Thứ 2, 08/07/2024, 04:00[GMT+7]

Thành phố: Siết chặt công tác phòng, chống dịch

Thứ 3, 04/05/2021 | 08:03:12
1,541 lượt xem
Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thành phố Thái Bình đã chủ động triển khai nhiều biện pháp, siết chặt công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của trung ương và của tỉnh.

Phun thuốc khử khuẩn tại Trường Tiểu học Trần Lãm (thành phố Thái Bình).

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Thị Thu Phương cho biết: Thành phố xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các biện pháp. Chỉ đạo các ngành, đơn vị, các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền lưu động để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân, nhất là việc tự giác đeo khẩu trang, sát khuẩn tay; tạm dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động văn hóa thể thao, vui chơi giải trí; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, trung tâm thương mại, siêu thị thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, nghiêm cấm sử dụng vỉa hè để kinh doanh, buôn bán.

Công tác rà soát, triển khai các biện pháp cách ly những người tiếp xúc với người nghi nhiễm được thực hiện nghiêm ngặt. Lực lượng công an phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, phường tổ chức rà soát tất cả các trường hợp về từ vùng dịch, trên cơ sở phát huy vai trò của thôn, tổ dân phố, ý thức tự giác khai báo y tế của người dân. Đồng thời, thành phố đã xây dựng các kịch bản, phương án đáp ứng nhanh khi có các tình huống xác định trường hợp dương tính với Covid-19. 

Đến 7 giờ ngày 3/5, thành phố đang thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 45 trường hợp, đã lấy mẫu xét nghiệm 7 trường hợp có nguy cơ, kết quả 6 trường hợp âm tính, 1 trường hợp đang chờ kết quả; giám sát, theo dõi sức khỏe 152 trường hợp đến đền Tiên La (Hưng Hà) từ 7 - 10 giờ ngày 25/4, đã lấy mẫu 141 trường hợp, đang chờ kết quả.

Ông Phan Văn Báu, Chủ tịch UBND xã Vũ Chính cho biết: Xã Vũ Chính quyết tâm không để dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn; vận dụng linh hoạt những kinh nghiệm của đợt phòng, chống dịch trước nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân tự giác phòng, chống dịch. Chính quyền xã yêu cầu những người dân đã đến vùng có dịch trở về địa phương thực hiện khai báo y tế và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe, thông báo với chính quyền hoặc cán bộ y tế địa phương đồng thời tự cách ly 14 ngày tại nhà. Khi có các dấu hiệu như sốt, ho, khó thở cần báo ngay cho cơ sở y tế để có biện pháp xử lý kịp thời. Ngay sau nhận được văn bản chỉ đạo của tỉnh, của thành phố về việc tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, UBND xã đã phân công từng thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của xã trực tiếp về cơ sở, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; tiến hành rà soát, lập danh sách tất cả trường hợp từ các vùng dịch về nhằm kịp thời phát hiện, cách ly sớm những người có yếu tố nguy cơ và đưa đi điều trị ngay khi phát hiện có biểu hiện mắc bệnh, kiên quyết không để dịch lây lan ra cộng đồng. Sau khi rà soát, trên địa bàn xã có 45 trường hợp đến đền Tiên La (Hưng Hà) từ 7 - 10 giờ ngày 25/4, đã được Trung tâm Y tế thành phố lấy mẫu xét nghiệm và đang được giám sát chặt chẽ tại nhà.

Cùng với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, mỗi người dân thành phố Thái Bình cũng đã nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19. 

Chị Nguyễn Thị Huệ, tổ 1, phường Trần Lãm cho biết: Tôi luôn tự chủ động các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang khi ra đường, luôn mang theo lọ rửa tay sát khuẩn. Tập thể dục thường xuyên, sống lành mạnh, chủ động phòng tránh dịch một cách thích hợp, thực hiện đúng các hướng dẫn của Bộ Y tế thì dịch bệnh sẽ sớm được khống chế. 

Còn với Trần Khánh Linh, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Kỳ Bá thì thói quen sử dụng khẩu trang và sát khuẩn tay đã được em và các bạn duy trì từ khi có dịch Covid-19. Theo em, việc phòng, chống dịch không chỉ bảo vệ sức khỏe bản thân mà còn phòng tránh nguy cơ lây nhiễm cho các bạn, nhất là tại thời điểm này khi các em đang chuẩn bị thi tốt nghiệp THCS và nhất là kỳ thi chuyển cấp quan trọng.

Để phòng, chống dịch hiệu quả, bên cạnh công tác kiểm tra, chỉ đạo của các cấp chính quyền thì mỗi người dân thành phố cần chủ động hơn nữa trong việc cập nhập thông tin, trang bị những kiến thức liên quan đồng thời thực hiện tốt khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế để bảo vệ bản thân và cộng đồng trước đại dịch Covid-19.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày