid-19, khuyến cáo hành khách sử dụng các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế. 

Ông Phan Thế Hùng, Phó Trưởng ban Quản lý bến xe khách Thái Bình cho biết: Hiện nay, hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra bình thường, nhu cầu đi lại của người dân giảm so với những ngày trước khi dịch bùng phát trở lại. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, lãnh đạo Ban Quản lý bến xe khách Thái Bình đã có thông báo yêu cầu cán bộ, nhân viên  thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc tại bến, nhất là các nhân viên trực phòng vé khi thực hiện các giao dịch tại quầy. Thường xuyên thực hiện vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại các khu vực công cộng như nhà chờ, khu vực bán vé, khu vực xếp khách, sân bãi. Riêng đối với lái xe, phụ xe phải đeo khẩu trang suốt hành trình vận chuyển hành khách, đồng thời nhắc nhở hành khách đi trên xe đeo khẩu trang, giữ gìn vệ sinh chung.

Theo số liệu của Sở Giao thông Vận tải, trên địa bàn tỉnh hiện có gần 150 đầu xe chạy tuyến Thái Bình - Quảng Ninh và tuyến Thái Bình - Hải Dương. Để ngăn chặn nguồn dịch Covid - 19 từ hai vùng dịch trên lây lan vào địa bàn tỉnh, Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách thực hiện việc tạm dừng các hoạt động vận tải hành khách từ Thái Bình đi Hải Dương, Quảng Ninh và ngược lại, từ 14 giờ ngày 28/1/2021 đến khi có thông báo mới. Đồng thời, yêu cầu các phương tiện đang trên hành trình đi Hải Dương, Quảng Ninh và ngược lại phải nhanh chóng giải tỏa hành khách, thực hiện vệ sinh sát khuẩn phương tiện và đưa về nơi đậu đỗ; yêu cầu lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách khai báo y tế, sát khuẩn, đeo khẩu trang và thường xuyên theo dõi sức khỏe.

Cán bộ Công ty Cổ phần Hoàng Hà tuyên truyền tới các lái xe, phụ xe các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

 Là một trong những doanh nghiệp vận tải hành khách chủ lực trên địa bàn tỉnh với khoảng 400 phương tiện các loại, Công ty Cổ phần Hoàng Hà đã và đang thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch Covid-19. 

Ông Đinh Văn Thọ, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng Hà cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ chiều ngày 28/1, Công ty đã cho dừng khai thác đối với các phương tiện tuyến Thái Bình – Quảng Ninh. Đối với những phương tiện trở về từ vùng dịch, Công ty đã tập trung ở tại một khu vực riêng trong Bến xe khách Hoàng Hà, đồng thời phối hợp với cơ quan y tế phun thuốc khử khuẩn toàn bộ số phương tiện trên. Ngoài ra, Công ty đã quán triệt tới toàn thể cán bộ, công nhân viên, lái xe, phụ xe phải luôn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như thường xuyên đeokhẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn. Phía Công ty đã chuẩn bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn trang bị cho các phương tiện, tại vị trí văn phòng, Bến xe khách Hoàng Hà để phục vụ hành khách, góp phần bảo vệ cho cán bộ, nhân viên Công ty và cộng đồng trước dịch Covid-19

Ông Chu Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phòng, chống dịch Covid - 19; tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng, chống dịch Covid - 19, trong đó có thông điệp “5K” của Bộ Y tế; bắt buộc đeo khẩu trang, thực hiện sát khuẩn với tất cả người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ, hành khách trong khu vực bến xe và trên phương tiện vận tải hành khách. Bên cạnh đó, Sở cũng đang tích cực chỉ đạo các lực lượng chức năng của ngành tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong phòng, chống dịch Covid - 19.

Tuấn Hưng