Chủ nhật, 07/07/2024, 22:33[GMT+7]

Hiến đất làm đường - nguồn lực lớn để đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ Kỳ 2: Nhìn từ chủ trương vận động hiến đất làm đường ở Quỳnh Phụ

Thứ 3, 03/08/2021 | 09:38:19
6,753 lượt xem
Đối với nhiều dự án giao thông, thời gian hoàn thành GPMB có khi mất cả năm, thậm chí vài năm; tuy nhiên, với dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường huyện ĐH.78 tại Quỳnh Phụ, công tác GPMB chỉ mất vài ngày. Điều gì làm nên thành công này?

Thi công đường ĐH.78, đoạn qua địa bàn xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ).

Chủ trương đúng

Chủ trương này được cụ thể hóa trong Thông báo kết luận số 220, ngày 13/7/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ về việc vận động nhân dân tự nguyện, thỏa thuận góp quyền sử dụng đất cho nhà nước, không đòi lại để cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường huyện, đường liên xã do huyện làm chủ đầu tư. Theo chủ trương này, huyện Quỳnh Phụ sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng tuyến đường huyện, liên xã cho địa phương nào có 100% hộ dân trên tuyến đồng thuận, tự nguyện hiến đất để mở rộng đường. Huyện hỗ trợ tài sản xây dựng và cây trồng hình thành hợp pháp trên diện tích đất đã tự nguyện hiến để làm đường; thực hiện tái định cư cho người dân nếu diện tích còn lại sau khi tự nguyện hiến đất không bảo đảm điều kiện xây dựng... 

Đồng chí Nguyễn Văn Nhiễm, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Những năm gần đây, Quỳnh Phụ đã thực hiện có hiệu quả công tác vận động, tuyên truyền người dân đồng thuận và ủng hộ công tác GPMB phục vụ các dự án. Trong đó, huyện sớm hoàn thành GPMB các dự án trọng điểm của tỉnh như dự án khu công nghiệp Thaco Thái Bình hoàn thành GPMB trong 2 tháng với diện tích hơn 194ha; hoàn thành GPMB hơn 37ha đất nông nghiệp phục vụ dự án xây dựng tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn... Nhiều dự án giao thông quan trọng trên địa bàn huyện đã vận động được nhiều hộ dân chấp thuận đơn giá bồi thường đất ở thấp hơn nhiều so với giá thị trường, từ đó giảm bớt gánh nặng về kinh phí GPMB của nhà nước. Hơn nữa, nhiều người dân hiện nay cũng mong muốn chung sức cùng nhà nước đầu tư phát triển hạ tầng giao thông khu vực nông thôn. Xuất phát từ những yếu tố trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ thống nhất thực hiện chủ trương vận động nhân dân tự nguyện góp đất để mở rộng các tuyến đường huyện, đường liên xã do huyện làm chủ đầu tư; mong muốn đưa chủ trương này trở thành phong trào sâu rộng trong nhân dân. Huyện chọn dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường huyện ĐH.78 làm điểm để triển khai thực hiện.

Nhân dân đồng thuận

Trước khi lựa chọn tuyến đường huyện ĐH.78 làm điểm, Thường trực Huyện ủy Quỳnh Phụ đã mời lãnh đạo 3 xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Hoàng, Quỳnh Lâm lên giao nhiệm vụ thực hiện chủ trương vận động người dân hiến đất để mở rộng tuyến đường. 

Ông Lưu Xuân Nhung, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Ngọc cho biết: Các đồng chí Thường trực Đảng ủy xã xác định đây là công việc hết sức khó khăn bởi động chạm tới quyền lợi của người dân. Tuy nhiên, với mong muốn được đầu tư tuyến đường mới để phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy, chính quyền xã quyết tâm thực hiện nhiệm vụ này. Việc vận động người dân hiến đất được địa phương tổ chức bài bản, trong đó Đảng ủy xã ban hành nghị quyết chuyên đề; giao UBND xã xây dựng kế hoạch, quy trình các bước vận động; giao các ban, ngành, đoàn thể rà soát các hộ dân, hội viên nằm trên tuyến đường để tuyên truyền, vận động; tổ chức họp các hộ dân có liên quan đến dự án để thông báo chủ trương, vận động bà con hiến đất để dự án sớm được triển khai. Địa phương lựa chọn hội cựu chiến binh và các chức sắc trong giáo xứ xã làm lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động các hội viên và bà con giáo dân tự nguyện hiến đất để mở rộng đường. Từ nỗ lực tuyên truyền, vận động, nhiều hội viên cựu chiến binh và bà con giáo dân đã gương mẫu đi đầu trong phong trào hiến đất, tạo sự lan tỏa đến các hộ dân khác. Nhờ vậy, chỉ trong 5 ngày (13 - 17/7/2021), từ khi xã bắt đầu tổ chức tuyên truyền, vận động, toàn bộ 161 hộ trong xã có diện tích đất thu hồi phục vụ dự án đã đồng thuận, ký vào biên bản tự nguyện góp quyền sử dụng đất để mở rộng tuyến đường huyện ĐH.78.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Nhường, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Quỳnh Phụ
Theo trình tự, quy định của pháp luật thì việc GPMB một dự án giao thông phải mất gần 1 năm, từ việc giới thiệu dự án, gửi thông báo thu hồi đất, thông báo các quy định của nhà nước về chính sách bồi thường, GPMB... đến các bước triển khai kiểm đếm tài sản, đất đai, chi trả bồi thường. Tuy nhiên, với dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường huyện ĐH.78 chỉ vài ngày đã hoàn thành công tác GPMB. Đây là dự án có thời gian GPMB nhanh nhất từ trước đến nay. Có được điều này chính là nhờ sự đồng thuận hiến đất làm đường của người dân các xã nơi tuyến đường đi qua.
Đồng chí Phạm Văn Tập, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Ngọc
Thông báo kết luận số 220 của Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ thể hiện tầm nhìn chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, rất đúng, trúng, phù hợp với lòng dân nên nhận được sự đồng thuận rất cao của nhân dân. Thành công của công tác GPMB phục vụ mở rộng tuyến đường huyện ĐH.78 là sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự ủng hộ, đồng thuận cao của nhân dân. Thành công này là bước đệm tạo đà để xã sẵn sàng đón nhận các dự án khác của các cấp, các ngành đầu tư.

Linh mục Nguyễn Đình Tân, Chánh xứ Quỳnh Lang, xã Quỳnh Ngọc
Chúng tôi đã tích cực phối hợp cùng các cấp chính quyền tuyên truyền, vận động đồng bào Công giáo thấy rõ được đây là công trình quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, thúc đẩy và nâng cao đời sống của nhân dân. Do đó, người dân xã Quỳnh Ngọc nói chung, đồng bào Công giáo nói riêng đều rất phấn khởi, các hộ dân có đất và tài sản trên đất liên quan đến dự án đồng thuận và tự nguyện hiến đất.

(còn nữa)

Trần Tuấn