Thứ 2, 08/07/2024, 04:38[GMT+7]

Hướng tới mục tiêu tăng tỷ lệ nữ đại biểu HĐND các cấp

Thứ 4, 28/04/2021 | 08:52:13
1,317 lượt xem
Theo các quy định, hướng dẫn của trung ương, trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 phải bảo đảm có ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp là nữ; phấn đấu tỷ lệ nữ trúng cử khoảng 30% tổng số đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp.

Nữ ứng cử viên lần đầu tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp ở thành phố Thái Bình tham gia tập huấn.

Sau 3 vòng hiệp thương, cơ cấu, thành phần, số lượng nữ giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh đều đạt, đạt cao hơn quy định. Đây không chỉ là sự nỗ lực của chính các nữ ứng cử viên mà còn có sự sâu sát động viên, hướng dẫn, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền và các cấp hội phụ nữ.

Từ chi hội trưởng phụ nữ, chị Hoàng Thị Lan Phương đã được cử tri tin tưởng bầu làm đại biểu HĐND phường Kỳ Bá từ năm 2004 đến nay. Nhờ nỗ lực trong công tác, chị Phương được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN)  phường, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường và hiện nay là Phó Bí thư Đảng ủy phường. Chị cho biết: Được cử tri tin tưởng, tôi rất vinh dự. Để hoàn thành vai trò đại biểu HĐND, tôi đã chủ động sắp xếp thời gian, công việc, bám sát địa bàn. Ngoài những cuộc tiếp xúc cử tri định kỳ, tôi thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân thông qua các cuộc họp tổ dân phố. Từ đó tôi chủ động đề xuất ý kiến để HĐND phường đưa ra những quyết sách phù hợp thực tiễn.

Là Chủ tịch Hội LHPN huyện Quỳnh Phụ, công việc của Hội vốn đã mất nhiều thời gian, công sức nhưng khi được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND tỉnh, chị Đinh Thị Hồng Thái đã nỗ lực để vừa hoàn thành nhiệm vụ của một chủ tịch hội vừa làm tròn trách nhiệm của người đại biểu được dân bầu.

Hai đại biểu nữ trên đây chỉ là số ít trong hơn 1.640 nữ đại biểu HĐND các cấp trong nhiệm kỳ 2016 - 2021. Dù ở vị trí công tác nào, các nữ đại biểu được dân bầu cũng đều nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều năm qua, công tác cán bộ, quy hoạch cán bộ, nhất là cán bộ nữ đã được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm. Tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý trong các sở, ngành, địa phương ngày càng tăng. Nhiệm kỳ 2016 - 2021, tỷ lệ nữ tham gia HĐND tỉnh là 14/66 người, chiếm 21,21%; huyện, thành phố 76/339 người, chiếm 22,42%; cấp xã 1.559/7.202 người, chiếm 21,65%.

Theo số liệu tổng hợp của Ủy ban MTTQ tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026, sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, tỷ lệ nữ được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV là 63,6%, ứng cử đại biểu HĐND tỉnh là 36,4%. Một số huyện, thành phố có tỷ lệ nữ được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện, thành phố cao như: thành phố Thái Bình 48,2%; Quỳnh Phụ 46,9%; Đông Hưng 42,2%. Ở cấp xã, các địa phương có tỷ lệ nữ được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã cao là Đông Hưng 39,3%; Thái Thụy 39,1%. Với mục tiêu bảo đảm tỷ lệ nữ ứng cử đại biểu HĐND các cấp, tăng tỷ lệ nữ đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, với vai trò và nhiệm vụ của mình, Hội LHPN tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo và cùng với hội LHPN các cấp chủ động, tích cực tham mưu, giới thiệu tạo nguồn cán bộ nữ; phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu phụ nữ đủ tiêu chuẩn tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; tổ chức giám sát việc thực hiện Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015. 

Chị Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: So với nhiệm kỳ trước, chất lượng cán bộ nữ ứng cử nhiệm kỳ này có chuyển biến tích cực, đặc biệt về năng lực, trình độ, độ tuổi. Hiện nay, chúng tôi đang đẩy mạnh tuyên truyền, bồi dưỡng, hỗ trợ nữ ứng cử viên thông qua các hình thức như tập huấn kỹ năng, tổ chức thực hành cho nữ ứng cử viên, đồng hành với họ trong các buổi tiếp xúc cử tri. Trong các nhiệm vụ đó, tùy từng thời điểm và từng bước tham gia ứng cử, Hội LHPN tỉnh và các huyện, thành phố tổ chức các hoạt động giúp nữ ứng cử viên từ cách thu thập thông tin, xây dựng chương trình hành động phù hợp đến kỹ năng báo cáo, truyền tải chương trình hành động với cử tri nơi ứng cử; nâng cao trách nhiệm và niềm tin của cộng đồng đối với nữ ứng cử viên; vận động nữ cán bộ, hội viên, phụ nữ trực tiếp đi bầu cử, sáng suốt lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn bầu vào HĐND các cấp... Qua đó đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chị em.

Cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cấp hội phụ nữ, các nữ ứng cử viên đang tích cực chuẩn bị chương trình hành động của mình để thuyết phục cử tri. Chị Vũ Thị Hương, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Trung, xã An Tràng (Quỳnh Phụ) cho biết: Lần đầu tham gia ứng cử, tôi có nhiều lo lắng nhưng sau khi tham gia lớp tập huấn do Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN huyện tổ chức, tôi đã hình dung được rõ hơn. Tôi sẽ tham khảo kinh nghiệm của các nữ đại biểu HĐND các khóa trước, tăng cường rèn luyện kỹ năng, xây dựng chương trình hành động phù hợp với vị trí công tác và địa phương mình đang sinh sống, đáp ứng mong muốn của cử tri.

Hiện nay, các địa phương đang tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử. Tin tưởng rằng, với sự phấn đấu không ngừng, các nữ ứng cử viên sẽ trở thành đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, phát huy được vai trò, vị thế của mình trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, xứng đáng với niềm tin mà cử tri đã gửi gắm.

Phương Chi


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày