Thứ 2, 08/07/2024, 23:40[GMT+7]

Hướng về ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thứ 6, 16/07/2021 | 09:34:31
1,107 lượt xem
Tháng 7 - tháng tri ân. Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp song hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” vẫn được các cấp, ngành, địa phương quan tâm, chú trọng.

Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thăm, tặng quà các thương, bệnh binh là người con quê hương Thái Bình đang được chăm sóc, điều dưỡng tại một số trung tâm tỉnh ngoài nhân kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Mặc cho thời tiết nắng nóng, tại cụm nghĩa trang liệt sĩ Đông - Tây Sơn (Kiến Xương) thuộc hai xã Vũ Đông và Tây Sơn, các tốp thợ vẫn đang miệt mài hoàn thiện những khâu cuối cùng kịp cho lễ khánh thành nhân kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021). 

Ông Tạ Xuân Khiết, Chủ tịch UBND xã Tây Sơn cho biết, cụm nghĩa trang liệt sĩ Đông - Tây Sơn có 188 liệt sĩ đang yên nghỉ, qua thời gian nghĩa trang đã xuống cấp. Hầu hết các bia mộ đều bị nứt vỡ, lối đi cỏ mọc um tùm, nước ngập sau mỗi trận mưa, rất khó khăn cho việc thăm viếng của các gia đình. Trước thực tế trên, cùng với 400 triệu đồng từ ngân sách cấp trên, xã đã trích kinh phí và huy động nguồn xã hội hóa được gần 400 triệu đồng để tu sửa, tôn tạo các phần mộ và khuôn viên nghĩa trang. Hiện các phần mộ trong nghĩa trang được ốp gạch men trắng theo thứ tự, lối đi được lát gạch đỏ sạch sẽ, cây cối được trồng theo hàng lối. Theo kế hoạch, ngày 20/7/2021 việc tu sửa sẽ hoàn thành. Đây là mong muốn của các gia đình liệt sĩ và nhân dân trong xã. 

Anh Nguyễn Văn Quân, thôn Tiền Phong, xã Tây Sơn xúc động cho biết: Tôi có chú ruột hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và đang yên nghỉ tại nghĩa trang liệt sĩ xã. Khi nghĩa trang được tu sửa, gia đình tôi cũng như nhiều gia đình liệt sĩ cảm thấy ấm lòng vì các phần mộ được tu sửa sạch đẹp và khang trang hơn. Cùng với tu sửa nghĩa trang, việc chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng được chính quyền địa phương quan tâm. Ngoài các suất quà của trung ương, của tỉnh, năm nay, nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ, xã trích 36,5 triệu đồng trao 730 suất quà tới các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Hướng về ngày Thương binh - Liệt sĩ, mỗi lời thăm hỏi, động viên của các tổ chức, đoàn thể đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng là nguồn động lực để họ vươn lên trong cuộc sống. Trong chuyến thăm, tặng quà các thương bệnh binh nặng là người con quê hương Thái Bình đang điều trị tại một số trung tâm điều dưỡng thương binh ở tỉnh ngoài (Hà Nam, Ninh Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh), chúng tôi thực sự xúc động trước những lời tâm sự của các thương bệnh binh mỗi khi biết tin có đoàn của tỉnh Thái Bình đến động viên, thăm hỏi sức khỏe, tặng quà. 

Bệnh binh 1/3, Nguyễn Văn Mạnh, quê xã Thụy Xuân (Thái Thụy) hiện đang được chăm sóc, điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan (Ninh Bình) chia sẻ: Gần 30 năm điều dưỡng tại Trung tâm, năm nào cũng vậy, gần đến tết cổ truyền của dân tộc và ngày Thương binh - Liệt sĩ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành tổ chức sang thăm hỏi sức khỏe và cuộc sống, tặng quà cho các thương bệnh binh, chúng tôi cảm thấy vui và phấn khởi. Năm nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều công việc phát sinh, tỉnh vẫn bố trí đoàn sang thăm hỏi, động viên các thương bệnh binh, đây là động lực để chúng tôi vượt qua nỗi đau bệnh tật.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh cho các đối tượng chính sách xã Thái Thịnh (Thái Thụy). Ảnh tư liệu 

Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho người có công và thân nhân của họ. 

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Từ nay đến ngày 27/7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, trong đó tập trung giải quyết căn bản hồ sơ tồn đọng xác nhận người có công theo đúng quy định; huy động nguồn lực xã hội hóa, tích cực tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, chăm sóc, giúp đỡ thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng... Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở cho người có công phát sinh ngoài đề án. Trong tháng 7, Sở sẽ có những hoạt động lớn kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ như: Tổ chức thăm hỏi, trao quà của Chủ tịch nước, của tỉnh cho người có công và thân nhân của họ; tổ chức các đoàn đại biểu viếng Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 (Quảng Trị) và một số nghĩa trang liệt sĩ ở Điện Biên, Hà Giang; dâng hương, đặt vòng hoa, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ tỉnh; phát động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”... Với những hoạt động phong phú, các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân và cả xã hội đã và đang hướng về ngày Thương binh - Liệt sĩ với các hoạt động ý nghĩa.

Nguyễn Cường