Thứ 6, 05/07/2024, 04:27[GMT+7]

Lực lượng vũ trang tỉnh: Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

Thứ 5, 22/07/2021 | 09:06:25
4,420 lượt xem
Những năm qua, chính sách hậu phương quân đội được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh quan tâm thực hiện, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đối tượng chính sách, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tặng quà Trung tâm Điều dưỡng và nuôi dưỡng người có công Thái Bình nhân kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Sò, 86 tuổi, thôn An Cố Bắc, xã An Tân (Thái Thụy) có người con trai duy nhất là Nguyễn Trọng Khôi hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trân trọng cống hiến của mẹ và gia đình, Ban CHQS huyện Thái Thụy cùng một số ban, ngành, đoàn thể địa phương nhận chăm sóc, phụng dưỡng mẹ suốt đời, tạo nên hoạt động có ý nghĩa thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách. 

Thượng tá Mai Công Hưng, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Thái Thụy chia sẻ: Những hoạt động này của lực lượng vũ trang (LLVT) huyện nói riêng, cấp ủy, chính quyền địa phương nói chung đã động viên về tinh thần, cải thiện đời sống vật chất, góp phần làm vơi đi những nỗi đau để các mẹ Việt Nam anh hùng có cuộc sống tốt hơn; đồng thời, bồi đắp, tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ.

Cùng với mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Sò được Ban CHQS huyện Thái Thụy nhận phụng dưỡng, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 9 mẹ Việt Nam anh hùng được các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh nhận phụng dưỡng suốt đời. Ngoài số tiền phụng dưỡng 500.000 đồng/tháng, nhân kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 và dịp lễ, tết, các đơn vị đều có những hoạt động thiết thực thăm hỏi, động viên các mẹ.

Đại tá Vũ Xuân Hải, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: Từ đầu năm 2021 đến nay, Bộ CHQS tỉnh tiếp nhận, thẩm định, xét duyệt và báo cáo Quân khu 3 gần 40 hồ sơ thương binh theo Thông tư liên tịch số 28 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng; đồng thời, truy trả trợ cấp thương tật theo Thông tư liên tịch số 28, Thông tư số 202 của Bộ Quốc phòng đối với 153 trường hợp, trong đó chi trả trợ cấp hàng tháng cho 110 người, trợ cấp 1 lần cho 43 người với số tiền trên 10 tỷ đồng. Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức giám định bệnh hiểm nghèo, ra quyết định hưởng đối với 8 đồng chí theo Thông tư số 158 của Bộ Quốc phòng về thực hiện một số chế độ, chính sách, góp phần chăm sóc cán bộ quân đội nghỉ hưu. Cùng với đó, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiến hành giải mã phiên hiệu đơn vị đối với 9 trường hợp theo đề nghị của công dân và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đồng thời tiến hành xác nhận đi B đối với 9 trường hợp. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với 8 huyện, thành phố hoàn thiện sản phẩm đo vẽ, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Tiến hành đính chính thông tin liệt sĩ trong giấy báo tử đối với 24 trường hợp, bàn giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định; chỉ đạo cơ quan chuyên môn cung cấp thông tin về 2 liệt sĩ từ đội quy tập hài cốt liệt sĩ tỉnh Nghệ An cho thân nhân liệt sĩ thuộc huyện Thái Thụy cũng như cung cấp thông tin về 41 liệt sĩ làm cơ sở để thân nhân đi tìm mộ liệt sĩ.

Các chế độ, chính sách đối với gia đình quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng tại ngũ được thực hiện hiệu quả, đúng quy định. Đến nay, 100% thân nhân của quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng đều được cấp thẻ BHYT; quân nhân xuất ngũ được hỗ trợ kinh phí đào tạo, cấp thẻ học nghề, giới thiệu việc làm. Dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Bộ CHQS tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng quà 59 tập thể, 1.343 cá nhân với tổng số tiền trên 500 triệu đồng. Tiến hành khảo sát và đề nghị Quân khu 3 ra quyết định hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa đối với 1 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở là con đẻ của liệt sĩ.

Đồng chí Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết thêm: Trong dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp tổ chức các hoạt động tri ân người có công, dâng hương tại đền thờ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, vệ sinh môi trường các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh tổ chức khánh thành, bàn giao 2 nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách trị giá 80 triệu đồng/nhà; tổ chức thăm, trao tặng quà của Quân khu 3 và Bộ CHQS tỉnh đối với 2 trung tâm nuôi dưỡng người có công và 50 đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh với số tiền từ 2 - 6 triệu đồng/tập thể, 300.000 đồng - 1 triệu đồng/cá nhân...

Có thể khẳng định, những kết quả đạt được trong thực hiện chính sách quân đội, chính sách hậu phương quân đội của LLVT tỉnh là nguồn động viên kịp thời, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh cũng như tạo động lực giúp cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh yên tâm công tác, phát huy tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Tất Đạt