Chủ nhật, 07/07/2024, 19:57[GMT+7]

Tỉnh Thái Bình: Triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn lây nhiễm bệnh dịch Covid-19 tại các khu công nghiệp

Chủ nhật, 30/05/2021 | 20:25:47
419 lượt xem
Với phương châm phòng ngừa từ xa, truy vết tận gốc, phong tỏa kịp thời, đến nay, Thái Bình đã cơ bản không chế bệnh dịch Covid - 19 lây lan trong cộng đồng, giữ vững ổn định xã hội. Chính vì thế, ngày 19/5/2021 Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 06, từ 12 giờ ngày 20 /5/2021 gỡ bỏ thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Hội nghị tập huấn quy trình test nhanh sàng lọc Covid- 19 cho cán bộ y tế của các Doanh nghiệp

Tuy nhiên tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch rất cao, do vậy Thái Bình vẫn tiếp tục hạn chế các hoạt động đông người, nghi lễ tín ngưỡng, văn hóa, thể thao, hiếu hỉ, dịch vụ sinh hoạt chưa cần thiết. Đồng thời tăng cường các biện pháp phòng ngừa ngăn chặn lây nhiễm bệnh dịch Covid-19 tại các khu công nghiệp.                  

Theo thông tin từ Ban quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình cho biết: Trên địa bàn tỉnh Thái Bình hiện có 8 khu công nghiệp (có 02 KCN nằm trong KKT gồm KCN Tiền Hải và KCN Liên Hà Thái) và Khu kinh tế Thái Bình. Tại các khu công nghiệp, khu kinh tế hiện nay đã thu hút trên 290 dự án đầu tư trong đó có 53 dự án đầu tư nước ngoài, giải quyết việc làm cho trên 71.000 lao động. 

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về việc tăng cường các biện pháp để vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, vừa tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp đã chủ động xây dựng Kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 tại khu công nghiệp, khu kinh tế. Phối hợp với Sở Y tế tổ chức tập huấn cho doanh nghiệp; chỉ đạo, tuyên truyền đến các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định, khuyến cáo thực hiện 5K, giãn cách trong sản xuất, trong tổ chức ăn ca, chủ động xét nghiệm test nhanh Covid-19 để phát hiện sớm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm trong khu công nghiệp. Xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể ứng phó với các tình huống dịch có thể xảy ra tại đơn vị mình…, Bên cạnh đó Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các doanh nghiệp. Đến thời điểm hiện nay, trước bối cảnh dịch bệnh vẫn đang có những diễn biến phức tạp song hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp khu công nghiệp, khu kinh tế vẫn diễn ra bình thường.         

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1947/UBND - KGVX ngày 17/5/2021 và Công điện khẩn số 06/CĐ-UBND ngày 19/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình. Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp đã tổ chức triển khai và yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện Kế hoạch số 07/KH-BQLKKT, ngày 14/5/2021 về phòng chống dịch Covid-19 tại các khu công nghiệp, khu kinh tế và ban hành các Công văn chỉ đạo về việc tập trung lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Trưng cầu Ban Quản lý các khu công nghiệp các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Đà Nẵng và UBND các huyện, thành phố cung cấp thông tin lao động người Thái Bình làm việc tại khu công nghiệp của các địa phương. 

Đồng thời phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), Công ty CP sản xuất hàng thể thao - Chi nhánh Thái Bình (Công ty Tân Đệ) tổ chức lấy mẫu test nhanh sàng lọc SARS -COV-2 cho 310 lao động của Công ty là những người có nguy cơ cao. Kết quả xét nghiệm tất cả số lao động trên đều âm tính. 

Phối hợp với Trường Cao đẳng y tế Thái Bình, tổ chức lấy mẫu để xét nghiệm PCR cho 557 lao động tại 18 doanh nghiệp trong 06 khu công nghiệp. Đây đều là những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, đối tượng được lấy mẫu là những người có nguy cơ cao, thường xuyên tiếp xúc với nhiều người như: lực lượng bảo vệ, phục vụ nhà ăn, lao động vệ sinh công nghiệp trong nhà xưởng, tổ trưởng, tổ phó các chuyền, tổ, phân xưởng sản xuất…Các mẫu xét nghiệm đã được chuyển bàn giao ngay cho CDC để tiến hành xét nghiệm bằng hình thức RT-PCR. Theo kết quả bước đầu CDC công bố, toàn bộ số mẫu được xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Phối hợp Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh Xã hội kiểm tra công tác phòng chống dịch tại 03 doanh nghiệp. Phối hợp CDC tổ chức lớp tập huấn quy trình lấy mẫu xét nghiệm PCR, quy trình test nhanh sàng lọc SARS -COV-2 cho trên 40 cán bộ làm công tác y tế tại các doanh nghiệp khu công nghiệp, khu kinh tế. Phối hợp với CDC, Công ty Tân Đệ tổ chức tập huấn kiến thức kiểm soát và ứng phó dịch bệnh Covid -19 cho 300 lao động là những tình nguyện viên tham gia hỗ trợ nhân lực trong công tác phòng, chống dịch Covid -19 của tỉnh.

Ngoài ra, từ ngày 10/5/2021 đến nay, Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp đã thành lập 04 đoàn kiểm tra, do các đồng chí lãnh đạo ban là Trưởng đoàn tổ chức kiểm tra việc triển khai công tác phòng chống dịch ở hơn 40 doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, khu kinh tế. 

Trước bối cảnh dịch bệnh có những diễn biến phức tạp, song việc tổ chức sản xuất của các doanh nghiệp vẫn được duy trì, đa phần các doanh nghiệp đã thành lập BCĐ phòng, chống Covid-19 tại đơn vị, thiết lập kênh thông tin liên lạc với cơ quan y tế, giao dịch với Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp. Triển khai nhiều hình thức tuyên truyền thông qua hệ thống pano, áp phích, thành lập nhóm zalo, loa phát thanh nội bộ, bố trí lực lượng tại cổng ra vào để đo thân nhiệt. Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị, ký cam kết phòng chống dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, khai báo thông tin người đến làm việc. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thiết lập kênh thông tin liên lạc với cơ quan y tế, chưa công khai thông tin cán bộ đầu mối phụ trách công tác phòng, chống COVID-19, còn đơn giản, sơ sài trong tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống COVID-19; phòng cách ly y tế khẩn cấp, tạm thời tại một số doanh nghiệp chưa được bố trí đầy đủ vật tư; việc tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid -19 tại doanh nghiệp còn những hạn chế nhất định…

Thông qua kiểm tra Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp đã kịp thời chấn chỉnh các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện. Sẽ kiên quyết kiến nghị dừng sản xuất đối với những doanh nghiệp lơ là, thực hiện không đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch.

Cùng với việc động viên các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và tập trung thực hiện chống dịch hiệu quả, Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp cũng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp khu công nghiệp, khu kinh tế chung tay cùng tỉnh để phòng chống dịch Covid -19 bằng cả ý thức phòng chống dịch, và những hành động cụ thể hỗ trợ vật chất và tinh thần cho đội ngũ nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch. Hưởng ứng lời kêu gọi một số doanh nghiệp khu công nghiệp đã hỗ trợ như: Công ty TNHH tập đoàn Environ Star (KCN Cầu Nghìn) hỗ trợ 1000 bộ trang phục phòng chống dịch, Hiệp Hội doanh nghiệp Đài Loan tại Thái Bình tặng 10000 găng tay y tế, Công ty TNHH thép đặc biệt Sheng li Việt Nam hỗ trợ vật tư y tế trị giá 1 tỷ đồng, Công ty CP sản xuất hàng thể thao - CN Thái Bình hỗ trợ vật tư y tế trị giá 2,4 tỷ đồng…

Để công tác phòng chống dịch tại khu kinh tế, các khu công nghiệp hiệu quả hơn, góp phần thực hiện hiện thành công mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Ban Quản lý khu kinh tế sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, tăng cường công tác kiểm tra, công tác phòng dich tại doanh nghiệp, rất cần sự phối hợp từ các đơn vị địa phương có khu kinh tế, khu công nghiệp. 

NGUYỄN TRỌNG THẮNG

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày