Thứ 2, 01/07/2024, 08:24[GMT+7]

Sôi nổi tháng thanh niên

Thứ 5, 18/03/2021 | 09:50:49
3,182 lượt xem
Qua hơn 2 tuần khởi động tháng thanh niên, tuổi trẻ Thái Bình sôi nổi ra quân thực hiện nhiều công trình, phần việc hướng tới lợi ích cộng đồng. Đây cũng là các công trình, phần việc chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021) và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đoàn viên, thanh niên tham gia trồng cây hưởng ứng ngày “Chủ nhật xanh” tại xã An Lễ (Quỳnh Phụ).

Các hoạt động hưởng ứng tháng thanh niên năm nay diễn ra trong tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, vì vậy tập trung vào những công trình, phần việc có trọng tâm, thiết thực và hiệu quả. Ngay tại chương trình ra quân khởi động tháng thanh niên, trên quy mô cấp tỉnh, Tỉnh đoàn và các đơn vị đã tặng 10 suất quà cho học sinh nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người có công với cách mạng, trồng 3.000 cây xanh, phát miễn phí 3.000 khẩu trang. 

Tại huyện Quỳnh Phụ, chương trình phát động tháng thanh niên cũng diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa như: trồng hơn 100 cây xanh, hỗ trợ công trình sân chơi thanh niên, tặng quà người có hoàn cảnh khó khăn; phát khẩu trang miễn phí và tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân... 

Chị Nguyễn Thị Hồng Thúy, Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Phụ cho biết: Với chủ đề “Tuổi trẻ tự hào truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, bằng công việc thiết thực hàng ngày, các cấp bộ đoàn trong huyện và cán bộ, đoàn viên, thanh niên cùng quyết tâm, hành động để mỗi tháng trôi qua đều là tháng thanh niên, mỗi ngày trôi qua đều là ngày ý nghĩa của tuổi trẻ. Với tinh thần đó, các hoạt động được triển khai sâu rộng tới cơ sở đoàn, có tính hành động cao, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế. Các cơ sở đoàn trong huyện tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa phát huy sức trẻ như: tổ chức đồng loạt “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh” với các hoạt động vệ sinh môi trường, thu gom, phân loại rác thải tại các điểm công cộng, khu dân cư; tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; hiến máu tình nguyện...

Điểm nhấn trong tháng thanh niên của tuổi trẻ Thái Bình là hướng vào các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội, tham gia giải quyết những việc khó, vấn đề bức xúc mà xã hội cần ở thanh niên. Các cấp bộ đoàn tổ chức khảo sát nhu cầu thực tế, đẩy mạnh nguồn lực hỗ trợ về cơ sở. Nhiều cơ sở đoàn khởi động tháng thanh niên bằng những hoạt động chăm lo, hỗ trợ người nghèo, già cả neo đơn, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. 

Bà Đào Thị Mên, thôn Vũ Đông, xã Thụy Xuân (Thái Thụy) là một trong những trường hợp được tiếp nhận sự hỗ trợ từ tổ chức đoàn. Bà chia sẻ: Tôi hơn 60 tuổi, sống cùng con trai bị ảnh hưởng của chất độc hóa học, không tự sinh hoạt được. Cuộc sống khó khăn, không có tiền để xây, sửa nhà. Nhờ có các cấp bộ đoàn kết nối tới các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí mà tôi đã xây được nhà mới. Tôi rất xúc động trước sự quan tâm của các cấp bộ đoàn và các nhà hảo tâm. Từ nay, mọi sinh hoạt của gia đình tôi sẽ thuận lợi và an toàn hơn.

Còn tại xã Vũ Vân (Vũ Thư), 10ha rau bắp cải của bà con nông dân đến kỳ thu hoạch nhưng gặp khó khăn trong việc tiêu thụ. Trước tình hình đó, trong hai ngày 13 - 14/3, Đoàn Thanh niên - Phòng Giáo dục và Đào tạo - Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp huyện Vũ Thư cùng đoàn thanh niên các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã giúp tiêu thụ hơn 40 tấn bắp cải. 

Chị Phan Thị Ngân Phương, Bí thư Huyện đoàn Vũ Thư chia sẻ: Huyện đoàn cũng rất bất ngờ khi nhận được nhiều đơn hàng ủng hộ. Xúc động nhất tinh thần chung tay giúp sức của các bạn trẻ với nhà nông trong cuộc “giải cứu” nông sản. Chúng tôi sẽ tiếp tục chương trình này trong những ngày tiếp theo. 

Cũng theo chị Phan Thị Ngân Phương: Năm nay là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nên chúng tôi mong muốn các đề án, chương trình trọng điểm của các địa phương, đơn vị triển khai sẽ được cụ thể hóa trong tháng thanh niên.

Phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Các cơ sở đoàn còn phát động phong trào tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và hoạt động an sinh xã hội, phục vụ nhân dân. 

Anh Nguyễn Huy Mạnh, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) cho biết: Hưởng ứng ngày “Chủ nhật xanh”, chúng tôi đã huy động đoàn viên, thanh niên tham gia vệ sinh môi trường, trồng cây, tiếp nhận và lắp đặt các thiết bị tại sân nhà văn hóa thôn Địa Linh, phối hợp vẽ tranh cổ động về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Với khí thế thi đua ngay từ những ngày đầu khởi động, tháng thanh niên năm nay, tuổi trẻ Thái Bình tiếp tục tạo ấn tượng đẹp bằng những công trình, phần việc hiệu quả, thiết thực vì cộng đồng.

Xuân Phương