Thứ 2, 08/07/2024, 05:09[GMT+7]

Các trường học vừa ôn tập vừa phòng, chống dịch

Thứ 3, 01/06/2021 | 08:52:19
1,733 lượt xem
Sau 3 tuần nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 24/5, học sinh lớp 9, lớp 12 trên địa bàn tỉnh đi học trở lại trong bối cảnh đã xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Vì thế, các trường học đã chủ động kế hoạch ôn tập đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho thầy và trò.

Học sinh Trường THPT Quỳnh Côi thực hiện giãn cách khi đến trường.

Học trực tiếp kết hợp học trực tuyến

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện giãn cách theo hình thức chia đôi lớp học (đối với lớp trên 35 học sinh) và tổ chức học theo từng ca, học sinh chỉ học trực tiếp ở trường 1 ca học/ngày. Thực hiện kế hoạch dạy học, ôn tập kết hợp trực tiếp với trực tuyến như trên truyền hình, qua internet và các hình thức dạy học linh hoạt khác. Các cơ sở giáo dục thống nhất lịch học là buổi sáng bố trí học trực tiếp tại trường, buổi chiều học sinh học trực tuyến ở nhà; đồng thời bố trí thời khóa biểu học trực tiếp tại trường tối đa 6 buổi/tuần và tối đa 4 tiết/buổi. Các cơ sở giáo dục căn cứ điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị, đội ngũ để xây dựng kế hoạch ôn tập với các hình thức và phương án linh hoạt, bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Đối với những giáo viên, học sinh đang ở vùng phong tỏa hoặc bị cách ly y tế, các nhà trường cần có sự hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể cho việc tự học, ôn tập từ xa.

Chỉ còn 3 tuần nữa, học sinh lớp 9 sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Đến thời điểm này, các trường THCS trên địa bàn tỉnh đang tích cực ôn tập cho học sinh. 

Thầy giáo Đặng Ngọc Dương, Hiệu trưởng Trường THCS Nam Hà (Tiền Hải) cho biết: Nhà trường hiện có 93 học sinh lớp 9. Chúng tôi đã thực hiện chia ca, giãn cách học sinh bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch khi các em học trực tiếp tại trường. Bên cạnh đó, các em học trực tuyến cùng giáo viên, học trên truyền hình và được các thầy cô giáo hướng dẫn học tập qua phiếu bài tập, đề kiểm tra online và đề ôn tập để củng cố khắc sâu kiến thức. Bên cạnh quan tâm sao sát việc học tập, tình hình sức khỏe của học sinh cũng được giáo viên chủ nhiệm các lớp thường xuyên nắm bắt, theo dõi, cập nhật hàng ngày.

Cũng giống như các trường THCS,  các trường THPT cũng đang khẩn trương ôn tập, hệ thống lại kiến thức cho học sinh bằng các hình thức đa dạng, linh hoạt. 

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Quỳnh Côi chia sẻ: Ở trên lớp, nhà trường chỉ đạo giáo viên tập trung ôn luyện theo cấu trúc đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo; nội dung ôn tập bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT hiện hành. Ở nhà, các em tự học theo các chuyên đề trên truyền hình, giáo viên sẽ cho các dạng đề thi và chữa trực tiếp hoặc trực tuyến cho học sinh. Chúng tôi yêu cầu các thầy giáo, cô giáo theo dõi từng học sinh, có hình thức hướng dẫn ôn tập phù hợp để các em có thể nắm vững các kiến thức, bảo đảm đủ năng lực đáp ứng kỳ thi.

Tiếp tục thực hiện tốt khuyến cáo “5K”

Khác với những lần đi học lại sau thời gian dài nghỉ dịch trước đây, thời điểm này, học sinh lớp 9, lớp 12 toàn tỉnh đi học lại khi tỉnh đã xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Vì vậy, việc bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên được ngành Giáo dục đặt lên hàng đầu, cố gắng không để dịch xuất hiện và lây lan trong trường học. Khi học sinh đi học trở lại, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà trường thực hiện việc đo thân nhiệt cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trước khi vào trường và lớp học; thực hiện đeo khẩu trang đúng cách; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; không dùng chung các đồ dùng cá nhân; bỏ rác đúng nơi quy định; tổ chức khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt thường xuyên tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, cầu thang; hạn chế phụ huynh học sinh, người không có nhiệm vụ vào trong trường.

Theo ghi nhận, hầu hết học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang từ nhà đến trường, từ trường về nhà. Các công việc như vệ sinh, khử khuẩn phòng học và trang bị nhiều vật dụng như khẩu trang, nước rửa tay, máy đo thân nhiệt được các cơ sở giáo dục chuẩn bị đầy đủ. Trước khi vào lớp, các em học sinh đều đến sớm 15 phút để tiến hành kiểm tra thân nhiệt, khử khuẩn tay. Ngoài ra, nhà trường thực hiện kiểm soát chặt chẽ người ra vào trường, nếu có người đến liên hệ công việc, các cơ sở giáo dục sẽ đo thân nhiệt và ghi vào nhật ký của nhà trường.

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Quỳnh Côi cho biết: Trước khi đón học sinh trở lại, nhà trường đã tiến hành tổng vệ sinh tất cả khuôn viên, từng lớp học, phòng chức năng, rà soát tất cả các trang thiết bị cần thiết cho công tác phòng, chống dịch. Nhà trường mở 2 cổng chính và cổng phụ để giãn cách học sinh và tiến hành đo thân nhiệt cho học sinh ngay từ cổng trường, yêu cầu 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện tốt khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, đặc biệt là thường xuyên đeo khẩu trang. Ngoài ra, nhà trường cũng chuẩn bị thêm phòng dự phòng ngoài phòng y tế để khi học sinh đến trường, nếu qua rà soát phát hiện học sinh có những dấu hiệu nghi ngờ thì học sinh sẽ được ở phòng đó giai đoạn đầu, sau đó sẽ có các hướng xử lý tiếp theo. 

Thầy giáo Đặng Ngọc Dương, Hiệu trưởng Trường THCS Nam Hà (Tiền Hải) cho biết thêm: Tinh thần chỉ đạo của nhà trường là phải quyết liệt, kiên quyết trong công tác phòng, chống dịch. Nhà trường đặc biệt chú trọng công tác truyền thông và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, Ban Giám hiệu nhà trường giao cán bộ quản trị cổng thông tin điện tử nhà trường phối hợp với nhân viên phụ trách công tác y tế, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên cập nhật, đưa tin tình hình dịch bệnh bảo đảm tính chính thống để tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch tới cán bộ, giáo viên, nhân viên và cha mẹ học sinh, học sinh nhà trường.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, đến hết ngày 31/5, toàn tỉnh có 27 học sinh lớp 9, lớp 12 thuộc diện F1, F2 và trong khu vực phong tỏa. Để bảo đảm kiến thức cho những em học sinh này, giáo viên các trường THPT nơi các em theo học đang tổ chức ôn tập theo hình thức trực tuyến, hỗ trợ, động viên để các em yên tâm bước vào kỳ thi quan trọng.

Đặng Anh