Chủ nhật, 07/07/2024, 18:59[GMT+7]

Thành phố: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 5, 05/08/2021 | 10:40:32
1,642 lượt xem
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để bảo đảm công tác rà soát, giám sát, phát hiện sớm và khoanh vùng, không để dịch lây lan, thành phố Thái Bình đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch.

Công an thành phố Thái Bình kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại khu vực phong tỏa. Ảnh tư liệu

Thời gian qua, thành phố Thái Bình đã kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19, đến nay đã qua hơn 70 ngày không phát hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Để có được kết quả đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã tổ chức quản lý chặt chẽ các trường hợp nguy cơ, người trở về từ tỉnh ngoài, áp dụng đồng bộ các biện pháp phòng dịch không để lây lan. Trong đó, tập trung công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh trong nhân dân, đặc biệt là việc thực hiện khuyến cáo “5K”, tuyệt đối không chủ quan, lơ là nhưng cũng tránh tư tưởng hoang mang, dao động khi xuất hiện ca dương tính trên địa bàn. Tuyên truyền để người dân hạn chế việc di chuyển ra khỏi địa phương, nhất là đến các vùng có dịch; hạn chế tối đa tập trung đông người. Duy trì hoạt động hàng ngày của các tổ tự quản khu dân cư và 2 tổ công tác thành phố tiến hành kiểm tra, lập biên bản 126 trường hợp không đeo khẩu trang và cơ sở kinh doanh vi phạm. Đã xử phạt 36 trường hợp số tiền gần 36 triệu đồng.

Từ đầu năm đến nay, thành phố đã rà soát, quản lý, cách ly, theo dõi sức khỏe đối với trên 21.000 người có yếu tố nguy cơ, người trở về từ các địa phương có dịch. Tổ chức lấy mẫu cho gần 5.200 trường hợp. Trong hai ngày 13 - 14/5, thành phố ghi nhận 5 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 liên quan đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ngay lập tức, UBND thành phố đã quyết liệt chỉ đạo rà soát, truy vết, điều tra dịch tễ các trường hợp liên quan để phân loại nguy cơ, tổ chức cách ly tập trung 45 trường hợp F1, cách ly tại nhà 155 trường hợp F2. Tổ chức khoanh vùng, cách ly y tế tại 6 khu vực thuộc các phường Kỳ Bá, Quang Trung với quy mô 195 hộ, trên 700 nhân khẩu, bảo đảm an ninh trật tự, an sinh xã hội trong khu vực cách ly, kịp thời khống chế, không để dịch lây lan ra khu vực, địa phương khác. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ trường hợp tái dương tính tại xã Vũ Đông, phường Kỳ Bá. Cùng với đó, UBND thành phố đã tổ chức 2 đợt tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các trường hợp làm việc trong các cơ sở y tế, lực lượng công an, quân đội, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, các phường, xã... bảo đảm an toàn, đúng tiến độ. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có gần 6.500 người được tiêm   vắc-xin phòng Covid-19.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của các cấp, thời gian qua, phường Lê Hồng Phong đã tập trung rà soát đến từng hộ dân, quản lý từng tổ, khu phố; đi từng ngõ, đến từng nhà rà soát những người đi từ vùng dịch về địa phương. Trạm Y tế, Công an phường phối hợp điều tra, lập danh sách những người tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với trường hợp nghi mắc bệnh để phân loại, sàng lọc kịp thời báo cáo cấp trên để áp dụng biện pháp cách ly phù hợp. Tổng số trường hợp quản lý và theo dõi của phường là 605 người, trong đó 8 người cách ly tập trung, 78 người cách ly tại nhà, 519 người theo dõi sức khỏe tại nhà. Phường cũng tăng cường công tác tuyên truyền và tổ chức ký cam kết với tất cả các hộ dân để nhân dân tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, 7 tổ tự quản phòng, chống dịch tại các tổ dân phố đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành của phường, phát huy hiệu quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch ở cơ sở. Ngoài tuyên truyền, đôn đốc, nhắc nhở nhân dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, mỗi tổ tự quản luôn bảo đảm 5 thành viên thường trực tại các chốt kiểm soát, giám sát, quản lý các trường hợp từ nơi khác đến địa bàn.

Để giữ vững thành quả phòng, chống dịch trong thời gian qua đồng thời tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới, theo ông Đinh Gia Dũng, Chủ tịch UBND thành phố, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền. Rà soát việc cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone, quét mã vạch QR Code tại các công sở và nơi công cộng. Triển khai ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng dịch đến 100% hộ dân và cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Chấn chỉnh hoạt động của các tổ tự quản và bổ sung, chuẩn bị các điều kiện của các khu cách ly tập trung. Rà soát, lập danh sách cấp giấy chứng nhận cho công nhân, người lao động làm việc trong các doanh nghiệp tại các tỉnh lân cận đi qua các chốt kiểm soát dịch Covid-19 hàng ngày. Quản lý chặt chẽ người về tỉnh, qua tỉnh thông qua 5 chốt kiểm soát dịch. Tổ chức phân loại người từ tỉnh ngoài và từ vùng dịch về để thực hiện biện pháp y tế phù hợp, tránh quá tải cho khu cách ly tập trung. Xử lý nghiêm những trường hợp trở về từ tỉnh ngoài cố tình không khai báo y tế. Công an thành phố bố trí lực lượng phối hợp bảo đảm trật tự đô thị gắn với phòng dịch tại các khu vực trọng điểm. Đồng thời, rà soát chuẩn bị mọi điều kiện theo phương châm “4 tại chỗ”, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong mọi tình huống.

Phun thuốc khử trùng phòng dịch tại chợ đầu mối Bồ Xuyên.

Minh Nguyệt