Thứ 6, 05/07/2024, 03:38[GMT+7]

Để vụ lúa xuân giành thắng lợi

Thứ 2, 08/03/2021 | 09:38:11
1,390 lượt xem
Cùng với bảo đảm gieo cấy đúng cơ cấu giống, lịch thời vụ, chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh và những đối tượng gây hại lúa sau gieo cấy được xác định là giải pháp quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến năng suất, chất lượng thóc khi thu hoạch. Do đó, ngành Nông nghiệp cùng các địa phương tăng cường cán bộ về cơ sở, theo dõi sát sao tình hình sinh trưởng của lúa, diễn biến thời tiết và các đối tượng sinh vật hại để có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Ngành Nông nghiệp khuyến cáo nông dân cắt sạch cỏ bờ để hạn chế các đối tượng sâu bệnh phát sinh.

Trước nạn chuột phá hoại lúa và hoa màu, những năm gần đây, HTX DVNN xã Nam Cao (Kiến Xương) thường trích kinh phí để hỗ trợ thu mua chuột cho bà con. Vụ xuân này, số tiền hỗ trợ lên tới 3.000 đồng/con chuột. 

Ông Nguyễn Thiên Tuệ, Giám đốc HTX cho biết: Hiện nay, 270ha lúa xuân của xã đang bước vào giai đoạn bén rễ, hồi xanh nhanh, nông dân đang tập trung chăm sóc để lúa phát triển tốt. Nhằm hạn chế tình trạng chuột cắn phá, từ đầu vụ đến nay, HTX đã tổ chức 4 đợt đánh chuột tập trung, trong đó trước gieo cấy rải mồi sinh học 2 đợt với trên 800kg mồi. Bước vào gieo cấy tập trung, HTX trích kinh phí thu mua 3.000 đồng/con chuột trong thời gian 5 ngày. Ngay trong ngày đầu, HTX đã thu mua được trên 1.000 con, tổng cả đợt người dân đánh bắt thủ công được 3.553 con chuột. Những ngày này, HTX đang tổ chức mua chuột đợt 2 để động viên, khuyến khích sự vào cuộc của hộ thành viên trong phong trào diệt chuột nhằm hạn chế lượng chuột gây hại ngay từ đầu vụ.

Huyện Hưng Hà là địa phương luôn hoàn thành kế hoạch gieo cấy lúa xuân sớm nhất tỉnh. Đến nay, trà lúa sớm đang đẻ nhánh đến đẻ nhánh rộ, nông dân đã tiến hành bón thúc cơ bản xong. 

Theo ông Đỗ Hoài Linh, Phó Trạm trưởng phụ trách Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện, thời tiết mưa phùn, ẩm độ cao những ngày qua thuận lợi cho các đối tượng sâu bệnh phát sinh, gây hại, đặc biệt là bệnh đạo ôn lá. Theo điều tra của Trạm, bệnh đạo ôn lá xuất hiện muộn hơn và nhẹ hơn so với các vụ xuân trước, dự báo gây hại tập trung ở hai cao điểm: trung tuần tháng 3 đến cuối tháng 3 trên các giống nhiễm bệnh cấy sớm; từ đầu tháng 4 đến giữa tháng 4 trên diện tích lúa gieo thẳng và cấy đại trà. Hiện nay, rải rác trên diện tích cấy sớm bằng các giống nhiễm (TBR225, nếp, BC15) đã xuất hiện vết bệnh, Trạm đã phân công cán bộ tăng cường kiểm tra, theo dõi để có biện pháp chỉ đạo kịp thời. Đồng thời khuyến cáo nông dân tập trung bắt ốc, trứng ốc bươu vàng, diệt chuột bằng bả sinh học kết hợp với các phương pháp thủ công. Thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để phát hiện, tổ chức khoanh vùng xử lý kịp thời không để sâu bệnh lây lan sang diện rộng.

Ông Trần Quốc Dương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: Vụ xuân năm 2021 được dự báo là vụ xuân lạnh, tuy nhiên, thời tiết từ đầu vụ đến nay ấm, lúa sinh trưởng và phát triển nhanh. Đặc điểm thời tiết như vậy là điều kiện thuận lợi cho một số đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại cây trồng, ngoài ra, chuột, ốc bươu vàng gây hại cục bộ vào đầu vụ. Vì vậy, cùng với áp dụng những giải pháp kỹ thuật như bón phân cân đối, điều tiết nước hợp lý theo nhu cầu dinh dưỡng của từng giống lúa ở từng giai đoạn sinh trưởng, cần chỉ đạo và thực hiện tốt công tác điều tra, dự tính dự báo theo quy chuẩn. Khuyến cáo nông dân tăng cường kiểm tra đồng ruộng để phát hiện sớm rầy lưng trắng, bệnh lùn sọc đen, bệnh đạo ôn trên lá, chủ động phòng, trừ khi còn ở diện hẹp. Từ cuối tháng 4 trở đi, khi lúa trỗ cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, khi có mưa hoặc không khí lạnh khuyến cáo nông dân tập trung phun phòng bệnh đạo ôn cổ bông trên giống nhiễm. Đối với rầy, sâu cuốn lá nhỏ và sâu đục thân, căn cứ vào tình hình thực tế trên đồng ruộng để xây dựng các kỳ lấy mẫu dự tính, dự báo đưa ra lịch phòng, trừ chính xác, kịp thời cho từng đối tượng.

Vụ xuân năm nay, 9.800ha lúa của huyện Tiền Hải được gieo cấy trong khung thời vụ và đã vào giai đoạn bén rễ, đẻ nhánh. Để bảo đảm vụ xuân thắng lợi, huyện Tiền Hải đang tích cực tuyên truyền đến nông dân thường xuyên thăm đồng, tổ chức chăm sóc lúa xuân giai đoạn đầu bảo đảm sinh trưởng tốt.

Nông dân Tiền Hải tập trung chăm sóc lúa xuân.

Vụ xuân năm nay, xã Đông Lâm gieo cấy 250ha, hiện lúa đang trong giai đoạn bén rễ, hồi xanh, đẻ nhánh. Để bảo đảm có mùa vụ thắng lợi, HTX SXKD DVNN tích cực vận động nông dân thường xuyên thăm đồng, đặc biệt khi thời tiết độ ẩm lớn như hiện nay, tuy rất thuận lợi cho cây lúa phát triển song sâu bệnh hại dễ phát sinh, do đó cần phát hiện kịp thời để xử lý. Đồng thời áp dụng các biện pháp giữ nước đều mặt ruộng, bón thúc cân đối phân NPK tập trung khi lúa ra rễ trắng và lá non theo hướng dẫn của ngành chuyên môn. Tập trung phòng, trừ ốc bươu vàng, diệt chuột bằng biện pháp thủ công, thuốc sinh học. Ngoài ra, UBND xã Đông Lâm còn phối hợp với ngành chuyên môn tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước về vật tư nông nghiệp trên địa bàn. Chỉ đạo HTX chủ động nguồn vật tư, phân bón cung ứng kịp thời cho bà con nông dân. Không chỉ có Đông Lâm mà các địa phương của huyện Tiền Hải trong thời gian này đã tập trung tích cực tuyên truyền đến nông dân ra đồng chăm sóc lúa xuân trong giai đoạn lúa hồi xanh, bén rễ. 

Ông Hoàng Minh Tản, xã Tây Lương cho biết: Để bảo đảm 8 sào lúa xuân phát triển tốt, thời gian qua, tôi đã thực hiện theo khuyến cáo của HTX tích cực thăm đồng, giữ mực nước thích hợp tại chân ruộng, đồng thời tập trung bón phân cân đối cho lúa phát triển. Bước vào sản xuất vụ xuân tôi cùng bà con nông dân đã được HTX tổ chức các lớp tập huấn về cách chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho lúa xuân. Khi tiến hành chăm sóc, bảo vệ lúa xuân tôi đã vận dụng những kiến thức đã được tập huấn, trong đó cách chăm bón lúa xuân giai đoạn đầu bảo đảm lúa bén rễ, hồi xanh, không bị ngộ độc sau khi gieo cấy và cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng”.

Ông Đỗ Thành Trung, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Để chủ động cho nông dân chăm sóc lúa xuân, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền trên đài truyền thanh cơ sở, thông tin kịp thời diễn biến của thời tiết, tình hình sản xuất để nhân dân biết và thực hiện. Các HTX có kế hoạch phối hợp với Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi lấy nước hợp lý không để lãng phí nước, đặc biệt là các xã cuối nguồn. Tăng cường tập huấn quy trình chăm sóc lúa xuân, sử dụng phân bón giúp nông dân nắm vững kiến thức chủ động trong sản xuất. Diện tích lúa cấy cần chủ động làm cỏ, giữ mực nước hợp lý, xử lý cỏ dại tại các bờ vùng, bờ thửa. Đồng thời khuyến cáo nông dân cách phòng, trừ sâu bệnh cho lúa ngay từ khi mới phát sinh. Chỉ đạo đài truyền thanh cơ sở tăng cường thông tin về một số sâu bệnh thường phát sinh ngay từ đầu vụ để bà con nông dân nắm bắt, chủ động chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh, bảo đảm cây lúa phát triển an toàn trong thời kỳ đẻ nhánh. Bên cạnh đó, yêu cầu các HTX phối hợp cùng xã viên tổ chức thường xuyên, liên tục các đợt diệt chuột, ốc bươu vàng bằng các biện pháp thủ công và thuốc sinh học. Ngoài ra, các địa phương cần phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra các cửa hàng bán vật tư nông nghiệp. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật về buôn bán hàng giả, hàng không có trong danh mục được phép lưu hành.

Ngân Huyền - Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày