Chủ nhật, 07/07/2024, 19:41[GMT+7]

Chuẩn bị thật tốt nhân sự bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026

Thứ 5, 01/04/2021 | 08:34:11
1,160 lượt xem
Để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, công tác chuẩn bị đang được các ngành, địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, quy định, đặc biệt là công tác chuẩn bị nhân sự nhằm giới thiệu những người thực sự tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, năng lực, đủ tiêu chuẩn theo quy định để cử tri lựa chọn, bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử cho chủ tịch Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn của huyện Quỳnh Phụ.

Nhiệm kỳ 2021 - 2026, số lượng đại biểu được bầu vào HĐND huyện Quỳnh Phụ là 40 người; số lượng đại biểu được bầu vào HĐND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện là 939 người. Để chọn được những người thực sự có phẩm chất chính trị và năng lực, làm tốt vai trò, nhiệm vụ người đại biểu nhân dân, giúp địa phương phát triển, từ việc hiệp thương lựa chọn người giới thiệu ứng cử, tự ứng cử đến tổ chức lấy ý kiến tín nhiệm cử tri nơi công tác được huyện Quỳnh Phụ và các xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện trình tự theo kế hoạch, bảo đảm dân chủ và đúng luật. 

Ông Nguyễn Hữu Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quỳnh Ngọc cho biết: Đến nay, chúng tôi đã hoàn thành hiệp thương lần hai lập danh sách sơ bộ 52 người đủ điều kiện, tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND xã và đang tiến hành hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử. Trong quá trình triển khai thực hiện các bước hiệp thương lựa chọn giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND xã, chúng tôi luôn bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, bảo đảm trình tự nội dung và thời gian quy định. Ngoài bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu, trong quá trình hiệp thương lựa chọn người giới thiệu ứng cử, chúng tôi còn chú trọng vào quá trình công tác, hoạt động và đóng góp của người được giới thiệu cho cộng đồng trên địa bàn. Người được giới thiệu ứng cử phải là người năng động, nhạy bén, có uy tín trong nhân dân, đặc biệt, họ phải là người hiểu dân nói, nói dân nghe, có như vậy người được giới thiệu mới thực hiện tốt vai trò “cầu nối” giữa chính quyền các cấp với người dân trên địa bàn. 

Theo ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ: Để làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự bầu đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn, huyện đã chủ động cấp phát tài liệu, tổ chức tập huấn, hướng dẫn quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử để các đơn vị, địa phương nắm vững. Trong suốt quá trình các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các bước quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử, Ủy ban MTTQ huyện bám sát hướng dẫn, kiểm tra để bảo đảm dân chủ, đúng luật. Tinh thần chỉ đạo của huyện là phải lựa chọn giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp đủ thành phần, đúng cơ cấu theo quy định nhưng không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Các ứng cử viên phải là những người thực sự có uy tín, trách nhiệm cao, thực sự xứng đáng là đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, đồng thời là những người có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ để góp phần tham gia một cách có trách nhiệm trong việc xây dựng các quyết sách, chủ trương của cấp ủy, chính quyền các cấp. Sau hội nghị hiệp thương lần hai Quỳnh Phụ đã lập danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026 là 69 người bảo đảm cơ cấu, chất lượng và 1.792 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026 để lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi người ứng cử cư trú.

Cùng với huyện Quỳnh Phụ, công tác chuẩn bị nhân sự cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đang được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đặc biệt quan tâm thực hiện chu đáo, nghiêm túc, dân chủ và đúng luật. Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành hội nghị hiệp thương lần thứ hai ở cả 3 cấp. Hội nghị hiệp thương lần thứ hai đã thống nhất danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Thái Bình gồm 13 người (12 người được giới thiệu ứng cử và 1 người tự ứng cử) trong đó tỷ lệ người ngoài Đảng chiếm 23,08%; tỷ lệ nữ chiếm 53,8%; tỷ lệ tuổi trẻ chiếm 30,7%. Danh sách sơ bộ ứng cử đại biểu HĐND tỉnh là 124 người, trong đó tỷ lệ nữ chiếm 40,32%; ngoài Đảng 12,1%; trẻ tuổi 30,64%. 

Theo ông Phan Văn Thưởng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Những người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp được đưa vào danh sách sơ bộ đều bảo đảm cơ cấu hợp lý về số đại biểu là người công tác ở cơ quan đảng, nhà nước, lực lượng vũ trang, MTTQ và các đoàn thể; tỷ lệ người ứng cử là nữ cao; có tỷ lệ hợp lý người ứng cử là người ngoài Đảng, các tôn giáo, đại biểu trẻ tuổi, đại biểu là các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ, đại biểu xuất thân từ công nhân, nông dân, doanh nhân, đại diện các hiệp hội về lĩnh vực sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Bên cạnh đó, những người được giới thiệu ứng cử đều là những người tiêu biểu về phẩm chất đạo đức và năng lực, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật, có uy tín và được nhân dân tín nhiệm. Trên cơ sở danh sách sơ bộ những người ứng cử đã được thông báo, hiện nay, ủy ban bầu cử các cấp phối hợp với MTTQ cấp xã đang triển khai tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp bảo đảm hoàn thành trước ngày 13/4. Cũng trong thời gian này, các cơ quan chức năng sẽ thực hiện xác minh và trả lời các vụ việc mà cử tri nêu đối với người ứng cử; thực hiện đánh giá, ghi nhận những ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri, để bảo đảm đến hội nghị hiệp thương lần ba sẽ lựa chọn, lập danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Tin rằng với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, đặc biệt là trong công tác chuẩn bị nhân sự, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra thành công.

Đào Quyên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày