Thứ 4, 03/07/2024, 04:49[GMT+7]

Những nghĩa cử cao đẹp trong đại dịch

Thứ 3, 18/05/2021 | 08:43:09
2,031 lượt xem
Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tự nguyện đóng góp nguồn lực đồng thời chủ động quyên góp để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch, trao tặng nhiều suất quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Những nghĩa cử cao đẹp ấy đã góp phần chia sẻ, lan tỏa và nhân lên trách nhiệm của mỗi người với cộng đồng, cùng chung sức đồng lòng chiến đấu ngăn chặn đại dịch Covid-19.

Chị Đỗ Thị Thùy Linh (người ngoài cùng bên trái) cùng các cô giáo Trường Mầm non Hoa Phượng chuẩn bị những suất cơm hỗ trợ cán bộ, nhân viên y tế và bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trưa ngày 10/5, trong không khí oi ả đầu hè, các cô giáo Trường Mầm non Hoa Phượng cùng nhân viên quán cơm Vũ Hường, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) vẫn tất bật với công việc đầu bếp để hoàn thành những suất cơm mang đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ai cũng nhiệt tình, vui vẻ với công việc. 

Chị Đỗ Thị Thùy Linh, ngõ 52, phố Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) - người khởi xướng hoạt động này chia sẻ: Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Thái Bình, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế phải gồng mình chống dịch. Cũng vì thế, bữa ăn, giấc ngủ của các y bác sĩ chẳng thể nào trọn vẹn. Thấu hiểu những vất vả, hy sinh ấy, tôi đã bàn với gia đình kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để nấu cơm ủng hộ những chiến sĩ áo trắng. Chỉ trong ít ngày, chúng tôi đã quyên góp được trên 24 triệu đồng. Từ số tiền này, gia đình tôi cùng các cô giáo Trường Mầm non Hoa Phượng, quán cơm Vũ Hường đã nấu hơn 400 suất cơm đầy đủ dinh dưỡng để tiếp sức cho cán bộ, nhân viên y tế và các bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Từ ngày 12/5, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ bữa ăn sáng cho cán bộ, nhân viên y tế tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Bên cạnh những cá nhân như chị Thùy Linh, các tổ chức, đơn vị trong tỉnh cũng tích cực chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Là một trong những đơn vị luôn đi đầu trong công tác nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư đã triển khai nhiều hoạt động góp phần vào công tác phòng, chống dịch. Sau khi vận động các tổ chức, nhà hảo tâm, Hội đã trao 500 khẩu trang kháng khuẩn và trên 7 triệu đồng cho Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh để chuyển tới cán bộ, nhân viên y tế và bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện. Hoạt động kịp thời và thiết thực này góp phần hỗ trợ, động viên bệnh nhân và lực lượng tuyến đầu chống dịch tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đồng thời bổ sung nguồn vật tư y tế phục vụ công tác chuyên môn, góp phần bảo vệ các bác sĩ, nhân viên y tế khỏi nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Song song với việc hỗ trợ đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư còn tích cực trợ giúp những gia đình, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. 

Bà Phạm Thị Thơm, thôn Trung Nha, xã Minh Lãng cho biết: Tôi sống một mình, hay ốm đau nên hoàn cảnh rất khó khăn. Trong lúc dịch bệnh, cuộc sống của những người như tôi lại càng khó khăn hơn. Chính vì vậy, việc hỗ trợ tiền và nhu yếu phẩm thiết yếu của Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư dành cho tôi thời điểm này là rất đáng trân trọng.

Ông Ngô Xuân Thảo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư cho biết: Được sự tài trợ của các nhà hảo tâm, chúng tôi đã đến thăm và hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mỗi gia đình 500.000 đồng và 10kg gạo. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm cùng chung tay để tiếp tục ủng hộ lực lượng tuyến đầu chống dịch và những trường hợp yếu thế.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là nơi nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng trong những ngày đối phó trực tiếp với dịch bệnh vừa qua. Theo thống kê, trong những ngày thực hiện phong tỏa tạm thời, Bệnh viện đã tiếp nhận gần 200 triệu đồng, trên 2.000 găng tay y tế, trên 100.000 khẩu trang, gần 1.800 bộ quần áo bảo hộ, gần 2.500 suất cơm và suất ăn sáng miễn phí cùng nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu từ nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân trong tỉnh. Đây là nguồn động viên lớn lao đối với mỗi cán bộ, nhân viên y tế và bệnh nhân tại Bệnh viện.

Đại diện Hội Chữ thập đỏ huyện Thái Thụy tặng quà hỗ trợ xã Hồng Dũng.

Còn đối với xã Hồng Dũng (Thái Thụy), địa phương có 3 thôn phong tỏa cũng đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các đơn vị, cá nhân. Ông Vũ Tam Luân, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đến nay xã đã nhận được gần 50 triệu đồng, trên 8.500 khẩu trang và nhiều nhu yếu phẩm như mì tôm, nước lọc, dầu ăn... từ nhiều đơn vị, cá nhân, trong đó điển hình là sự giúp đỡ của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Hội Chữ thập đỏ huyện... Sau khi tiếp nhận, chúng tôi chuyển toàn bộ số tiền và nhu yếu phẩm đến người dân 3 thôn phong tỏa là Đông Hòa, Nam Bình, Bắc Thuận và các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ tại 10 chốt kiểm soát dịch trên địa bàn xã.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, những câu chuyện đẹp về tình người đang ngày càng được lan tỏa và nhân rộng trong cộng đồng. Đó có thể là việc trao tặng những cân gạo nghĩa tình, những suất cơm nóng hổi, những chiếc khẩu trang nhỏ bé, bộ quần áo bảo hộ hay đơn giản chỉ là những lời động viên, khích lệ cũng khiến các y bác sĩ và những người có hoàn cảnh khó khăn thấy ấm lòng. Trong gian khó, tình đoàn kết, nghĩa đồng bào càng được vun đắp từ những nghĩa cử giản dị mà cao đẹp ấy. Chung sức đồng lòng, chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19, đưa cuộc sống trở lại bình yên.

Thu Hoài