Thứ 2, 08/07/2024, 00:43[GMT+7]

Phòng, chống dịch bằng việc làm thiết thực

Thứ 5, 03/06/2021 | 08:50:08
1,526 lượt xem
Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy vai trò của các cấp hội và hội viên chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi đại dịch.

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Thái Bình và nhà tài trợ chuyển nhu yếu phẩm đến cấp ủy, chính quyền, MTTQ, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Kỳ Bá.

Tại xã Bình Minh (Kiến Xương), đầu tháng 5/2021, khi ghi nhận hai trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, hội viên phụ nữ các thôn ngay lập tức chung tay cùng chính quyền khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2, đồng thời ủng hộ vật chất, tinh thần cho lực lượng phòng, chống dịch. 

Chị Vũ Thị Hồng Điệp, Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Minh cho biết: Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hội LHPN xã đã chỉ đạo các chi hội đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế; đồng thời, tổ chức “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động người dân khai báo y tế, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, hạn chế tập trung đông người, giữ vệ sinh cá nhân và nhà ở luôn sạch sẽ, thoáng mát; vận động cán bộ, hội viên, cá nhân, các tổ chức, con em xa quê chia sẻ, ủng hộ địa phương phòng, chống dịch với nhiều hiện vật và 20,05 triệu đồng. Hội còn tiếp nhận, hỗ trợ mua giúp nhu yếu phẩm phục vụ chị em và nhân dân trong vùng phong tỏa.

Tại Hưng Hà, các cấp hội phụ nữ không chỉ tuyên truyền, nhắc nhở và vận động người dân đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế mà tại các khu dân cư, chị em còn tự nguyện giúp đỡ các gia đình phải đi cách ly. 

Chị Đinh Thị The, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Những trường hợp cách ly tại nhà, cách ly tập trung trên địa bàn huyện chủ yếu đều làm nông nghiệp, mà đây lại đúng thời điểm thu hoạch lúa xuân và cây màu hè. Vì vậy, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cơ sở hội rà soát, nắm bắt các hộ có người cách ly, có hoàn khó khăn để có kế hoạch huy động hội viên, phụ nữ giúp đỡ bằng cách thu hoạch lúa xuân và hoa màu để người cách ly yên tâm. Gần đây nhất, hội viên, phụ nữ thôn Phú Ốc, xã Thái Hưng đã giúp gia đình chị Trần Thị Ngọt (có chồng bị ung thư, hai vợ chồng chị đang trong thời gian cách ly y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh) gặt 2,5 sào lúa, chuyển lúa về nhà và phơi thóc cho gia đình.

Trong bối cảnh dịch bệnh, phương thức chỉ đạo hoạt động của Hội LHPN tỉnh và các huyện, thành phố chuyển đổi theo hướng giảm hoạt động đông người, tăng hoạt động truyền thông số, sử dụng triệt để công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành. Các cấp hội đã linh hoạt trong cách tuyên truyền để đạt được hiệu quả cao nhất. 

Chị Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Bên cạnh việc truyền thông trực tiếp như phát tờ rơi hay tuyên truyền lưu động, chị em đã sáng tạo sử dụng mạng xã hội facebook, zalo, sử dụng hình ảnh về những việc làm thiết thực, ý nghĩa trong phòng, chống dịch đăng tải trên các phương tiện thông tin... để việc truyền thông luôn được kịp thời và có tính lan tỏa trong cộng đồng. Các cấp hội cũng phát huy tốt vai trò của mình trong vận động nguồn lực, giám sát việc hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng của dịch bệnh; rà soát, giới thiệu những hoàn cảnh khó khăn để kết nối các tổ chức thiện nguyện. Việc tham gia, hỗ trợ, tiếp sức các chốt kiểm soát phòng, chống dịch tiếp tục được cán bộ, hội viên, phụ nữ đặc biệt quan tâm thông qua các hoạt động tham gia như ban chỉ đạo tổ tự quản phòng, chống dịch, tổ, chốt trực tại các địa phương; vận động tặng nhu yếu phẩm, thiết bị y tế, kinh phí cho công tác phòng, chống dịch tại các địa phương, đơn vị... Những việc làm của các cấp hội phụ nữ tuy giá trị vật chất không lớn nhưng lại là động lực mạnh mẽ cho những người đang thực hiện nhiệm vụ chống dịch.

Xuân Phương