Chủ nhật, 07/07/2024, 23:54[GMT+7]

Thái Bình chưa có tổ chức, cá nhân được cấp mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói

Thứ 6, 19/03/2021 | 14:06:56
598 lượt xem
Đó là thông tin đưa ra tại hội nghị bàn giải pháp để cấp mã số vùng trồng cho các đối tượng cây trồng chính tại địa phương; phát triển mạ khay, máy cấy do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức vào sáng ngày 19/3.

Sản lượng rau màu toàn tỉnh đạt 910.000 tấn/năm, trong đó 70% tiêu thụ ngoài tỉnh.

Đi liền với yêu cầu áp dụng truy xuất nguồn gốc với sản phẩm, mã số vùng trồng là một trong những tiêu chí giúp nông sản dễ dàng xuất khẩu sang nước ngoài. Mã số vùng trồng là mã số định danh cho một vùng trồng trọt nhằm theo dõi và kiểm soát tình hình sản xuất; kiểm soát chất lượng sản phẩm; truy xuất nguồn gốc sản phẩm cây trồng. Trên cả nước, hiện nay đã có 2.733 mã số vùng trồng được cấp để xuất khẩu các sản phẩm: thanh long, xoài, nhãn, vải, chôm chôm… sang thị trường các nước. Tuy nhiên, tại Thái Bình chưa có tổ chức, cá nhân nào được cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói.

Tại hội nghị, đại diện các HTX DVNN có dịch vụ liên kết tiêu thụ sản phẩm, các cơ sở sản xuất trồng trọt quy mô lớn, các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ nông sản đã được giới thiệu về tầm quan trọng việc cấp mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói cũng như các yêu cầu về quy mô, diện tích, quy trình, tiêu chuẩn sản xuất để cấp mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói. Để thúc đẩy việc cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói trên địa bàn tỉnh, thời gian tới ngành Nông nghiệp sẽ rà soát, đánh giá tiềm năng sản xuất các nông sản chủ lực của tỉnh để cấp mã số vùng trồng phục vụ tiêu thụ nội địa, hướng tới xuất khẩu; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các địa phương, doanh nghiệp, người dân về sự cần thiết cấp mã số vùng trồng; tập huấn cho cán bộ kỹ thuật về tiêu chí liên quan đến kiểm tra, giám sát vùng trồng…

Các đại biểu cũng cho ý kiến về các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển mạ khay, cấy máy từ thực tiễn sản xuất; trong đó tập trung hỗ trợ giá thể sản xuất mạ khay, mặt bằng sản xuất, kinh phí mua các loại máy công suất lớn. Ngay tại vụ mùa năm 2021, ngành Nông nghiệp định hướng đề xuất cơ chế hỗ trợ một phần kinh phí mua giống lúa cho diện tích cấy bằng máy.

Ngân Huyền