Thứ 2, 08/07/2024, 04:36[GMT+7]

Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Thứ 2, 16/08/2021 | 19:39:13
5,094 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tại hội nghị trực tuyến triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 với ngành Y tế, các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trong tỉnh vào chiều ngày 16/8.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Audio: 1708_tiep_tuc_thuc_hien_nghiem__mixdown.mp3

Dự hội nghị có các đồng chí Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đại diện một số sở, ngành, huyện, thành phố, đơn vị.

Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tại hội nghị trực tuyến.

Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ bên ngoài vào tỉnh là rất lớn

Từ ngày 1 - 16/8, Thái Bình đã ghi nhận 36 bệnh nhân nhiễm Covid-19 từ khu vực miền Nam về, trong đó huyện Tiền Hải 33 bệnh nhân, Vũ Thư 1 bệnh nhân và Kiến Xương 2 bệnh nhân. Liên quan đến 2 bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Kiến Xương đã rà soát 13 trường hợp F1 và 18 trường hợp F2. Các trường hợp F1, F2 đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Các bệnh nhân nhiễm Covid-19 ghi nhận tại huyện Tiền Hải đã được cách ly, điều trị kịp thời; các trường hợp nguy cơ được quản lý chặt chẽ trong các khu cách ly tập trung, hoạt động xét nghiệm sàng lọc được thực hiện 3 ngày/lần. Về hoạt động tiêm vắc xin phòng Covid-19, đến hết ngày 14/8, toàn tỉnh đã có 27.151 người được tiêm mũi 1 và 24.479 người được tiêm đủ 2 mũi. Hiện nay, một số tỉnh lân cận đã có nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 từ khu vực miền Nam về, trong đó có nhóm lái xe vận tải hàng hóa. Nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 từ bên ngoài là rất lớn do đó các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra.

Các đại biểu dự hội nghị.

Khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống dịch

Video: 160821-_nguyen_khac_than-_Tuan_.mp4

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ghi nhận, đánh giá cao kết quả phòng, chống dịch đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống dịch như: các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chưa chấp hành triệt để các quy định phòng, chống dịch; vẫn còn tình trạng người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng; có lúc, có nơi còn tình trạng tập trung đông người; việc kiểm soát người vào tỉnh tại các chốt chưa triệt để; tiến độ triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 còn chậm…

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị các cấp, ngành, địa phương, đơn vị cần khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế.

Các huyện, thành phố thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố, do đó các huyện, thành phố cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền; nâng cao vai trò, trách nhiệm của UBND các cấp trong phòng, chống dịch; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, trong đó tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch đã đề ra. Các hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống cần nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch đã đề ra; tuyệt đối không sử dụng vỉa hè để kinh doanh. Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên quốc lộ 10 và quốc lộ 39, các huyện bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra, yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ được bán mang đi, không được phục vụ tại chỗ.

Hiện nay, dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp song vẫn còn một bộ phận người dân không đeo khẩu trang, vẫn tập trung đông người. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị UBND các huyện, thành phố cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, không tụ tập đông người nơi công cộng; tăng cường kiểm tra và yêu cầu các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị… cần thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Ngoài ra, các huyện, thành phố cần chủ động rà soát nhân lực, cơ sở vật chất bảo đảm việc cách ly tập trung trên địa bàn.

UBND các xã, phường, thị trấn siết chặt việc quản lý di biến động dân cư; nâng cao vai trò của các tổ tự quản, phát hiện kịp thời những trường hợp đi về từ tỉnh có dịch để có biện pháp xử lý kịp thời. Các xã, phường, thị trấn khẩn trương lập danh sách những trường hợp lái xe vận tải chở hàng hóa thiết yếu trên địa bàn để có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các ngành, đơn vị trong phòng, chống dịch


Nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch trên địa bàn tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị Công an tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, ngành Y tế, Sở Công Thương nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động tại các chốt kiểm soát dịch, thực hiện tốt mục tiêu kiểm soát chặt, triệt để các trường hợp vào tỉnh trong thời điểm hiện nay. Bên cạnh đó, chỉ đạo công an các xã phối hợp địa phương giám sát, quản lý tốt di biến động dân cư trên địa bàn.

Sở Y tế tiếp tục thực hiện tốt việc lấy mẫu, xét nghiệm các trường hợp nguy cơ, trong đó phải thường xuyên lấy mẫu của các trường hợp làm việc ở tỉnh ngoài, người kinh doanh phục vụ cơ sở ăn uống, bệnh nhân chuyển từ tuyến trên về tỉnh, các trường hợp sốt, ho, khó thở khi đến khám tại các bệnh viện… Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương án điều trị khi dịch diễn biến phức tạp; khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19. Chịu trách nhiệm quản lý về chất lượng, giá thực hiện test nhanh, xét nghiệm PCR. Quản lý sử dụng hiệu quả, tiết kiệm vật tư, thiết bị được phân bổ, trao tặng. Chủ động nắm bắt diễn biễn dịch tại các tỉnh lân cận, tham mưu kịp thời cho tỉnh các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan truyền thông trong tỉnh tăng cường thời lượng tuyên truyền về hiệu quả triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, phản ánh các tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và những trường hợp chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ. Sở Tài chính phối hợp với Sở Y tế căn cứ vào các nghị quyết, văn bản của Chính phủ triển khai thực hiện hỗ trợ đối với lực lượng tham gia phòng, chống dịch.

Tin: Hoàng Lanh
Ảnh: Thành Tâm


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày