Thứ 2, 08/07/2024, 01:33[GMT+7]

Tiếp tục đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri

Thứ 2, 09/08/2021 | 09:31:31
1,000 lượt xem
Vừa qua, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) sau kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV bằng hình thức trực tuyến. Cách làm này đã thể hiện sự chủ động, linh hoạt, đổi mới trong hoạt động TXCT, vừa bảo đảm thời gian quy định, đạt hiệu quả cao vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cử tri Trần Thị Thành phát biểu kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh từ điểm cầu trụ sở xã Mê Linh (Đông Hưng).

Đây là lần đầu tiên cử tri toàn tỉnh tiếp xúc với đại biểu Quốc hội thông qua hình thức trực tuyến. Tín hiệu hình ảnh, âm thanh được truyền trực tiếp từ điểm cầu trụ sở Tỉnh ủy tới điểm cầu các xã, phường, thị trấn giúp tất cả cử tri theo dõi được diễn biến của hội nghị, không chỉ nghe báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV mà còn nắm bắt được tất cả các kiến nghị của cử tri toàn tỉnh và được nghe đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trực tiếp giải trình các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đồng chí Bùi Văn Việt, Bí thư Đảng ủy xã Đông Hoàng (Đông Hưng) cho biết: Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tổ chức TXCT bằng hình thức trực tuyến là rất phù hợp. Cùng một lần, các đại biểu có thể tương tác với cử tri toàn tỉnh thay vì phải tổ chức nhiều điểm, TXCT nhiều lần như trước đây, góp phần tiết kiệm thời gian, thống nhất thông tin truyền tải đến cử tri. Theo cử tri Phạm Thị Trầm, xã Đông Hoàng: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chọn hình thức tổ chức TXCT trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp giúp cử tri tham dự hội nghị không phải tiếp xúc với nhiều người, không phải di chuyển đến xã khác, vẫn theo dõi được đầy đủ các nội dung, được bày tỏ kiến nghị giống như TXCT theo hình thức trực tiếp trước đây.  

Hội nghị TXCT với đại biểu Quốc hội lần này, huyện Hưng Hà có 35 điểm cầu của các xã, thị trấn và UBND huyện kết nối trực tuyến với điểm cầu của tỉnh với gần 600 cử tri tham dự. Việc tổ chức hội nghị diễn ra hiệu quả, an toàn, tuân thủ đúng khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Bám sát chỉ đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với VNPT, các địa phương bảo đảm các điều kiện tổ chức hội nghị TXCT theo hình thức trực tuyến, nhất là bảo đảm về đường truyền, trang bị đầy đủ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, bảo đảm khoảng cách giữa các cử tri. Tín hiệu âm thanh, hình ảnh tại các điểm cầu rõ nét, bảo đảm tương tác hai chiều giữa đại biểu Quốc hội với cử tri, được cử tri ủng hộ, đánh giá cao. TXCT trực tuyến cũng giúp các địa phương chủ động hơn trong công tác tổ chức, tiết kiệm thời gian so với tiếp xúc trực tiếp trước đây.

Hội nghị TXCT sau kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV tổ chức sáng ngày 5/8/2021 với trên 4.000 cử tri tham dự. 100% điểm cầu bảo đảm tín hiệu đường truyền an toàn và thông suốt trong quá trình diễn ra hội nghị. Đồng chí Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh đã xây dựng kế hoạch điều chỉnh thời gian và hình thức TXCT bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu trụ sở Tỉnh ủy nối với điểm cầu của 8 huyện, thành phố và 260 điểm cầu của các xã, phường, thị trấn để đại biểu Quốc hội báo cáo với cử tri toàn tỉnh kết quả kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV, nghe cử tri phản ánh, đóng góp và kiến nghị, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ về kết quả kỳ họp cũng như kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Mỗi điểm cầu cũng quy định số lượng cử tri để bảo đảm giãn cách và thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Các cử tri đều phát biểu cô đọng, đi thẳng vấn đề cần kiến nghị. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã trực tiếp phát biểu tiếp thu, giải trình các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền, do đó tỷ lệ kiến nghị của cử tri được giải đáp ngay tại hội nghị cao hơn trước, nhiều cử tri có chung vấn đề quan tâm dù chưa kiến nghị cũng đã có được câu trả lời thỏa đáng. Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo ủy ban MTTQ các cấp tiếp nhận kiến nghị của cử tri bằng văn bản, tổng hợp gửi Ủy ban MTTQ tỉnh chuyển đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Thái Bình đang triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, việc tổ chức TXCT bằng hình thức trực tuyến là cách làm hiệu quả, vừa bảo đảm an toàn trước dịch bệnh vừa để các vị đại biểu thực hiện nhiệm vụ quan trọng của mình, để cử tri gửi gắm tâm tư, nguyện vọng với Quốc hội. Đây là lần đầu tiên thực hiện TXCT trực tuyến nhưng lại là tiền đề để ủy ban MTTQ các cấp nghiên cứu tiếp tục đổi mới hình thức tổ chức TXCT với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND trong thời gian tới.

Cử tri huyện Kiến Xương tiếp xúc với ĐBQH tỉnh tại điểm cầu trụ sở UBND huyện.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày