Chủ nhật, 07/07/2024, 20:29[GMT+7]

Vừa tiếp sức mùa thi, vừa phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 4, 07/07/2021 | 15:52:26
1,835 lượt xem
Năm nay, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, chương trình tiếp sức mùa thi (TSMT) được các cấp bộ đoàn triển khai bảo đảm linh hoạt, hiệu quả. Các tình nguyện viên hỗ trợ, tiếp sức giúp thí sinh vượt vũ môn và bảo đảm an toàn trước đại dịch.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn tặng quà đội thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi tại điểm thi Trường THPT Phụ Dực.

Xác định tính chất quan trọng của kỳ thi với mỗi thí sinh, các tình nguyện viên đều nâng cao tinh thần trách nhiệm, không lơ là, chủ quan trong mọi khâu. 

Anh Nguyễn Minh Hồng, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Để bảo đảm yêu cầu của công tác phòng, chống dịch Covid-19, chương trình TSMT phát huy cao độ vai trò của lực lượng tại chỗ, không tiếp nhận bất cứ đội tình nguyện ngoài tỉnh. Do đó, lực lượng tham gia chủ yếu là đoàn viên, thanh niên các xã, phường, thị trấn, học sinh khối lớp 10,11 và sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo triển khai thành lập 175 đội hình TSMT. Các đội hình nòng cốt gồm: đội tiếp sức tại chỗ; đội phản ứng nhanh; đội tham gia phòng, chống dịch Covid-19; đội xe ôm tình nguyện; đội bảo đảm vệ sinh môi trường; đội bảo đảm an toàn giao thông. Các đội tình nguyện thành lập theo tiêu chí tinh gọn, hiệu quả; chú trọng bảo đảm an toàn cho tình nguyện viên, đội tình nguyện và cho cộng đồng. Trong đó, đội tham gia phòng, chống dịch Covid-19 là đội hình đặc biệt của mùa thi năm nay. Đội hình này thực hiện các nhiệm vụ: Phát khẩu trang miễn phí, xịt nước rửa tay sát khuẩn cho thí sinh trước và sau khi rời khỏi khu vực thi; tuyên truyền, vận động người nhà thí sinh về nhà chờ trong quá trình thí sinh làm bài thi, không tập trung trước cổng trường và khu vực xung quanh điểm thi; tuyên truyền, nhắc nhở người nhà thí sinh thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, đây cũng là đội hình sẽ hỗ trợ đội ngũ y tế trong việc đo thân nhiệt cho thí sinh trước khi vào khu vực thi, trường hợp quên khẩu trang được thanh niên tình nguyện nhắc nhở, phát khẩu trang kịp thời.

Tình nguyện viên đo thân nhiệt cho thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh. 

Các em lớp 10, lớp 11 tham gia các đội hình tình nguyện tiếp sức cho các anh, chị lớp 12 đi thi là một điểm mới của hoạt động TSMT. Đây là mô hình phát huy được sức trẻ của các bạn đoàn viên, thanh niên đang học tập tại các trường trong bối cảnh phần lớn sinh viên đã về quê vì dịch Covid-19 và đào tạo được lớp tình nguyện viên kế cận. 

Anh Nguyễn Ngọc Vính, Bí thư Đoàn trường THPT Bắc Duyên Hà cho biết: Đoàn trường có 28 cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên tham gia TSMT, trong đó có 26 em học sinh khối 10,11 được chia ca, thay phiên nhau làm nhiệm vụ. Đội hình TSMT đã tổ chức đo thân nhiệt, phát khẩu trang, nước uống, hỗ trợ thí sinh khai báo y tế, qua đó giúp các thí sinh vững tâm bước vào kỳ thi. Tất cả thanh niên tình nguyện đều rất sẵn sàng và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 

Em Trần Thanh Hằng, học sinh lớp 10, Trường THPT Tiên Hưng cho biết: Năm trước khi em thi vào lớp 10 cũng được các anh chị thanh niên động viên, tiếp sức. Năm nay, em tham gia vào đội tình nguyện TSMT để có thể giúp các anh, chị lớp 12, em cũng được thêm kinh nghiệm để khi mà em trở thành sinh viên tham gia các hoạt động tình nguyện một cách tốt nhất.

Tình nguyện viên tặng nước uống cho thí sinh.

Tại các điểm thi, lực lượng thanh niên tình nguyện phối hợp với ban giám hiệu các trường THPT nắm thông tin về tình hình thí sinh và xây dựng phương án chủ động xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khoẻ… của thí sinh; chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch có thể xảy ra tại các điểm thi; triển khai hoạt động đưa, đón miễn phí thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt, thí sinh khuyết tật; tổ chức các đội hình tình nguyện hướng dẫn, phân luồng bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực các điểm thi tốt nghiệp THPT có mật độ giao thông cao… Một số thí sinh quên giấy tờ dự thi được tình nguyện viên hỗ trợ kịp thời.

Chương trình TSMT 2021 đặt yêu cầu cao hơn về sự lan toả, chất lượng và tính chiều sâu trong các hoạt động. Các hoạt động tiếp sức được triển khai từ sớm với việc chủ động khảo sát, rà soát nhu cầu hỗ trợ của thí sinh, người nhà thí sinh, tập trung vào các học sinh khuyết tật, học sinh là con em hộ nghèo, bố mẹ đi làm ăn xa… 

Trong chương trình TSMT có tính chất đặc biệt này, Tỉnh đoàn kêu gọi vận động ủng hộ hơn 350 hộp khẩu trang, 175 chai dung dịch rửa tay, 430 thùng nước uống và tặng suất ăn trưa miễn phí cho thí sinh và tình nguyện viên. Đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh đã tới thăm hỏi, động viên và tặng quà, giúp đỡ 64 học sinh khó khăn là những em có hoàn cảnh éo le như mồ côi cha mẹ; gia đình thuộc hộ nghèo, ốm đau, bệnh tật; gia đình bố mẹ đều là công nhân mất việc làm do ảnh hưởng dịch Covid-19… với tổng trị giá quà tặng 32 triệu đồng. 

Chị Hà Thị Nhài, xã Lê Lợi (huyện Kiến Xương) có con dự thi tốt nghiệp THPT tại điểm Trường THPT Nguyễn Du cho biết: Các phụ huynh được tình nguyện viên nhắc nhở giãn cách, về nhà chờ con thi. Các con thì được tiếp nước uống, cung cấp nước rửa tay sát khuẩn. Xin cảm ơn các em tình nguyện viên rất nhiều. Phụ huynh chúng tôi rất xúc động khi có thêm sự giúp đỡ của các em.

Trong thời điểm thời tiết thay đổi và dịch bệnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, các đội hình TSMT là điểm tựa và cầu nối giúp các em học sinh và phụ huynh yên tâm hơn khi tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Để động viên các đội hình TSMT, trong ngày 7/7, lãnh đạo Tỉnh đoàn đã tới thăm và tặng quà thanh niên tình nguyện tại các điểm thi và mong các tình nguyện viên giữ sức khoẻ cho bản thân và nhắc nhở các thí sinh, phụ huynh bảo đảm an toàn và thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch. Tỉnh đoàn cũng phối hợp với Công ty Long Phát Group - Nhà hàng Sông Trà Center trao tặng gần 200 suất ăn trưa miễn phí cho các bạn thí sinh có hoàn cảnh khó khăn và các bạn tình nguyện viên.

Xuân Phương