Thứ 6, 05/07/2024, 03:49[GMT+7]

Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà: Điểm sáng thu ngân sách

Thứ 5, 03/06/2021 | 09:19:16
4,165 lượt xem
Được thành lập trên cơ sở sáp nhập Chi cục Thuế huyện Quỳnh Phụ và Chi cục Thuế huyện Hưng Hà, đến nay, sau hơn 1 năm sáp nhập, Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà luôn là điểm sáng trong toàn ngành về thu ngân sách nhà nước. Mặc dù mới chỉ hết tháng 5/2021 nhưng số thu ngân sách do Chi cục thực hiện ước đạt hơn 537 tỷ đồng, đạt 126% dự toán năm 2021.

Hoạt động ở bộ phận thu thuế trước bạ Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà.

Ông Vũ Ngọc Tuyền, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà cho biết: Trong quá trình sáp nhập, Chi cục đã gặp rất nhiều khó khăn do địa bàn hai huyện cách nhau gần 20km đã gây nhiều bất lợi mỗi khi Chi cục tổ chức cuộc họp cần sự có mặt của tất cả cán bộ, nhân viên và người lao động. Bên cạnh đó, việc tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương ở hai huyện cũng gặp khó khăn, bởi có trường hợp hai huyện cùng tổ chức hội nghị và luôn yêu cầu chi cục trưởng dự họp. Quy trình quản lý thuế cũng gặp khó khăn do Chi cục được thành lập với nhiệm vụ quản lý thu ngân sách trên cả hai huyện và sẽ chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo của cả hai huyện trong khi đó mỗi huyện lại có kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội khác nhau. Tuy nhiên, với phương châm khó khăn đến đâu giải quyết đến đó, Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà đã chủ động quán triệt tới toàn thể đảng viên, cán bộ, nhân viên và người lao động trong cơ quan sớm ổn định công việc; thực hiện công khai phân công nhiệm vụ với chủ trương chỉ thay đổi trụ sở làm việc chứ không thay đổi nhiệm vụ công việc; đồng thời, triển khai kịp thời các biện pháp quản lý thu thuế phù hợp với mô hình tổ chức mới và tình hình chung của từng huyện.

Năm 2021, Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà được giao dự toán thu ngân sách hơn 427 tỷ đồng. Để đạt được dự toán đó, ngay từ đầu năm, Chi cục đã chủ động triển khai các giải pháp nhằm thu đúng, thu đủ và thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước. Cùng với việc tham mưu cho UBND hai huyện Quỳnh Phụ và Hưng Hà ban hành văn bản chỉ đạo công tác thu ngân sách ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm, Chi cục còn thực hiện báo cáo định kỳ kết quả thu ngân sách cho ban chỉ đạo thu ngân sách của hai huyện, trên cơ sở đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác thu ngân sách ở từng địa bàn. Bên cạnh đó, Chi cục còn thực hiện giao chỉ tiêu thu cụ thể đối với từng đội thuế, làm cơ sở để chấm điểm thi đua từng tháng cũng như bình xét thi đua hàng năm đối với cán bộ, nhân viên, người lao động trong Chi cục; đồng thời, chỉ đạo bộ phận kiểm tra tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế và chủ động làm việc với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trọng điểm có số thuế phát sinh lớn để có số thu nộp ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm. Từ đầu năm đến nay, Chi cục đã thực hiện kiểm tra tại trụ sở của 31 doanh nghiệp, đạt 37% kế hoạch; thông qua đó đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về thuế của người nộp thuế, tạo sự bình đẳng trong kinh doanh và gắn kết giữa người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để giúp người nộp thuế nắm bắt kịp thời các chính sách thuế mới, Chi cục chủ động phối hợp với Đài TTTH các huyện Quỳnh Phụ và Hưng Hà, đài truyền thanh các xã, thị trấn; đồng thời, trực tiếp gửi công văn đến người nộp thuế thông báo về các chính sách thuế mới, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ người nộp thuế vượt qua khó khăn do tác động của dịch Covid-19 như: gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP và Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ... Trong năm 2020, Chi cục đã thực hiện gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho 77 doanh nghiệp với số tiền hơn 22 tỷ đồng và hiện nay, Chi cục tiếp tục tiếp nhận các hồ sơ đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 52 của các doanh nghiệp trên địa bàn. Ngoài ra, Chi cục còn tích cực thực hiện cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các thủ tục hành chính thuế như: khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hóa đơn điện tử, hoàn thuế thu nhập cá nhân điện tử..., từ đó tạo điều kiện tối đa cho người nộp thuế khi thực hiện các giao dịch với cơ quan thuế.

Nhờ chủ động khắc phục khó khăn sau sáp nhập, đồng thời triển khai có hiệu quả các giải pháp thu ngân sách nên sau hơn 1 năm triển khai thực hiện theo mô hình quản lý mới, Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách được giao. Đến hết tháng 5/2021, thu ngân sách do Chi cục thực hiện ước đạt hơn 537 tỷ đồng, đạt 126% dự toán năm 2021, trong đó có 2 chỉ tiêu đã hoàn thành dự toán đó là thu tiền sử dụng đất đạt 197% dự toán và thu cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 150% dự toán. Ngoài ra, nhiều chỉ tiêu thu khác cũng đạt tỷ lệ cao so với dự toán như: thuế công thương nghiệp và dịch vụ đạt 71% dự toán, thuế thu nhập cá nhân đạt 77% dự toán, phí và lệ phí đạt 61% dự toán...

Mặc dù xét về tổng thể, Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà đã hoàn thành dự toán, tuy nhiên đến hết tháng 5/2021, số thu từ thuế, phí và thu khác sau khi trừ tiền sử dụng đất mới chỉ đạt 63% dự toán với số thu ước đạt gần 143 tỷ đồng. Chính vì thế, thời gian tới, ngoài việc tích cực khai thác triệt để các nguồn thu trên địa bàn, Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà cũng tập trung phân tích nguyên nhân khiến một số chỉ tiêu thu còn đạt tỷ lệ thấp, trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp thu phù hợp, bảo đảm hoàn thành dự toán được giao ở mức cao nhất.

Minh Hương