Thứ 2, 08/07/2024, 00:10[GMT+7]

Phát huy sức dân, dựa vào dân phòng, chống dịch

Thứ 2, 09/08/2021 | 09:21:16
1,748 lượt xem

Lực lượng chức năng kiểm soát người vào tỉnh tại chốt kiểm soát dịch cầu Tân Đệ (Vũ Thư).

Nhờ có sự đồng thuận, chung sức của nhân dân, Việt Nam đã an toàn vượt qua 3 đợt dịch Covid-19. Ở đợt dịch thứ tư, biến thể Delta có tốc độ lây lan nhanh đang khiến số ca nhiễm mới tăng cao tại nhiều tỉnh, thành phố trong nước, nhất là các tỉnh ở khu vực miền Nam. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các địa phương, trong đó có Thái Bình đã có những điều chỉnh trong chiến lược phòng, chống dịch, quyết tâm ngăn không để dịch bùng phát. Song nếu chỉ có mũi tấn công từ các cấp, ngành, địa phương, đơn vị chưa đủ. Để bảo vệ thành quả phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh cần có sự hưởng ứng, đồng thuận, ý thức, trách nhiệm và sự chung tay từ mỗi người dân.

Lá chắn chống dịch từ mỗi người dân

Thường xuyên theo dõi những thông tin về tình hình dịch Covid-19, biết được dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố phía Nam và Hà Nội, một số tỉnh lân cận cũng ghi nhận có bệnh nhân nhiễm Covid-19, ông Hoàng Khắc Thạo (Vũ Thư) đã hạn chế đi ra ngoài khi không có việc cần thiết. 

Ông Thạo chia sẻ: Những ngày gần đây, số ca nhiễm mới mỗi ngày của cả nước đều lên đến hàng nghìn ca. Không thể chủ quan trước dịch bệnh, tôi nghĩ rằng phải tự bảo vệ sức khỏe bản thân, trước hết là thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, tôi cũng nhắc nhở những người trong gia đình không tụ tập đông người, đồng thời gọi cho người thân ở Hà Nội và một số tỉnh có dịch khác không nên về quê thời điểm này, ai ở đâu, ở yên đó, hết dịch còn nhiều dịp gặp nhau.

Bác sĩ Bùi Ngọc Duẩn, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) chia sẻ: Do công tác tuyên truyền được đẩy mạnh nên nhận thức của người dân về dịch bệnh cũng được nâng lên. Phần lớn mọi người đều chủ động khai báo y tế khi đi từ tỉnh ngoài về. Bên cạnh đó, nhiều người còn tích cực, chủ động thông tin kịp thời tới chính quyền địa phương, ngành Y tế những trường hợp từ tỉnh ngoài về, người Thái Bình ra tỉnh ngoài sau đó về tỉnh chưa khai báo y tế hay một số trường hợp cách ly tại nhà không thực hiện nghiêm quy định cách ly. Nhờ có sự thông tin của người dân, nhiều trường hợp có nguy cơ nhiễm Covid-19 đã được quản lý, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời, những người chưa tuân thủ quy định cách ly được chấn chỉnh, nhắc nhở. Sự vào cuộc của người dân đã giúp công tác phòng, chống dịch trên địa bàn được thực hiện hiệu quả hơn. Ý thức được trách nhiệm vì sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng khi đi từ tỉnh ngoài về, nhiều người đã chủ động khai báo y tế để được hướng dẫn cách ly phù hợp.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Không tách mình ra khỏi cuộc chiến

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đến nay, 23 tỉnh, thành phố đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tại Thái Bình, sau nhiều ngày không có ca nhiễm mới đến sáng ngày 6/8 đã ghi nhận có 15 bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại các khu cách ly của huyện Tiền Hải. Các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đều được phát hiện trong đêm. Khi có kết quả xét nghiệm, ngay lập tức ngành Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Tiền Hải, Trung tâm Y tế huyện đã có mặt tại nơi xuất hiện ca nhiễm triển khai những biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Tại các địa phương chưa có dịch, không quản ngày đêm, ban chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn và các tổ tự quản đã tiến hành rà soát, quản lý các trường hợp nguy cơ nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng. Ở các chốt kiểm soát dịch, nhiều tháng nay, hàng trăm người thường xuyên thay nhau túc trực 24/24 giờ thực hiện kiểm soát chặt người vào tỉnh, không để lọt các trường hợp nguy cơ dù thời tiết nóng bức hay mưa đêm ướt lạnh. Bên cạnh đó, còn rất nhiều những hình ảnh vất vả của nhân viên y tế, lực lượng công an, quân đội... ở các khu cách ly. Nhiều ngày không được về nhà, công việc áp lực, vất vả và nguy cơ lây nhiễm cao song họ luôn cố gắng hết mình để giữ vững thành quả phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe nhân dân. 

Tuy nhiên, trong lúc các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, các lực lượng chức năng và người dân đang nỗ lực phòng, chống dịch vẫn còn có một bộ phận người dân đứng ngoài cuộc chiến chống dịch, chủ quan, thờ ơ trước dịch bệnh. Họ không biết rằng chỉ một lúc nào đó quên đeo khẩu trang ở nơi công cộng, một chút mải vui tụ tập đông người... sẽ khiến mình có thể bị nhiễm bệnh, gia đình phải cách ly, thôn, xóm bị phong tỏa. Cùng với đó, rất nhiều người sẽ phải vất vả phòng, chống để dịch không lây lan, bùng phát. Chung tay phòng, chống dịch, ngay lúc này đây mỗi người dân hãy nâng cao ý thức, trách nhiệm, thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” vì sức khỏe của chính bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hoàng Lanh