Thứ 2, 01/07/2024, 02:52[GMT+7]

HTX Nam dược Hoàng Lương – Phát triển văn hóa truyền thống theo hướng hiện đại

Thứ 5, 27/06/2024 | 09:37:03
1,955 lượt xem
Nam dược trị Nam nhân, có nghĩa là dùng thuốc Nam chữa bệnh cho người Nam. Đây là quan điểm mà đại danh y Tuệ Tĩnh đã để lại cho hậu thế, có giá trị quan trọng trong ứng dụng chữa bệnh, cũng như trong văn hóa, đời sống của người Việt. Trên cơ sở phát huy quan điểm ấy, HTX Nam dược Hoàng Lương, xã Tây Ninh (Tiền Hải) đã được thành lập với một tư duy hoàn toàn mới. Đó là phát triển văn hóa truyền thống theo hướng hiện đại, đưa thuốc Nam tiến ra thế giới.

Anh Hoàng Văn Lương cùng các thành viên HTX Nam dược Hoàng Lương thu hoạch tía tô.

Mới hơn 7 giờ sáng, nhóm phụ nữ thôn Lạc Thành Bắc, xã Tây Ninh đã thu hoạch được nửa luống lá tía tô tím sẫm, ngào ngạt mùi thơm cay nồng mà mát rượi.  

Cô  Hoàng Thị Nhuận, thành viên HTX Nam dược Hoàng Lương chia sẻ: “Nắng nôi thế này chị em đi làm sớm cho mát. HTX mới, mình cũng chung tay xây dựng, mong là có việc làm quanh năm, có thu nhập trang trải cuộc sống”. 

Anh Hoàng Văn Lương, Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX cho biết, HTX hiện mới có 15 thành viên. Khi tham gia HTX, thành viên sẽ trồng, chăm sóc, thu hoạch cây dược liệu trên đất của gia đình mình cũng như đất tích tụ của HTX theo hướng hữu cơ. Song song với đó, các thành viên cũng tham gia tham gia chế biến, sử dụng, kinh doanh sản phẩm để chăm sóc cải thiện sức khỏe, bảo đảm thu nhập khoảng 4 triệu đồng/tháng. Cây dược liệu sau khi thu hoạch sẽ được HTX chế biến thành các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cung cấp cho các thị trường trong và ngoài nước. Chính thành viên HTX cũng sẽ trải nghiệm sản phẩm trước, cảm nhận công dụng trị bệnh của sản phẩm, từ đó có thêm niềm tin vào cây thuốc Nam, sản phẩm Nam dược.

Nói về cơ duyên với nghề trồng và chế biến cây dược liệu, anh Hoàng Văn Lương cho biết, năm 2019 khi vừa tròn 20 tuổi, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng y Tuệ Tĩnh Hà Nội với chuyên ngành y học cổ truyền, anh đã quay về mở phòng khám đông y tại quê hương. Vốn theo học y học cổ truyền, anh Lương ngày càng say mê với cây thuốc Nam, với những bài thuốc trên sách vở cũng có, truyền miệng trong dân gian cũng có. Cỏ cây hoa lá xung quanh nếu biết kết hợp đều là những bài thuốc quý. Thế là ngoài việc vận hành phòng khám châm cứu, bấm huyệt, điều trị cho người dân trong và ngoài địa bàn theo y học cổ truyền, anh Lương bắt đầu trồng cây dược liệu. Cách đây 3 năm, anh cải tạo diện tích ruộng cấy lúa của gia đình để trồng thử nghiệm một số cây như tía tô, cỏ ngọt, bồ công anh, nhân trần. Loại cây nào anh cũng nghiên cứu kỹ, từ chân đất, đặc tính, chăm sóc cho đến lựa chọn cây giống để bảo đảm chất lượng sản phẩm khi thu hoạch. 

Vừa làm vừa học hỏi, rút kinh nghiệm, anh Lương đã có những thành công nhất định, cây được trồng trên đồng đất địa phương có thành phần, tính chất dược liệu không thua kém các địa phương khác. Ban đầu anh cung cấp nguyên liệu thô cho các công ty sản xuất dược. Song làm như vậy hiệu quả kinh tế không cao, nên anh quyết định đầu tư máy móc, tiến hành sơ chế, rồi tinh chế thành những sản phẩm hoàn chỉnh, xây dựng thành công thương hiệu Nam dược Hoàng Lương. Năm 2023, trà Linh chi Hoàng Lương đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao, khẳng định thêm vị thế và uy tín của Nam dược Hoàng Lương trên thị trường. 

Một vùng nguyên liệu của HTX Nam dược Hoàng Lương.

Với tư duy mới và trách nhiệm cộng đồng, đầu tháng 5/2024, HTX Nam dược Hoàng Lương đã được thành lập với các ngành nghề kinh doanh như: sản xuất thuốc, hóa dược trị liệu, trồng cây gia vị, cây dược liệu, cây thương hiệu lâu năm, nhân và chăm sóc cây giống hàng năm, sản xuất chè, xay xát và sản xuất bột thô, bán buôn nông, lâm sản nguyên liệu (trừ gỗ, tre, nứa). Đây là HTX chuyên về dược liệu cổ truyền đầu tiên trên địa bàn huyện Tiền Hải, sẽ góp phần tích cực phát triển kinh tế địa phương, tạo thêm việc làm, thu nhập cho nông dân thông qua kết nối các hộ gia đình cùng đồng hành và phát triển sản phẩm dược liệu. 

Hiện nay HTX đã đầu tư nhà xưởng, máy móc phục vụ quy trình sản xuất các sản phẩm từ dược liệu cổ truyền chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó đơn vị còn cung cấp giống cây trồng dược liệu, phân bón, thuốc, vi sinh, đồng thời liên kết với các doanh nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường. Ngoài sản phẩm OCOP trà Linh chi, HTX còn đang sản xuất nhiều sản phẩm Nam dược chăm sóc sức khỏe khác như: tinh dầu sả, trà tía tô, trà gạo lức đậu đen, bột rau má, bột rau cần tây, túi ngâm chân, thảo dược tắm cho trẻ… Để đa dạng hóa sản phẩm và có dược liệu sạch, ổn định, HTX Nam dược Hoàng Lương đã liên kết với nông dân các xã: Đông Hoàng, Tây Giang, Vân Trường mở rộng vùng nguyên liệu lên khoảng 7ha, liên kết với các hộ trồng nấm ở xã Đông Cơ sản xuất nấm linh chi. Không chỉ phục vụ thị trường trong nước, sản phẩm trà Linh chi Hoàng Lương đã có mặt tại thị trường Nhật Bản với lượng tiêu thụ từ 400-800 hộp mỗi tháng.

Khi được hỏi về thu nhập, chàng trai trẻ Hoàng Văn Lương chỉ cười, “Tất cả còn đang ở giai đoạn đầu tư, nhưng HTX và thành viên rất có niềm tin về tương lai của Nam dược nói chung, của Nam dược Hoàng Lương nói riêng”. 

Và để hiện thực hóa niềm tin ấy, Hoàng Văn Lương đã và đang ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Không chỉ đầu tư máy móc thiết bị sản xuất theo công nghệ mới, anh Lương còn lập kênh bán hàng trực tuyến, phối hợp với Hội OCOP Tiền Hải lắp đặt phòng livestream để bán và quảng bá sản phẩm. Thương mại điện tử đang trở thành kênh bán hàng chủ lực của HTX Nam dược Hoàng Lương. 

Hiện nay, ngoài các sản phẩm truyền thống, HTX đang tập trung xây dựng thêm các sản phẩm dược liệu đạt chứng nhận OCOP gắn với vùng trồng ở địa phương như: bột rau má, bột rau má đậu xanh, bột rau má cốt dừa, bột cần tây, bột cần tây mật ong. 

Tin tưởng rằng với kiến thức khoa học, kinh nghiệm thực tiễn, sức mạnh công nghệ và nhất là đam mê, khát khao của tuổi trẻ, anh Hoàng Văn Lương cùng với HTX Nam dược Hoàng Lương sẽ xây dựng thành công mô hình liên kết sản xuất, góp phần phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Đỗ Hà

(Đài PTTH Tiền Hải)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày