Chủ nhật, 07/07/2024, 19:36[GMT+7]

Triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 2, 26/07/2021 | 20:21:38
2,133 lượt xem
Chiều ngày 26/7, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 với Sở Y tế, các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn. Dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có các đồng chí Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đại diện một số sở, ngành, đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Audio: Trien_khai_mot_so_nhiem_vu_mixdown.mp3

Các trường hợp nguy cơ đã được cách ly, xét nghiệm kịp thời

Từ ngày 19/7 đến nay, Thái Bình không ghi nhận thêm trường hợp nhiễm Covid-19 mới. Liên quan đến trường hợp nhiễm Covid-19 tại Hà Nội về thôn Thanh Tây, xã Đông Lâm (Tiền Hải) ngày 18/7 đã rà soát được 6 trường hợp F1 và 10 trường hợp F2. Hiện các trường hợp F1, F2 đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, Thái Bình cũng đã rà soát được 2 trường hợp F1 và 21 trường hợp F2 liên quan đến trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là công nhân Công ty TNHH GFT Unique Việt Nam tại huyện Thanh Miện (Hải Dương). Hiện 23 trường hợp F1, F2 và 210 trường hợp khác liên quan đến Công ty TNHH GFT Unique Việt Nam đều đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2. Từ ngày 20 - 24/7, Thái Bình đã rà soát được 19 trường hợp liên quan đến 6 chuyến bay có trường hợp nhiễm Covid-19. Tất cả đã được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Công tác truy vết, cách ly, xét nghiệm, điều trị được thực hiện kịp thời. Hoạt động tại các chốt kiểm soát dịch được thực hiện hiệu quả. Dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát.  

Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị: Trong thời gian tới, các cấp, các ngành tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác tình hình dịch trong tỉnh, trong nước và trên thế giới; các biện pháp phòng, chống dịch tỉnh đã triển khai; tăng cường phản ánh hoạt động của ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, hoạt động của các tổ tự quản, việc triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch và vai trò, trách nhiệm, ý thức của người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã đề ra.

Các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch. Tiếp tục thực hiện Công điện số 06/CĐ-UBND của UBND tỉnh ban hành ngày 19/5/2021 và Thông báo số 27/TB-VP ngày 25/5/2021 của Văn phòng UBND tỉnh; siết chặt hơn nữa kỷ cương, kỷ luật trong công tác phòng, chống dịch. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, giám đốc các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của trung ương, của tỉnh. Tiếp tục nâng cao hơn nữa vai trò của ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, trách nhiệm của từng thành viên ban chỉ đạo. Các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Nơi nào lơ là để xảy ra dịch, không kiểm soát được sẽ xem xét xử lý nghiêm.

Video: 260721-DOAN_1_Phat_bieu_dc_Nguyen_Khac_Than_LANH_TRUNG.mp4

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tăng cường hơn nữa việc kiểm tra các biện pháp phòng, chống dịch đã triển khai, chú trọng kiểm tra việc bảo đảm các điều kiện, yêu cầu phòng, chống dịch đối với các cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ. Tăng cường kiểm tra, giám sát tại các nơi công cộng; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè kinh doanh dịch vụ ăn uống.  

Siết chặt hơn nữa việc quản lý người từ tỉnh ngoài về

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại nhiều tỉnh, thành phố trong nước, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị tiếp tục siết chặt hơn nữa việc quản lý người từ tỉnh ngoài vào Thái Bình, nâng cao hơn nữa hoạt động của các chốt kiểm soát dịch và vai trò của cấp ủy, chính quyền các địa phương, các tổ tự quản. Người vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Real time PCR hoặc test nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ. Sau khi về địa phương phải thực hiện khai báo y tế. Trên cơ sở đó, ngành Y tế tham mưu chính quyền địa phương áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp, bảo đảm an toàn cho công tác phòng, chống dịch.

Đối với hoạt động vận tải hàng hóa thiết yếu thực hiện theo văn bản số 1015/TTg-CN của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 25/7/2021 về vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân vùng có dịch Covid-19. Các hoạt động vận tải khác, Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu, có hướng dẫn phù hợp, bảo đảm phòng, chống dịch.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhân dân đồng lòng không để dịch xâm nhập, lây lan trên địa bàn tỉnh

Trong thời điểm hiện nay, các cấp, ngành, địa phương tuyên truyền, vận động người dân hoãn tổ chức các hoạt động tập trung đông người như liên hoan, tân gia, báo hỷ... Người dân trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền đầy đủ đến người thân của mình ở tỉnh ngoài, nhất là những tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ các biện pháp phòng, chống dịch tỉnh đang thực hiện.

Ngành Y tế cập nhật thường xuyên tình hình dịch, các ổ dịch phát sinh; phối hợp với các huyện, thành phố thực hiện truy vết kịp thời các trường hợp liên quan. Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch; chuẩn bị sẵn kịch bản khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Công an tỉnh đẩy mạnh việc ký cam kết toàn dân, chịu trách nhiệm duy trì, điều hành các chốt kiểm soát dịch. Chỉ đạo toàn lực lượng siết chặt và thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Sở Công Thương, Sở Giao thông Vận tải bảo đảm việc vận chuyển hàng hóa thông suốt, không để ách tắc. Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Video: 260721-_DOAN_2_Phat_bieu_dc_Nguyen_Khac_Than_LANH_TRUNG.mp4

UBND các huyện, thành phố tiếp tục đôn đốc hoàn thiện việc ký cam kết phòng, chống dịch và thực hiện cam kết trong cộng đồng; sẵn sàng, có kịch bản, phương án cho tình huống dịch xâm nhập địa bàn. Chủ động quyết định việc phân loại, đánh giá các trường hợp nguy cơ về từ các địa bàn áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở đó quyết định hình thức cách ly, địa điểm cách ly phù hợp và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh. Chỉ đạo các địa phương rà soát, lấy mẫu xét nghiệm ngay những trường hợp từ Bệnh viện Phổi Hà Nội về. Các sở, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục phát huy vai trò, kết quả đạt được trong phòng, chống dịch thời gian qua, sát sao, cụ thể, quyết liệt, kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tại hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị.

Hoàng Lanh

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày