Chủ nhật, 07/07/2024, 22:32[GMT+7]

Hiến đất làm đường - nguồn lực lớn để đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ Kỳ 1: Nhà nước làm đường, người dân hiến đất

Thứ 2, 02/08/2021 | 14:48:25
4,038 lượt xem
Trong khi tại một số dự án giao thông trọng điểm của tỉnh đang gặp một số khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thì ở huyện Quỳnh Phụ có những tuyến đường người dân sẵn sàng hiến đất cho nhà nước để đầu tư mở rộng, điển hình như tại dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường huyện ĐH.78. Từ việc hiến đất làm đường trên cho thấy việc huy động sức mạnh của nhân dân sẽ tạo ra nguồn lực lớn để các địa phương đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ trong thời gian tới.

Người dân xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) tháo dỡ tường, cổng, đồng thuận hiến đất làm đường.

Hàng trăm thửa đất được hiến

Nhà nước làm đường, người dân hiến đất là thực tế đang diễn ra tại dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường huyện ĐH.78 tại huyện Quỳnh Phụ. Dự án có tổng chiều dài 5,5km, đi qua địa bàn 3 xã: Quỳnh Ngọc, Quỳnh Hoàng, Quỳnh Lâm, tổng vốn đầu tư 34,8 tỷ đồng. Hiện nay dự án đang được triển khai một cách thuận lợi khi hàng trăm hộ dân đã đồng thuận, tự nguyện tháo dỡ tường rào, cổng dậu hiến đất cho huyện triển khai dự án.

Gia đình ông Phạm Văn Vạn, thôn Đông Châu là một trong những hộ tiêu biểu trong phong trào hiến đất làm đường ở xã Quỳnh Ngọc. Trong suy nghĩ của ông Vạn, việc làm đường không đơn thuần chỉ là của nhà nước mà có nhiều dự án, tuyến đường cần có sự đồng lòng, ủng hộ, chung sức và chia sẻ của người dân, nhất là trong công tác GPMB. Hiện nay, tỉnh ta cũng như huyện Quỳnh Phụ còn khó khăn, nguồn ngân sách hàng năm còn hạn hẹp thì việc phải chi ra hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng để GPMB phục vụ các dự án giao thông là điều không phải lúc nào tỉnh hay huyện cũng có thể làm được. Trong khi việc làm đường là vì mục tiêu phát triển chung, phục vụ chính lợi ích của người dân. Vậy nên người dân cần đồng thuận, chung sức cùng tỉnh, huyện làm nên những con đường lớn và đẹp hơn.

Dẫn chứng thực tế về dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường huyện ĐH.78 đang triển khai tại địa phương, ông Phạm Văn Vạn cho biết: Nếu để huyện phải bồi thường GPMB thì chưa biết đến bao giờ mới đầu tư mở rộng được đường ĐH.78. Vì phải thu hồi diện tích đất ở của hàng trăm hộ dân hai bên đường nên tốn thêm cả chục tỷ đồng. Chưa kể, trong quá trình GPMB còn vấp phải những khó khăn, vướng mắc, tranh chấp quyền lợi..., ảnh hưởng tới tiến độ triển khai dự án. Xuất phát từ những suy nghĩ trên cũng như nhận thấy lợi ích khi có được con đường mới nên gia đình tôi sẵn sàng tháo dỡ tường rào, cổng dậu, hiến 150m2 đất ở để nhà nước làm đường.

Nhờ thực hiện chủ trương của huyện về việc vận động nhân dân tự nguyện hiến đất để đầu tư nâng cấp tuyến đường huyện, liên xã, đến nay, xã Quỳnh Ngọc có 161 hộ dân, chiếm 100% số hộ có diện tích đất thu hồi đã đồng thuận, tự nguyện hiến đất làm đường ĐH.78 với tổng diện tích đất ở 4.200m2, đất nông nghiệp 2.000m2. Cùng với xã Quỳnh Ngọc, hai xã Quỳnh Hoàng và Quỳnh Lâm cũng đang tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân tự nguyện hiến đất để triển khai sự án đầu tư nâng cấp tuyến đường huyện ĐH.78. Trong đó, xã Quỳnh Hoàng có 30 hộ, xã Quỳnh Lâm có 3 hộ đã tự nguyện hiến đất để huyện triển khai dự án.

Nhân dân xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) tự nguyện tháo dỡ tường rào để hiến đất mở rộng đường ĐH.78.

Vì sự phát triển của quê hương

Khi chưa được đầu tư nâng cấp, tuyến đường huyện ĐH.78 nhỏ hẹp và đang xuống cấp khiến việc đi lại của người dân gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, tới đây, khi tuyến đường này được đầu tư nâng cấp theo tiêu chí đường cấp IV đồng bằng với mặt đường rộng 9m thì diện mạo của các xã có tuyến đường đi qua sẽ thay đổi khang trang hơn, giao thông thuận lợi góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Nhất là giá trị đất ở mặt đường trên tuyến đường này sẽ tăng lên, vì thế người dân địa phương sẽ hưởng lợi. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng khiến người dân nơi đây có quyền kỳ vọng vào sự đổi thay trong tương lai. Chính nghĩa cử cao đẹp hiến đất làm đường của người dân hôm nay sẽ là động lực tạo đà phát triển cho quê hương mai sau. 

Ông Bùi Xuân Thành, thôn Đông Châu, xã Quỳnh Ngọc chia sẻ: Mấy chục năm sinh sống ở quê hương, chưa bao giờ tôi nghĩ lại có đường lớn đi ngang qua nhà mình. Thế nên, khi được địa phương vận động hiến đất để mở rộng tuyến đường này tôi rất vui mừng và đồng thuận hiến 62m2 đất ở cho huyện làm đường. Việc hiến đất làm đường đã trở thành niềm tự hào của mỗi người dân quê tôi, bởi đó là vì sự phát triển lâu dài của quê hương.

Ngay sau khi các hộ dân trên tuyến đường huyện ĐH.78 tự nguyện hiến đất, công tác GPMB nhanh chóng được huyện Quỳnh Phụ triển khai để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Việc hiến đất của người dân đã giúp dự án được triển khai thuận lợi, nâng cao hiệu quả đầu tư, đặc biệt là tiết kiệm cho ngân sách nhà nước cả chục tỷ đồng.

"Công tác giải phóng mặt bằng là một khâu, một công đoạn quan trọng, cấp bách, phải đi trước, thực hiện trước để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tất cả các cơ quan, ban, ngành trong phạm vi chức năng, vai trò, trách nhiệm, thẩm quyền của mình đều phải coi nhiệm vụ này là nhiệm vụ thiết thân, trách nhiệm, tự giác, tự nguyện vào cuộc, cùng đồng hành, cùng tháo gỡ, cùng giải quyết khó khăn thì mới thực sự là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị..."
Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị đánh giá thực trạng công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh, ngày 23/4/2021.


Đồng chí Nguyễn Đức Hiểu, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hoàng
Thực hiện chủ trương của huyện về vận động nhân dân hiến đất làm đường, cấp ủy, chính quyền xã đã thành lập ban chỉ đạo, thành lập các tổ vận động, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, tổ chức họp và triển khai nhiệm vụ tới các thôn. Hiện nay có 30 hộ dân có đất nằm trong phạm vi dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường huyện ĐH.78 đã đồng thuận hiến đất, địa phương đang tiếp tục triển khai các bước tiếp theo để sớm bàn giao mặt bằng cho huyện.

Ông Nguyễn Văn Cường, thôn Tân Mỹ, xã Quỳnh Ngọc
Khi có chủ trương làm đường, được các đồng chí lãnh đạo xã và các chức sắc trong giáo xứ đến vận động, tuyên truyền, bà con giáo dân xứ Tân Mỹ đều thống nhất cao tự nguyện hiến đất cho nhà nước. Chúng tôi đều mong muốn đường lớn mở sẽ mở ra tương lai tươi sáng hơn để địa phương phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao.


Trần Tuấn 

(còn nữa)