Thứ 2, 08/07/2024, 04:47[GMT+7]

Kiến Xương: Kiểm soát chặt người từ tỉnh khác về để phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 3, 17/08/2021 | 08:41:19
1,711 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt là sau khi có 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 ở xã Quang Lịch là lao động tự do đi từ tỉnh khác về địa phương, huyện Kiến Xương đã tăng cường các biện pháp nhằm kiểm soát chặt công dân từ vùng dịch, từ tỉnh ngoài về địa phương với quyết tâm không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Điểm kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 thôn Luật Nội Tây, xã Quang Lịch (Kiến Xương).

Ông Nguyễn Văn Dực, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Từ đầu tháng 5/2021 đến nay, huyện đã ban hành 125 văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã kích hoạt toàn bộ các phương án chống dịch, yêu cầu các thành viên trực tiếp về cơ sở kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện đồng bộ các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch; triển khai phương án sẵn sàng lực lượng, phương tiện, thiết bị, vật tư y tế bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”. Huyện cũng đã kích hoạt 2 tổ tuần tra liên ngành của huyện, 261 tổ tự quản của các xã, thị trấn; đồng thời, ngừng hoạt động 4 bến đò ngang giáp ranh với tỉnh lân cận, lập chốt kiểm tra liên ngành tại phà Cồn Nhất. Tuy nhiên, ngày 14/8/2021 đã phát sinh 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 về địa bàn xã Quang Lịch. Ngay lập tức, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã chỉ đạo ban điều hành khu cách ly số 1 tiến hành ngay các biện pháp khoanh vùng, cách ly, điều tra truy vết các trường hợp F1, F2, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan, chuyển 2 bệnh nhân lên điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Chỉ đạo Trung tâm Y tế phối hợp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Quang Lịch khoanh vùng, điều tra, truy vết tại cộng đồng, thực hiện vệ sinh môi trường, khử khuẩn toàn bộ xã và khu vực gia đình bệnh nhân. Đến nay, tất cả các trường hợp F1, F2 xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Để ngăn chặn tình huống tương tự phát sinh, Kiến Xương sẽ tiếp tục phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng và các tổ tự quản, đồng thời giao trách nhiệm cho chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm việc kiểm soát, quản lý người từ vùng dịch về địa phương. Đặc biệt, sẽ rà soát, nắm bắt toàn bộ các lái xe trên địa bàn huyện được đi “luồng xanh” để tuyên truyền không trở về địa phương trong thời điểm này bảo đảm không bỏ sót bất kỳ trường hợp nào đi từ vùng dịch về địa bàn.

Ông Nguyễn Hữu Liêm, Bí thư Đảng ủy xã Quang Lịch cho biết: Hiện toàn xã có 423 nhân khẩu đi làm ăn xa, từ tháng 7/2021 tới nay đã có 65 người từ tỉnh khác về, trong đó có 7 trường hợp từ Thành phố Hồ Chí Minh về đã thực hiện cách ly tập trung. Trước tình hình 2 trường hợp dương tính trên địa bàn, ngoài triển khai các biện pháp khoanh vùng dập dịch, xã chỉ đạo toàn bộ các tổ tuần tra, đội phản ứng nhanh, các tổ tự quản thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Ngay trong sáng ngày 15/8/2021, xã đã thành lập 6 điểm kiểm soát phòng, chống dịch để nhắc nhở, tuyên truyền người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch. Các tổ tự quản tiếp tục phân công mỗi người phụ trách một nhóm hộ để nắm được di biến động của người dân, đồng thời cũng khuyến cáo con em ở các tỉnh không về địa phương thời điểm này. Xã cũng yêu cầu toàn bộ cửa hàng bán các mặt hàng không thiết yếu, các điểm vui chơi đóng cửa, tạm dừng hoạt động. Đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh 2 tiếng một lần nhắc nhở bà con thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Phát động nhân dân vệ sinh môi trường, bảo đảm cảnh quan sạch đẹp và phòng, chống dịch hiệu quả. Bà Trần Thị Ngọ, thành viên tổ kiểm soát phòng, chống dịch số 1 cho biết: Tổ có 11 người, chúng tôi phân công nhau cứ 2 người trực một ngày để tuyên truyền, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang và sát khuẩn tay, thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, đồng thời nhắc nhở người dân trong thôn chỉ ra đường khi thật sự cần thiết, không tập trung đông người.

Không chỉ ở vùng có dịch mà hiện nay bến phà Cồn Nhất (xã Hồng Tiến) cũng được kiểm soát chặt chẽ hơn. Ông Nguyễn Thành Đạt, thành viên tổ kiểm soát dịch Covid-19 tại đây cho biết: Để kiểm soát chặt người qua lại, hàng ngày chúng tôi chia thành 2 ca làm việc từ 5 giờ tới 21 giờ. Khi công dân sang phà chúng tôi kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19 bảo đảm đủ điều kiện mới cho vào địa bàn, đồng thời đo thân nhiệt, yêu cầu sát khuẩn tay, đeo khẩu trang đúng quy định và thực hiện khai báo y tế ghi tên, địa chỉ, số điện thoại của từng người để thực hiện truy vết khi cần thiết. Qua nắm bắt cho thấy cơ bản các công dân khi qua phà đều nắm được các quy định phòng, chống dịch của tỉnh, của huyện và thực hiện đúng các yêu cầu đã đề ra.  

Xã Quang Lịch phun khử khuẩn toàn bộ địa bàn xã trong sáng ngày 15/8. 

Thời gian tới, huyện Kiến Xương tiếp tục yêu cầu các xã, thị trấn bám sát các chỉ đạo của tỉnh, của huyện, tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống dịch. Tiếp tục phát huy tốt vai trò giám sát của MTTQ, các đoàn thể, các tổ tự quản trong việc quản lý di biến động dân cư, không để sót bất cứ trường hợp nào đi từ vùng dịch về địa bàn.


Thu Thủy