Thứ 4, 03/07/2024, 03:41[GMT+7]

Đông Hưng: Doanh nghiệp chủ động phòng, chống dịch và ổn định sản xuất, kinh doanh

Thứ 4, 09/06/2021 | 08:48:35
2,118 lượt xem
Hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đông Hưng đang nỗ lực thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa duy trì sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Công ty TNHH Phúc Mậu, xã Đông Phương (Đông Hưng) vừa phòng, chống dịch vừa ổn định sản xuất.

Đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, khai báo y tế ngay từ cổng vào, đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc, thực hiện giãn cách khi trong nhà xưởng là những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đang được các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đông Hưng áp dụng và trở thành quy định bắt buộc đối với cán bộ, công nhân, người lao động. 

Ông Nguyễn Văn Lăng, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Mậu (xã Đông Phương) cho biết: Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, Công ty triển khai các giải pháp kiểm soát chặt chẽ; bắt buộc 100% cán bộ, công nhân, người lao động phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc. Tất cả mọi người phải đo thân nhiệt, sát khuẩn tay khi vào Công ty làm việc hoặc liên hệ công việc. Công ty cũng thực hiện phun khử khuẩn phương tiện vào và toàn bộ nhà xưởng; lập danh sách, theo dõi lao động có hộ khẩu thường trú tại địa phương khác, tổ chức cho họ ký cam kết trong thời điểm này không về quê. Công ty có 19 người nước ngoài đang làm việc nhưng phần lớn họ sang Việt Nam trước đợt dịch đầu tiên, từ đó đến nay chưa về nước, một số mới sang song đều thực hiện cách ly tập trung theo quy định, hết cách ly Công ty hướng dẫn các chuyên gia thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch là điều kiện quan trọng để Công ty bảo đảm ổn định sản xuất và việc làm cho gần 900 công nhân thời gian qua với mức lương 5,5 triệu đồng/người/tháng. 

Anh Nguyễn Huy Tường, Công ty TNHH Phúc Mậu cho biết: Hàng ngày chúng tôi đều được tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, khuyến cáo không ra khỏi địa phương mình sinh sống và thực hiện nghiêm việc khai báo y tế trên hệ thống loa phát thanh nội bộ. Tôi và các công nhân trong Công ty đều tuân thủ theo hướng dẫn để bảo đảm an toàn trong sản xuất, ổn định đời sống và việc làm.

Huyện Đông Hưng hiện có gần 800 doanh nghiệp với trên 10.000 công nhân. Các doanh nghiệp hầu hết hoạt động trong lĩnh vực may mặc, giày da nên đông người, lại hoạt động sản xuất trong môi trường kín, vì vậy nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn nếu không chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống. Trước diễn biến mới của dịch, UBND huyện đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp, đồng thời tổ chức tập huấn phổ biến các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch theo quy định cho các doanh nghiệp. 

Ông Vũ Đức Quý, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Y tế huyện Đông Hưng cho biết: Phòng Y tế huyện đã hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác, tổ tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19, xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống dịch có thể xảy ra tại công ty để không bị động, bất ngờ; đồng thời làm tốt công tác vệ sinh môi trường, bố trí không gian làm việc thông thoáng bảo đảm sức khỏe cho công nhân.

Phun khử khuẩn phương tiện ra vào doanh nghiệp để phòng, chống dịch Covid-19.

Nhờ chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và chủ động tìm kiếm thị trường, bảo đảm nguồn lực con người, nâng cao chất lượng sản phẩm nên từ đầu năm đến nay các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đông Hưng vẫn duy trì sản xuất ổn định. 

Anh Trần Huy Tú, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH New Stars (cụm công nghiệp Đông Phong) cho biết: Công ty chuyên sản xuất đồng phục y tế và quần âu xuất sang các nước châu Âu. Năm 2020, khách hàng châu Âu bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên xin tạm hoãn nhập hàng khiến Công ty phải ngưng sản xuất vài tháng, sau đó tổ chức sản xuất cầm chừng để công nhân có việc làm. Sang năm 2021, dịch Covid-19 được kiểm soát, các đối tác tiếp tục nhập hàng, Công ty tổ chức sản xuất trở lại song luôn bảo đảm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Để duy trì, mở rộng thị trường trong điều kiện dịch bệnh, Công ty nỗ lực tìm kiếm thị trường cung cấp nguyên liệu lâu dài, đầu tư hệ thống máy móc hiện đại nhằm giảm thời gian, giảm nhân công, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và tăng giá trị thu nhập. Đơn hàng của Công ty đã ký với đối tác đến hết quý III/2021. Không chỉ bảo đảm việc làm ổn định mà mọi chế độ của công nhân vẫn được bảo đảm. 

Chị Nguyễn Thị Loan, Công ty TNHH New Stars cho biết: Trong khi một số công ty trong nước phải dừng hoạt động vì dịch Covid-19, công việc của chúng tôi ở đây vẫn đều, yên tâm lao động sản xuất và tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch để Công ty không bị dừng sản xuất.

Thực tế ở một số địa phương thời gian qua đã chứng minh khi dịch Covid-19 bùng phát thì một trong những nơi xung yếu nhất là các nhà máy, xí nghiệp, đặc biệt là các khu, cụm công nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đông Hưng đều xác định “Chống dịch như chống giặc”, mỗi nhà máy, mỗi doanh nghiệp là một pháo đài, mỗi cán bộ, công nhân, người lao động là một chiến sĩ; phòng, chống dịch tốt mới ổn định được sản xuất, kinh doanh.

Thu Hiền