Chủ nhật, 07/07/2024, 21:38[GMT+7]

Sung túc nhờ trồng sung chơi tết

Thứ 2, 01/02/2021 | 08:29:09
3,707 lượt xem
Với ý nghĩa mang lại sự sung túc, đủ đầy cho gia đình trong năm mới, cây sung cảnh được nhiều người ưa chuộng chơi trong những ngày tết. Nhạy bén nắm bắt thị hiếu khách hàng, dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, người dân Tân Lập (Vũ Thư) cung cấp ra thị trường hàng vạn cây sung cảnh các loại. Hầu hết các hộ có thu nhập khá, sung túc từ nghề trồng cây sung cảnh.

Người dân xã Tân Lập (Vũ Thư) chăm sóc cây sung cảnh mi ni, sẵn sàng phục vụ thị trường tết Nguyên đán.

Dịp tết năm nay, gia đình anh Đặng Văn Duy, thôn Tăng Bổng, xã Tân Lập có hơn 200 chậu sung cảnh mi ni có thể xuất bán, chưa kể những cây đang được ươm trong chậu hoặc dưới vườn. Anh Duy cho biết: So với nhiều loại cây cảnh ở Tân Lập thì cây sung thuộc loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, tuy nhiên để có được cây sung cảnh đẹp đòi hỏi người trồng khá công phu, tỉ mỉ. Đối với loại cây sung cảnh to, gốc to, các nhà vườn phải tìm mua được cây có gốc thô đẹp, sau đó cần ít nhất 2 - 3 năm để uốn tỉa, chỉnh sửa theo các dáng thế mà mình muốn. Để cây sung ra quả, ngoài yếu tố cây sung cần đạt đến độ trưởng thành nhất định thì cần thêm bí quyết của người làm vườn.

Đối với cây sung cảnh mi ni không đòi hỏi kỹ thuật cầu kỳ, hầu hết người làm vườn ở Tân Lập đều có thể làm được. Quá trình chăm sóc cây không cầu kỳ, chủ yếu là bảo đảm độ ẩm thường xuyên, ánh sáng tốt vì sung không ưa khô, không ưa tối. Người làm vườn Tân Lập còn kỳ công ở chỗ để tạo lớp thảm rêu đẹp ở lớp đất trồng, người ta đổ lớp bùn tươi lên mặt chậu và ra bờ sông đào nhặt từng chút rêu ở đất về ươm lên lớp bùn đó, sau 7 - 10 ngày, lớp rêu xanh mọc lên làm nổi bật vẻ tự nhiên cho chậu sung cảnh mi ni.

Chúng tôi đến vườn cây cảnh của gia đình anh Trần Quyết, thôn Tăng Bổng đúng lúc anh đang xuất bán một cặp sung cảnh trị giá 26 triệu đồng. Anh Quyết chia sẻ: Dịp tết, cùng với lộc vừng thì cây sung được khách hàng rất ưa chuộng. Giá bán cây sung cảnh loại to từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng mỗi cây. Những cây sung cảnh mi ni có giá từ 200.000 - 500.000 đồng/cây, giá phù hợp nên rất dễ tiêu thụ. Trước tết, sung mi ni theo xe ô tô đi nhiều tỉnh, thành trong cả nước phục vụ người dân chơi cây ngày tết. Sau tết, những cây sung nào còn lại sẽ được các gia đình mang đi bán ở chợ Viềng, các lễ hội đầu năm nên không lo bị ế. Thậm chí ế cũng không lo, vì cây sung đó sẽ tiếp tục được chăm sóc, uốn tỉa, thêm tuổi, cây thêm giá trị. Một cây sung đẹp có dáng, thế đẹp, lộc lá non xanh, ngoài ra có quả nữa thì đẹp trọn vẹn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chỉ cây sung trưởng thành (từ 4 năm tuổi trở lên) mới có khả năng ra quả. Nhiều khách hàng thích cây sung có quả để trưng bày ngày tết có thể yêu cầu người làm vườn gắn tạm thời quả ở cây sung khác vào, còn lại hầu hết vào dịp tết, người ta thường chơi dáng thế và lá non, lộc của cây sung.

Anh Trần Xuân Cơ, người làm cây cảnh mi ni ở Tân Lập sáng tạo bằng cách trồng cây sung bon sai trong chum, tuy cầu kỳ hơn nhưng độc đáo, thu hút khách và nâng giá trị của cây. Anh Cơ chia sẻ, tết này, cùng với sung, gia đình anh có hơn 1.000 chậu cây mi ni các loại phục vụ thị trường, dự kiến thu về 300 - 400 triệu đồng ở vụ tết.

Cùng với cây sung, ở Tân Lập có đa dạng loại cây cảnh mi ni phục vụ thị trường tết như cần thăng, sanh, si, ổi, mẫu đơn, mai chiếu thủy, tường vi... nhưng cây sung vẫn chiếm số lượng nhiều nhất. Những cây sung cảnh mang niềm tin về một năm mới sung túc, ấm no cho mỗi gia đình, đồng thời mang sung túc, đủ đầy cho người làm vườn Tân Lập mỗi dịp tết đến, xuân về.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày