Chủ nhật, 07/07/2024, 19:15[GMT+7]

Quản lý, điều trị bệnh nhân lao

Thứ 4, 24/03/2021 | 08:10:30
2,244 lượt xem
Toàn tỉnh hiện có khoảng 2.000 bệnh nhân lao đang được quản lý, trong đó số bệnh nhân lao đang được quản lý, điều trị tại Bệnh viện Phổi Thái Bình là gần 200 người. Thời gian qua, công tác quản lý, điều trị bệnh nhân lao trên địa bàn tỉnh được thực hiện hiệu quả. Nhờ đó, tỷ lệ bệnh nhân lao được điều trị khỏi đạt trên 90%; tỷ lệ tái phát dưới 5%; bệnh nhân nghi lao kháng thuốc được kiểm soát chặt chẽ.

Bệnh nhân khám, điều trị tại Bệnh viện Phổi Thái Bình.

Bác sĩ Nguyễn Duy Phán, Trưởng khoa Lao hô hấp, Bệnh viện Phổi Thái Bình cho biết: Những năm gần đây, số lượng bệnh nhân lao mới có xu hướng trẻ hóa. Nếu trước kia bệnh lao chủ yếu phát hiện ở những người cao tuổi thì vài năm gần đây có nhiều bệnh nhân ở độ tuổi từ 40 - 50 tuổi, đặc biệt là có cả trẻ em bị phơi nhiễm khi gia đình có người bị lao không phát hiện ra có tiếp xúc và bị nhiễm. Bên cạnh những người mắc lao thường còn có cả bệnh nhân lao đa kháng thuốc, lao tiền siêu kháng và lao siêu kháng thuốc... Hiện Bệnh viện đang điều trị cho khoảng 40 bệnh nhân lao đa kháng thuốc. Có nhiều nguyên nhân khiến bệnh nhân bị lao đa kháng thuốc, trong đó có nguyên nhân do hít phải vi khuẩn lao đã bị kháng thuốc rồi bị mắc bệnh. Hiện nay, ngoài việc người bệnh có triệu chứng đến khám tại bệnh viện, để chủ động phát hiện, điều trị kịp thời bệnh nhân trong cộng đồng, 2 năm gần đây, Bệnh viện Phổi Thái Bình đã tổ chức chương trình khám chủ động. Cụ thể, cán bộ Bệnh viện sẽ mang thiết bị y tế về các xã, phường, thị trấn để khám, xét nghiệm cho người dân. Nhờ đó, nhiều trường hợp mắc bệnh đã được phát hiện, điều trị kịp thời.

Công tác quản lý, điều trị bệnh nhân lao hiện nay đạt được kết quả tích cực là do thuốc điều trị bệnh lao được cấp miễn phí do quỹ toàn cầu tài trợ. Bên cạnh đó, mạng lưới phòng, chống lao được thiết lập đồng bộ từ trung ương đến các xã, phường, thị trấn. Hiện ở mỗi xã, phường, thị trấn đều có 1 cán bộ phụ trách các bệnh xã hội, trong đó có bệnh lao. Tại các huyện, thành phố có tổ chống lao. Ở tuyến tỉnh có bệnh viện phổi điều trị bệnh lao và có phòng chỉ đạo tuyến kết nối trung ương với địa phương thường xuyên cập nhật, tiếp nhận, chuyển giao kỹ thuật mới trong khám, điều trị bệnh lao.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi cũng có một số khó khăn trong công tác quản lý, điều trị bệnh nhân lao. Do lao là bệnh xã hội nên vẫn có người kỳ thị với người mắc bệnh lao. Vì thế, một số người mắc bệnh thường có tâm lý muốn giấu bệnh. Ngoài ra, một số người nghĩ bệnh lao là bệnh di truyền chứ không biết đó là do lây nhiễm nên ngại đi khám, khi phát hiện ra đã muộn. Có bệnh nhân không uống đúng, đủ thuốc, không tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ ảnh hưởng đến kết quả điều trị. Ở tuyến xã hiện nay đã có cán bộ phụ trách các bệnh xã hội, trong đó có bệnh lao nhưng cán bộ chủ yếu làm việc kiêm nhiệm nên có lúc, có nơi chưa nhiệt tình. Thêm vào đó, người bị lao dù được hỗ trợ thuốc miễn phí nhưng với người mắc bệnh lao đa kháng hoặc siêu đa kháng khả năng lao động hạn chế, có người còn mất khả năng lao động, do đó cuộc sống khó khăn cũng phần nào ảnh hưởng đến việc khám, điều trị. Trong điều trị bệnh nhân lao hiện nay, khó khăn nhất là điều trị bệnh nhân lao đa kháng, tiền siêu kháng và siêu đa kháng. Tùy theo tình trạng bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị sao cho phù hợp, hiệu quả.

Bác sĩ Nguyễn Duy Phán, Trưởng khoa Lao hô hấp, Bệnh viện Phổi Thái Bình chia sẻ thêm: Để quản lý, điều trị hiệu quả bệnh nhân lao trong thời gian tới, Bệnh viện sẽ tiếp tục bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Chương trình chống lao quốc gia, trong đó tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu, không kỳ thị người mắc bệnh lao; tăng cường giám sát, quản lý bệnh nhân nghi lao kháng thuốc, cấp thuốc và giám sát dùng thuốc. Người mắc bệnh cần tuân thủ nghiêm phác đồ điều trị của bác sĩ, không tự ý bỏ thuốc. Để chủ động phát hiện bệnh nhân có kháng thuốc không khi bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Phổi Thái Bình, bệnh nhân sẽ được làm xét nghiệm Gene, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, Bệnh viện sẽ tiếp tục tổ chức các đợt khám chủ động tại các địa phương trong tỉnh để phát hiện sớm, điều trị kịp thời bệnh nhân lao.

Như Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày